svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยกระดับความปลอดภัยการเดินทางช่วงสงกรานต์

30 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการขนส่งทางบกยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย เตรียมเพิ่มความพร้อมดูแลและรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ คาดกราเดินทางจะเพิ่ม 5-10 %

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อาคม เติมพิทยาไพสิฐ บอกว่า ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์นี้ ทางกระทรวงฯคาดการณ์ว่าจะมีการเดินทางของประชาชนเพิ่มขึ้น 5-10% ดังนั้นได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีความพร้อมในการทำหน้าที่ดูแล อำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ โดยมี 4 เรื่องหลัก คือ 1.การดูแลพื้นที่ความปลอดภัย 2.การจราจร 3 การสแกนรถเพื่อตรวจเช็คสภาพรถ ผู้ขับขี่ ตรวจสารเสพติด และ 4.การให้บริการอำนวยความสะดวกกับผู้เดินทาง

ขณะที่กรมการขนส่งทางบกยังได้จัดสัมมนา 'โครงการสนับสนุนการกำหนดให้มีผู้จัดการความปลอดภัยด้านการขนส่ง' ให้กับผู้จัดการความปลอดภัยด้านการขนส่งทางถนน หรือ Transport Safety Manager เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้รับผิดชอบงานด้านความปลอดภัยและกำกับดูแลความปลอดภัยในการบริการด้านการขนส่งทุกขั้นตอน ซึ่งโครงการนี้เป็นการนำร่องเพื่อให้กรมการขนส่งทางบกรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์การทำหน้าที่ของผู้จัดการความปลอดภัยด้านการขนส่งทางถนน 

ประกอบกับกำหนดบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบและเกิดการกำกับดูแลอย่างเป็นรูปธรรม ให้เกิดความปลอดภัยด้านการขนส่งทางถนนอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการขนส่งทางถนนได้อย่างยั่งยืนขณะที่รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหาร บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) อนุช สุวรรณสทิศกร คาดว่าสงกรานต์ปีนี้จะมีผู้โดยสารเดินทางเฉลี่ยวันละ 140,000 - 200,000 คน วันที่คาดจะมีผู้โดยสารเดินทางสูงสุด คือ วันที่ 10 - 12 เมษายน 2561 ประมาณวันละ 200,000 คน โดยสำรองรถเพิ่ม 40% จากปกติวันละ 6,600 เที่ยว เป็น 8,800 เที่ยว เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมแนะให้ประชาชนวางแผนการเดินทางและเดินทางล่วงหน้าก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด

logoline