svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ศาล"จ่อดำเนินคดี "เปรี้ยวและพวก" ละเมิดอำนาจศาล

27 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ระบุ เตรียมดำเนินคดีข้อหาละเมิด อำนาจศาล กับ 3 ผู้ต้องหาคดีฆ่าหั่นศพ หลังพบกล้องวงจรปิด ปรากฎภาพ ใช้โทรศัพท์ก่อนการพิจารณาคดี

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม สราวุธ เบญจกุล บอกถึง กรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความการสนทนา ของ นางสาวปรียานุช โนนวังชัย หรือเปรี้ยว และปรากฎภาพถ่ายของ "เอิร์น" กวิตา ราชดา และ "เบนซ์" จิดารัตน์ พรมคุณ ผู้ต้องหาในคดีฆ่าหั่นศพ ภายในห้องพิจารณาคดี ว่า เมื่อวานนี้ สำนักงานศาลยุติธรรมได้รับแจ้งจากอธิบดีผู้พิพากษาภาค 4 เกี่ยวกับข้อเท็จจริง เรื่องภาพถ่าย และแชทของจำเลยในคดีฆ่าหั่นศพ และจากการตรวจสอบพบว่า มีการถ่ายภาพภายในห้องพิจารณาคดีจริง ในวันที่ 13 มี.ค.2561 ช่วงก่อนที่ผู้พิพากษาจะขึ้นนั่งพิจารณาคดี ทั้งนี้อธิบดีผู้พิพากษาภาค 4



จึงได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำ และจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ในห้องพิจารณาคดี พบว่า จำเลยที่3 คือนางสาว จิดารัตน์ หรือ เบนซ์ ซึ่งได้รับกาปล่อยตัวชั่วคราว เอาโทรศัพท์มือถือเข้าไปในห้องพิจารณาคดี และระหว่างการพิจารณาคดีในช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่ได้สังเกตเห็น และมีการเตือนการห้ามใช้แล้ว


ทั้งนี้ อธิบดีผู้พิพากษาภาค4 จึงได้สั่งให้ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้ตั้งสำนวนคดีละเมิดอำนาจศาล โดยจะดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้ง3คน ในคดีนี้ด้วย ซึ่งขั้นตอนการไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล ก็จะสามารถเบิกตัว จำเลยที่ 1 คือ เปรี้ยว ปรียานุช จำเลยที่ 2 เอิร์น กวิตา มาไต่สวนได้เลย ส่วนจำเลยที่ 3 เบนซ์ จิดารัตน์ ซึ่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ศาลก็จะต้องส่งหมายเรียกไป ซึ่งจะคาดว่าจะสามารถเริ่มไต่สวนคดีการละเมิดอำนาจศาลได้ภายในเดือน เม.ย.นี้ ซึ่งขณะนี้มีหลักฐานเป็นกล้องวงจรปิดที่ชัดเจน


ส่วนบทลงโทษในข้อหาละเมิดอำนาจศาลนั้น มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน500บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนจะมีใครเกี่ยวข้องกับเรื่องอีกหรือไม่ หลังจากนี้จะมีการสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป เบื้องต้นยังพบผู้เกี่ยวข้องเพียงแค่ 3คน


เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ยังได้ฝากไปถึงประชาชน ด้วยว่า พื้นที่บริเวณศาลห้ามบันทึกภาพเพราะจะทำให้กระทบต่อคู่ความและการดูแลความสงบเรียบร้อยในบริเวณศาล

logoline