svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบ.ทอ.เฝ้าระวัง "เทียนกง-1" โหม่งโลก มั่นใจ โอกาสตก"ไทย" แค่ 1%

27 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

27 มี.ค.2561- พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึง การเฝ้าติดตามการตกลงสู่พื้นโลกของสถานีอวกาศเทียนกง-1 ของจีนว่า ทราบว่าจีนไม่สามารถควบคุมสถานีอวกาศเทียนกง-1ได้มากว่า 6 เดือนแล้ว และเมื่อสถานีอวกาศเสียการควบคุมก็จะตกลงมาจากฟากฟ้าแน่นอน เพราะอยู่สูงมากและจะค่อยๆ ลดระดับลงมาเรื่อยๆ ซึ่งปัจจุบันอยู่ห่างจากพื้นดิน 200 กิโลเมตร เมื่อยิ่งใกล้เส้นโคจรโลก ก็จะหล่นลงมาเร็วมากขึ้น


พล.อ.อ.จอม บอกว่า ทั้งนี้ กองทัพอากาศได้ติดตามเรื่องนี้มานานกว่า 3-4 เดือนแล้ว แต่มั่นใจว่า ไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะขณะนี้สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าที่ดอยอินทนนท์ อีกทั้งยังมีการใช้ระบบในการตรวจสอบและเฝ้าระวัง โดยคาดว่าจะตกถึงพื้นโลกก่อนวันที่ 8 เมษายน แต่ทางองค์การอวกาศยุโรป หรือ อีซ่า ประเมินว่าจะถึงพื้นโลกวันที่ 3 เมษายน



"ดาวเทียมดังกล่าวโคจรผ่านประเทศไทยในทุกวัน ซึ่งเราก็ได้ติดตามและจัดกำลังคน โดยหน่วยที่เรียกว่าศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ หรือ ลีซา (LESA) เป็นศูนย์การเรียนรู้ทางด้านอวกาศของกองทัพอากาศ ดำเนินการร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ จิสด้า รวมถึงสถาบันการศึกษาต่างๆ ในเครือข่ายกิจการอวกาศ เพื่อคอยเฝ้าสังเกตุและติดตาม ซึ่งไม่น่ากังวลว่าจะตกลงมายังประเทศไทย โดยมีโอกาสไม่ถึงร้อยละ 1 เท่านั้น และคาดว่า น่าจะตกลงสู่พื้นน้ำ แต่หากไม่เป็นเช่นนั้น เราจะรู้ก่อนสามวันเพื่อเตรียมการดำเนินการ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ได้เรียนรู้กับการศึกษาด้านอวกาศเพื่อที่จะพัฒนากำลังพลต่อไป " พล.อ.อ.จอม กล่าว



เมื่อถามว่าเมื่อตกสู่พื้นดินจะทำอย่างไร พล.อ.อ.จอม กล่าวว่า ต้องหลบ แม้จะมีเครื่องมือที่สามารถยิงสลายได้ แต่เศษของซากวัสดุยังตกอยู่และจะทำให้เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยกระจายไปทั่ว ถือว่ายังเป็นอันตรายอยู่ดี พร้อมยืนยันว่าไม่น่ากังวล เพราะชิ้นส่วนส่วนใหญ่จะเผาไหม้ไปกับอวกาศ แต่ก็ถือว่าไม่อันตราย หากหลบทัน

logoline