svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวเชียงใหม่กรวดน้ำ ให้ศาลฯ เปลี่ยนใจคืนผืนป่าดอยสุเทพฯ

24 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคีเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กว่า 50 คน กรวดน้ำให้ศาลฯ เปลี่ยนใจ คืนผืนป่าดอยสุเทพฯ หากยังไม่ยอมจะทำพิธีสาปแช่ง-เตรียมประชุมร่วม ผู้ว่าฯ-รมว.ทรัพย์ฯ-อธิบดีกรมธนารักษ์ 26 มีนาคมนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00น. วันนี้ (24 มี.ค.61 ) ที่ห้องประชุมภายใน สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี อ.เมือง จ.เชียงใหม่  กลุ่มภาคีเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ซึ่งเกิดจากการรวมกลุ่ม ประชาชน และกลุ่มเอกชน ที่ขับเคลื่อนเกี่ยวกับด้านของสิ่งแวดล้อมและพัฒนาเมืองเชียงใหม่อย่างยั่งยืน จำนวน 12 กลุ่ม นำโดย ศ.ดร.เฉลิมพล แซมเพชร ประธานภาคีคนฮักเชียงใหม่,นายชัชวาล ทองดีเลิศ ประธานมูลนิธิสืบสานล้านนา,นายนิรันดร โพธิกานนท์ กรรมการเครือข่ายเชียงใหม่เขียวสวยหอม,นายธีรศักดิ์ รูปสุวรรณ ประธานชมรมร่มบินเชียงใหม่ และนายทนง ทองภูเบศร์ ตัวแทนภาคีเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้ร่วมกันจัดงานเสวนาระดมความคิดเห็น ในเรื่องขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ที่ขณะนี้ได้มีการสร้างบ้านพักข้าราชการศาลฯ บริเวณดอยสุเทพ ที่กำลังเป็นกระแสการต่อต้านจากภาคประชาชนโดยเฉพาะชาวเชียงใหม่ในขณะนี้

โดยมีตัวแทนประชาชนจากกลุ่มภาคีเครือข่ายต่างๆ เข้าร่วมการเสวนาในครั้งนี้จำนวนกว่า 50 คน ต่างเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า แม้ว่าการก่อสร้างหมู่บ้านหรูกลางป่า ของข้าราชการศาล ที่กล่าวถึงนั้น จะถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง แต่เมื่อมองจากมุมมองของประชาชนที่รักและหวงแหน ผืนป่าดอยสุเทพอันอุดมสมบูรณ์และเปรียบดั่งหน้าตาของเมืองเชียงใหม่ เป็นที่ตั้งของสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ประจำเมือง อย่างวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร หมู่บ้านดังกล่าวเปรียบเสมือนรอยแผลเป็น น่าเกลียด กลางศูนย์รวมจิตใจของชาวเชียงใหม่ และเหมือนเหยียบย่ำจิตใจของชาวเชียงใหม่ ทุกครั้งที่มองเห็นได้อย่างชัดเจนทั้งบนภาคพื้นและบนอากาศ

ชาวเชียงใหม่กรวดน้ำ ให้ศาลฯ เปลี่ยนใจคืนผืนป่าดอยสุเทพฯ



ศ.ดร.เฉลิมพล แซมเพชร ประธานภาคีคนฮักเชียงใหม่ กล่าวว่า มติในที่ประชุมเสวนาในครั้งนี้ มีมติตรงกันว่า ควรยุติการก่อสร้างไปก่อน และควรที่จะทุบทำลายบ้านพักหรูอย่างน้อย 45 หลัง ที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ และอยู่ในบริเวณเนินสูงขึ้นไปบนป่า ซึ่งประชาชนไม่ได้คัดค้านการก่อสร้างบ้านพักของข้าราชการระดับสูงของศาล แต่ควรย้ายไปก่อสร้างในพื้นที่อื่นที่ไม่อยู่สูงและอยู่กลางป่าอุดมสมบูรณ์ดังที่เป็นอยู่ ส่วนอาคารที่ก่อสร้างเสร็จแล้วด้านล่าง สามารถใช้ประโยชน์ได้หากไม่รุกล้ำป่าเพิ่มเติม ทั้งนี้โครงการทั้งหมดนั้นล้วนมาจากเงินภาษีราษฎร เจ้าของเงินดังกล่าวก็ควรมีสิทธิในการตัดสินใจว่าที่ใด เหมาะสมหรือไม่ และควรมีการประชาพิจารณ์หลังจากนี้

โดยหลังจากที่ประชุมเสวนาเสร็จ ทางกลุ่มภาคีเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ก็ได้ร่วมกันเดินขึ้นไปบริเวณสันเขื่อนอ่างเก็บน้ำแม่จอกหลวง ด้านหลังสนามกีฬาสมโภชน์เชียงใหม่ 700 ปี ซึ่งมองเห็นอาคารที่กำลังก่อสร้างของโครงการศาลฯได้อย่างชัดเจน โดยได้มีการชูป้ายแสดงพลังเงียบ ก่อนที่จะร่วมกันกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศล ให้แก่บรรดา ผู้ใหญ่ในศาลอุทธรณ์ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าว ขอให้เปลี่ยนใจ ไม่อยากดำเนินการก่อสร้างต่อ และไปใช้พื้นที่อื่นแทน รวมทั้งคืนพื้นที่ดังกล่าวและฟื้นฟูให้กลับเป็นป่าอุดมสมบูรณ์ดังเดิม

นายทนง ทองภูเบศร์ ตัวแทนภาคีเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวว่า  หากหลังจากนี้ยังไม่มีการตอบรับก็อาจจะต้องถึงขั้นรวมกันสาปแช่ง เผาพริกเผาเกลือ ให้ถึงที่สุด และในวันที่ 26 มีนาคมนี้ ทางภาคีเดรือข่ายฯ จะได้มีการประชุมหาทางออกร่วมกัน โดยเชิญทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่,รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือตัวแทน และอธิบดีกรมธนารักษ์ หรือตัวแทน ประชุมหาทางออกในเรื่องดังกล่าวร่วมกันต่อไป

ชาวเชียงใหม่กรวดน้ำ ให้ศาลฯ เปลี่ยนใจคืนผืนป่าดอยสุเทพฯ

ชาวเชียงใหม่กรวดน้ำ ให้ศาลฯ เปลี่ยนใจคืนผืนป่าดอยสุเทพฯ

ชาวเชียงใหม่กรวดน้ำ ให้ศาลฯ เปลี่ยนใจคืนผืนป่าดอยสุเทพฯ

logoline