svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทรัมป์เปิดศึก! ขับ 60 นักการทูตรัสเซียออกนอกสหรัฐ

27 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักลงทุนเริ่มคลายวิตกกังวลต่อผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ส่งผลดัชนีดาวโจนส์ปิดในวันจันทร์พุ่งขึ้น 669 จุด เนื่องจากทางการจีนประกาศความพร้อมที่จะเปิดการเจรจากับสหรัฐ เพื่อแก้ไขข้อพิพาททางการค้าที่เกิดขึ้น


โดยฝ่ายจีนมีหลี่ เค่อเฉียง นำทีมเจรจา ขณะที่สหรัฐมีสตีเวน มนูชิน และผู้แทนการค้า ร่วมเป็นคู่เจรจากดดันจีนเปิดกว้างนำเข้ารถยนต์และอุปกรณ์ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งเปิดประตูต่างชาติเข้าถือหุ้นใหญ่ในกลุ่มธุรดิจการเงินในจีนอย่างเท่าเทียมกัน

ขณะที่ทรัมป์เปิดศึกขับ 60 นักการทูตรัสเซียออกนอกสหรัฐ พร้อมสั่งปิดกงศุลใหญ่ที่เมืองซืแอตเติล อ้างอยู่ใกล้กับฐานทัพเรือสหรัฐและสำนักงานใหญ่ของโบอิ้ง ขณะที่ 16 ชาติในยุโรปประกาศยืนข้างอังกฤษร่วมขับนักการทูตรัสเซียออกนอกประเทศด้วย โดยที่โฆษกของเครมลิน ระบุจะเสนอมาตรการตอบโต้ชาติต่างๆ ให้กับปูตินตัดสินใจดำเนินการขั้นเด็ดขาด



1. บรรยากาศซื้อขายในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทผ่อนคลายชั่วขณะ หลังดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้น 669.40 จุด หรือ 2.84% มาปิดที่ 24,202 ในวันจันทร์ ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดที่ 2,658 พุ่งขึ้น 70.29 จุด หรือ 2.72% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,220 พุ่งขึ้น 227.87 จุด หรือ 3.26% หลังจากที่ร่วงลง 5% ช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว 2 วันต่อเนื่องกัน

ท่ามกลางนักลงทุนเริ่มคลายวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เนื่องจากโฆษกกระทรวงการต่างประเทศขแงจีนออกมาแถลงถคงความพร้อมของจีนที่จะเปิดการเจรจากับสหรัฐเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้า หลังจากที่สหรัฐได้ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์ ครอบึลุมสินค้า 1,300 รายการ ขณะที่จีนตอบโต้ด้วยการประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากสหรัฐมูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์ ครอบคลุม 128 รายการสินค้า



2. ฝ่ายจีนนำโดยหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า จีนและสหรัฐควรจัดการเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยงการทำสงครามทางการค้า พร้อมกับย้ำว่า จีนพร้อมที่จะเปิดตลาดสำหรับภาคธุรกิจของสหรัฐ โดยจีนจะปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันต่อบริษัทในประเทศและบริษัทต่างชาติ และจีนจะไม่บังคับให้บริษัทต่างชาติทำการถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่บริษัทท้องถิ่น รวมทั้งจีนจะคุมเข้มการปกป้องสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา

ขณะที่สหรัฐมีสตีเวน มนูชิน และผู้แทนการค้า ร่วมเป็นคู่เจรจากดดันจีนเปิดกว้างนำเข้ารถยนต์และอุปกรณ์ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งเปิดประตูต่างชาติเข้าถือหุ้นใหญ่ในกลุ่มธุรดิจการเงินในจีนอย่างเท่าเทียมกัน

เหตุที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศดำเนินการปกป้องการค้าที่ไม่เป็นธรรมเรียกเก็บภาษีนำเข้าโดยพุ่งเป้าลดขาดดุลการค้ากับจีนลงปีละ 100,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจีนมีการเกินดุลการค้ากับสหรัฐเป็นมูลค่าถึง 375,000 ล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา



3. ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยหุ้นไมโครซอฟท์ พุ่งขึ้น 7.6% หุ้นเน็ตฟลิกซ์ ปรับตัวขึ้น 6.5% หุ้นแอปเปิล พุ่งขึ้น 4.8% หุ้นอเมซอน ปรับตัวขึ้น 4% และหุ้นเฟซบุ๊ก ดีดตัวขึ้น 0.4% นอกจากนี้ หุ้นที่จะได้ประโยชน์จากการเจรจาการค้าของ 2 ประเทศมหาอำนาจดังกล่าว ก็พุ่งขึ้นเช่นกันทั้งหุ้น Starbucks และ GM

โดยที่หุ้นอินเทล คอร์ป พุ่งขึ้น 6.3% เนื่องจากอุปสงค์ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์เริ่มฟื้นตัวขึ้น และเป็นหนึ่งลิสต์สินค้าที่สหรัฐต้องการกดดันให้จีนซื้อจากสหรัฐมากขึ้น จากมูลค่าปัจจุบันที่จีนนำเข้าจำนวน 2,600 ล้านดอลลาร์



4. อย่างไรก๋ตาม ประธานาธืบดีทรัมป์เปิดศึกอีกด้านขับ 60 นักการทูตรัสเซียออกนอกสหรัฐ พร้อมสั่งปิดกงศุลใหญ่ที่เมืองซืแอตเติล อ้างอยู่ใกล้กับฐานทัพเรือสหรัฐและสำนักงานใหญ่ของบริษัทโบอิ้ง เป็นการดำเนินการร่วมต่อต้านรัสเซีย หลังจากที่เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศขับไล้นักการทูตรัสเซีย 23 คนออกนอกประเทศในชาวงก่อนหน้านี้

ขณะที่อีก 17 ประเทศ รวมทั้งแคนาดาที่ประกาศขับไล่นักการทูต 4 คน ส่วนในยุโรปอีก 16 ประเทศในจำนวนนี้อยู่ในสหภาพยุโรป (EU) ถึง 14 ชาติร่วมขับทูตรัสเซียด้วย โดยคณะมนตรียุโรปออกแถลงการณ์ระบุถึงยังไม่มีคำอธิบายอื่นที่เป็นไปได้ พร้อมยืนหยัดร่วมกับอังกฤษที่จะเผชิญหน้ากับความท้าทายต่อความมั่นคงขอ EU



5. ส่วนทางการรัสเซียลั่นเตรียมตอบโต้สหรัฐและยุโรป โดยที่กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียได้ออกแถลงระบุว่า รัสเซียขอประท้วงการขับนักการทูตรัสเซียออกจากสหรัฐ และ 14 ชาติใน EU เพื่อตอบโต้การถึงรัสเซียว่าอยู่เบื้องหลังการใช้สารพิษลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซียและลูกสาวที่ลี้ภัยอยู่ในอังกฤษ ซึ่งทางการรัสเซียจะสอบสวนหาผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว และจะตอบโต้สหรัฐและยุโรปที่ได้ขับนักการทูตรัสเซียออกนอกประเทศ

โดยโฆษกของเครมลิน ระบุว่า รู้สึกเสียใจต่อการขับนักการทูตรัสเซียของชาติตะวันตก และจะวิเคราะห์สถานการณ์ รวมทั้งเสนอมาตรการตอบโต้ชาติต่างๆ ให้กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ตัดสินใจดำเนินการขั้นเด็ดขาด

logoline