svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.เชิญพรรคการเมืองแจงกิจกรรมก่อนเลือกตั้ง

28 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ กกต.เชิญพรรคการเมืองเก่า มาทำความเข้าใจเรื่องต่างๆ โดยพรรคการเมืองส่วนใหญ่ มีข้อกังวล เรื่องการยืนยัน สมาชิกพรรค ที่ข้อกฎหมายขัดแย้งกันอยู่ ติดตามกับคุณกลกร เวียงดอนก่อ

กกต.เชิญพรรคการเมืองแจงกิจกรรมก่อนเลือกตั้ง

ปัญหาการยืนยัน สมาชิกพรรค ที่ข้อกฎหมายขัดแย้งกันอยู่ เป็นเป้าหลัก ที่พรรคการเมืองต่างๆ จะเสนอในช่วงบ่านวันนี้ ขณะที่ ช่วงเช้าที่ผ่านมา หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เสนอให้ กกต. ไปสอบถาม ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ถึงความชัดเจนในข้อกฎหมายการยืนยัน สมาชิกพรรค ขณะที่ ประธาน กกต. บอกจะนำปัญหา ไปหารือกับคสช.

คณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินกิจการแก่พรรคการเมือง เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจแก่พรรคการเมือง โดยมีการเชิญพรรคการเมืองในระบบเดิมที่ได้รับการจดแจง มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

กกต.เชิญพรรคการเมืองแจงกิจกรรมก่อนเลือกตั้ง



โดยประธานกรรมการการเลือกตั้ง ศุภชัย สมเจริญ บอกว่า วันนี้เป็นการชี้แจงการดำเนินการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง และจากที่พูดคุยกับหัวหน้าพรรคการเมือง ก่อนประชุม ทาง กกต.จะนำข้อเสนอไปดำเนินการแก้ไขปัญา แต่ถ้าเป็นปัญหาเรื่องคำสั่ง คสช. ก็จะนำปัญหาไปหารือกับ คสช. เพื่อรีบดำเนินการต่อไป ก่อนที่กฎหมายต่างๆจะมีผลบังคับใช้ โดยเฉพาะประเด็นปัญหาการจ่ายเงินสมาชิกพรรคการเมือง ในกรณีที่สมาชิกไม่สามารถจ่ายได้ทันภายใน 30 วัน ตาม ระยะเวลาที่คำสั่ง คสช. ที่ 53/2560 กำหนดไว้ ซึ่งย้ำว่า กกต.ไม่ได้เป็นผู้ออกกฎหมาย แต่เป็นเพียงผู้ปฏิบัติตาม จึงต้องหารือกับ คสช. และจากที่พูดคุยกับรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย วิษณุ เครืองาม ก็ยืนยันว่าต้องมีการแก้ไขคำสั่งดังกล่าว

กกต.เชิญพรรคการเมืองแจงกิจกรรมก่อนเลือกตั้ง



ขณะที่ บรรยากาศ ก่อนการประชุม ตัวแทนพรรคการเมือง อาทิ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ / รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ / หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ธีระ วงศ์สมุทร เข้าหารือนอกรอบกับ นายศุภชัย สมเจริญ เพื่อทำความเข้าใจต่อข้อกฎหมาย โดยเฉพาะมาตรา 140 และ มาตรา 141 ว่าด้วยการยืนยันสมาชิกพรรคการเมือง ภายใน 30 วัน และการสิ้นสมาชิก เมื่อพ้น 30 วัน
โดยนายอภิสิทธิ์ ได้เสนอให้ กกต. ไปสอบถามความเห็นทางกฎหมาย จากประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ มีชัย ฤชุพันธุ์ส่วนนายนิกร จำนง ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ที่เข้าฟังการหารือ บอกว่า นายศุภชัยไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดได้ และยังมีข้อกฎหมายที่ขัดแย้งกัน

กกต.เชิญพรรคการเมืองแจงกิจกรรมก่อนเลือกตั้ง



ขณะที่ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ศุภชัย ใจสมุทร บอกว่า จากที่พรรคการเมืองมากัน ก็แสดงให้เห็นว่า มีพรรคการเมืองพร้อมลงเลือกตั้ง และบรรยากาศแบบนี้ น่าจะให้รีบเลือกตั้ง นอกจากนี้ ส่วนตัว เชื่อมัน พล.อ.ประยุทธ์ จะมีเลือกตั้ง ส่วนเรื่องการเสนอชื่อนายกฯ พรรคภูมิใจไทย ยืนยันเสนอชื่อ อนุทิน ชาญวีรกุล และย้ำจุดยืน ไม่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯคนนอก

logoline