svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จีนเปิดซื้อขาย PetroYuan Futures ของน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการวันแรก

26 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเปิดซื้อขาย PetroYuan Futures ซึ่งเป็นสัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการวันแรก โดยได้รับการตอบสนองจากตลาดตั้งแต่ชั่วโมงแรกของการซื้อขายถึง 23,000 สัญญา เป็นมูลค่ามากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ และหวังจะผลักดันให้เงินหยวนมีบทบาทเป็นสกุลเงินสำคัญในตลาดการเงินโลก มีฐานะเทียบชั้นตลาดการเงินดอลลาร์และเงินยูโร


PetroYuan Futures ได้รับการตอบสนองเชิงบวกตั้งเปิดตลาดในชั่วโมงแรก ด้วยสัญญาซื้อขายถึง 23,000 สัญญา ส่งผลให้ราคาซื้อขายของ PetroYuan Futures มีพรีเมียมของราคาซื้อขายที่สูงกว่า 2 ดอลลาร์จากราคาซื้อขายในสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพฤษภาคมที่ระดับ 65.57 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั่งนี้ ทางการจีนคาดหวังว่า การเปิดซื้อขาย PetroYuan Futures ยังมีเป่าหมายเพื่อลดแรงกระแทกหากเกิดวิกฤคิค่าเงินในอนาคต รวมทั้งเป้นการป้องกันผลกระทบรุนแรงที่มีต่อเสถียรภาพของเงินหยวนในตลาดค้าเงินระหว่างประเทศระยะบาว



1. จีนได้เปิดการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบในสกุลเงินหยวน หรือ PetroYuan Futures แล้วเป็นครั้งแรกในวันที่ 26 มีนาคม ที่ตลาดซื้อขายพลังงานระหว่างประเทศในเซี่ยงไฮ้ หวังให้มีบทบาทเทียบชั้นตลาดสหรัฐและยุโรป รวมทั้งเพื่อให้เงินหยวนมีความเป็นสากลมากขึ้นด้วย

หลังจากที่ได้เตรียมการมาหลายปี เนื่องจากช่วงก่อนหน้านี้ PetroYuan Futures ได้ทดลองเปิดตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้าดังกล่าว แต่ต้องประสบกับปัญญหาทำให้เกิดความล่าช้ามาหลายปี ทั้งนี้ จีนได้พยายามเปิดการซื้อขาย PetroYuan Futures ครั้งแรกเมื่อปี 1993



2. บรรยากาศการซื้อขายหลังเปิดทำการวันแรกในช่วงเช้าวันนี้ ส่งมอบเดือนกันยายนที่ตลาดเซี่ยงไฮ้กำหนดราคาล่าสุดที่ 432.20 หยวนต่อบาร์เรล หรือ 68.48 ดอลลาร์ ลดลงเล็กน้อยจากราคาเปิดที่ 440 หยวนต่อบาร์เรล หรือที่ 69.72 ดอลลาร์ ทั้งนี้ PetroYuan Futures ที่มีการซื้อขายในตลาดเซี่ยงไฮ้เป็นสัญญาส่งมอบเดือนกันยายน 2018 จนถึงเดือนมีนาคม 2019

PetroYuan Futures ได้รับการตอบสนองเชิงบวกตั้งเปิดตลาดในชั่วโมงแรก ด้วยสัญญาซื้อขายถึง 23,000 สัญญา และมีมูลค่าซื้อขายมากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ราคาซื้อขายของ PetroYuan Futures มีพรีเมียมของราคาซื้อขายที่สูงกว่า 2 ดอลลาร์จากราคาซื้อขายในสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพฤษภาคมที่ระดับ 65.57 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



3. จีนเป็นประเทศที่มีการนำเข้าน้ำมันดิบปีมาณมาก สูงถึง 7.40 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่ล่าสุดปรับลดลงgs]nv 5.50 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยเฉพาะระหว่างปร 2015-2017 จีนเป็นตลาดที่มีการใช้น้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก

ดังนั้นการเปิดซื้อขายของ PetroYuan ก็เพื่อให้มีความเป็นธรรมทางด้านราคามากขึ้น หลังจากที่ค่าเงินดอลลาร์ที่น่วงลงอย่างต่อเนื่องตั้งvต่ปี 2015 ได้ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันดิบที่เกิดความผันผวนในตลาดโลก



4. ขณะเดียวกัน การเริ่มต้นของการซื้อขายน้ำมันดิฃในตลาดโลกโดยใช้สกุลเงิน Petrodollar ในช่วงทศว่่ษ 1970 นั้น เป็นจุดเริ่มต้นที่ผิดพลาด ที่ต้องอิงอยู่กับการเปลี่ยนแปลงขิงทิศทางเงินดอลลาร์ จนทำให้ราคน้ำมัยดิขเกิดความผันผวนอย่างรุนแรงโดยเฉพาะในช่วงที่เกิด Oil Shocks ถึง 2 ครั้งใหญ่

ทั่งนี้ ทางการจีนคาดหวังว่า การเปิดซื้อขาย PetroYuan Futures ยังมีเป่าหมายเพื่อลดแรงกระแทกหากเกิดวิกฤคิค่าเงินในอนาคต รวมทั้งเป้นการป้องกันผลกระทบรุนแรงที่มีต่อเสถียรภาพของเงินหยวนในตลาดค้าเงินระหว่างประเทศระยะบาว



5. ระหว่างเป้าหมายการพัฒนา Silk Road ตามเส้นทางสายไหมใหม่ ที่ทางการจีนได้ผลักดันให้มีการใช้เงอนหยวน ในการเริ่มต้นทางการค้าและการลงทุนใน European markets. ทำให้ทางการจีนต้อเปิดตลาเ PetroYuan เป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงของเงินหยวน

การเพิ่มสภาพคล้องจองเงินหยวนโดยผ่านทาง PetroYuan ยังจะส่งผลการเคลื่อนไหวอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนปรับเปลี่ยนไปตามตลาดที่เป็นจริงมากขึ้น โดยที่สามารถปรับค่าเงินให้แข็งค่าขึ้นและอ่อนค่าลงตามกลไกของตลาด

ล่าสุด้งืนหยวนมีแนวโน้มที่แข็งค่ามากขึ้นต่อเนื่องมาอยู่ที่ระดับ 6.3136 หยวนต่อดอลลาร์ เทียบกับช่วผลสยปีที่แล้ว ค่าเงินหยวนอยู่ที่ระดับ 6.50 หยวนต่อดอลลาร์

logoline