svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ช่วย "น้องอิ๋ง" เข้าโครงการน้ำใจล้นหลามลูกๆ อุดร 3 อิ่มอุ่น

22 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรธานี - คณะผู้บริหาร สนง.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ "น้องอิ๋ง" เด็กหญิง 7 ขวบกำพร้าญาติ พบครอบครัวที่ช่วยดูแลลำบาก ต้องดูแลลูกอีก 7 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี มาเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 มีนาคม ที่โรงเรียนบ้านพังซ่อน ต.พังงู อ.หนองหาน นายรัฐอิสรา กงวงษ์ ผอ.สนง.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 พร้อมคณะผู้บริหารฯ และ นายอิทธิพล ลงคลัง ผอ.โรงเรียนบ้านพังซ่อน นางยุบล ศรีละวงศ์ ครูประจำชั้นและผู้ดูแล ด.ญ.ภัสพร งามดี หรือ น้องอิ๋ง อายุ 7 ขวบ นักเรียนที่กำลังจะขึ้นชั้น ป.2 เพื่อรับฟังข้อมูลของน้องอิ๋ง สำหรับหาหาแนวทางช่วยเหลือ โดยน้องอิ๋งเป็นเด็กกำพร้าไม่มีพ่อ แม่ติดคุก ส่วนยายที่เคยเลี้ยงดูน้องอิ๋ง เสียชีวิตเมื่อกลางปี 60 และตัวน้องอิ๋ง ไม่มีญาติพี่น้องที่จะรับไปเลี้ยงดู แต่โชคดีที่มีเพื่อนบ้านที่รักน้องอิ๋งเหมือนหลานแท้ ๆ รับเลี้ยงดูให้ แค่มีปัญหา คือ เพื่อนบ้านที่รับดูแล ก็มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย เนื่องจากมีภาระต้องเลี้ยงดูคนในครอบครัวที่มีอยู่ถึง 7 คน

ช่วย "น้องอิ๋ง" เข้าโครงการน้ำใจล้นหลามลูกๆ อุดร 3 อิ่มอุ่น


จากนั้นคณะทั้งหมด ได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 107 ม.12 บ้านแสงสว่าง ต.พังงู อ.หนองหาน จ.อุดรธานี ของนางอุดม อย่างดี อายุ 49 ปี และนายทองลี อย่างดี อายุ 50 ปี สองตายาย ที่เป็นครอบครัวที่รับเลี้ยงดูน้องอิ๋ง มาหลังจากยายแท้ ๆ ของน้องอิ๋ง เสียชีวิต นายรัฐอิสรา กงวงษ์ ผอ.สพป.อุดรธานี เขต 3 ได้สอบถามข้อมูลกับ 2 ตายายอย่างละเอียด นางอุดมฯ เล่าว่า ครอบครัวของตนได้เลี้ยงน้องอิ๋งมาตั้งแต่อายุ 3 ขวบ จนถึงทุกวันนี้เป็นเวลา 4 ปี แล้ว ก่อนที่แม่น้องอิ๋ง จะติดคุก จนถึงยายแท้ ๆ เสียชีวิตลงเมื่อปีที่แล้ว และได้เลี้ยงน้องอิ๋ง มาจนถึงทุกวันนี้ เพราะความรักและสงสาร รวมทั้งความผูกพันที่มีต่อกัน เนื่องจากเป็นเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้กัน ที่น้องอิ๋ง จะมาเล่นที่บ้านกับหลานชายเป็นประจำ

นายรัฐอิสรา กงวงษ์ ผอ.สพป.อุดรธานี เขต 3 ได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นจำนวนหนึ่ง พร้อมให้เจ้าหน้าที่ประสานงานกับทาง สนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.อุดรธานี เข้าทำการช่วยเหลือ และได้เปิดเผยว่า หลังจากทราบข่าวว่า ที่โรงเรียนบ้านพังซ่อน มีนักเรียนที่มีฐานะยากจน และมีปัญหาเรื่องการเลี้ยงดูจากผู้ปกครอง ตนได้ให้ความสนใจ และสอบถามรายละเอียดเบื้องต้นจากครูผู้ดูแล และลงพื้นที่มาดูข้อเท็จจริง พร้อมคณะผู้เกี่ยวข้อง เห็นว่าน้องอิ๋ง มาอยู่กับครอบครัวของนางอุดมและนายทองลี ประมาณ 4 ปีแล้ว และที่บ้านนี้เป็นครอบครัวใหญ่ มีผู้อยู่อาศัยมากถึง 7 คน คือ ตา-ยาย และหลาน ๆ รวมทั้งน้องอิ๋ง ด้วย

ช่วย "น้องอิ๋ง" เข้าโครงการน้ำใจล้นหลามลูกๆ อุดร 3 อิ่มอุ่น


"ทั้งนี้ครอบครัวนี้ มีรายได้จากการรับจ้างเย็บผ้าเสื้อโหล และลูก ๆ ของ 2 ตายายที่ไปทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ ส่งเงินมาช่วยเหลือบ้าง แต่ก็ไม่มาก ซึ่งไม่น่าจะพอเพียงในการใช้จ่ายเลี้ยงชีพภายในครอบครัว โดยเฉพาะน้องอิ๋ง ที่ไม่ใช่เป็นญาติโดยตรง แต่ก็อยู่ด้วยกันนานถึง 4 ปี แล้ว เพราะเกิดความรัก เข้ากับหลาน ๆ ในครอบครัวได้ ส่วนญาติของยายแท้ ๆ ที่เสียชีวิต ก็ไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหนบ้าง ไม่ได้มีการติดต่อกัน พ่อของเด็กสอบถามแล้ว ก็ไม่ปรากฏเป็นใคร จากการที่ได้เห็นความเป็นจริง เด็กก็คงอยู่ในฐานะลำบาก"

นายรัฐอิสราฯ กล่าวอีกว่า สำหรับการช่วยเหลือเบื้องต้นทาง สพป.อุดรธานี เขต 3 ได้มีการตั้งกองทุน "โครงการน้ำใจล้นหลาม ลูก ๆ อุดร 3 อิ่มอุ่น" มาก่อน เพื่อจะใช่กองทุนนี้ดูแลช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ประสบภาวะยากจน จากการลงพื้นที่พบน้องอิ๋ง ได้พบความเป็นจริง เด็กอาจจะอยู่ในฐานะลำบาก จึงรับน้องอิ๋ง เข้ามาอยู่ในโครงการฯ และเบื้องต้นนี้ทางโครงการฯ ได้ให้การช่วยเหลือเป็นเงินจำนวน 3,000 บาท อีกทั้งจากนี้ ทางโครงการฯ ได้ติดต่อประสานงานไปยัง สนง.พมจ.อุดรธานี เพื่อที่จะได้หาวิธีการที่ถูกต้อง ในการให้ความช่วยเหลือน้องอิ๋ง ตามจริงต่อไป

ช่วย "น้องอิ๋ง" เข้าโครงการน้ำใจล้นหลามลูกๆ อุดร 3 อิ่มอุ่น


หรือหากมีผู้ใจบุญที่มีจิตศรัทธาเป็นกุศล ที่มีความต้องการให้การช่วยเหลือน้องอิ๋ง สามารถให้การช่วยเหลือกับน้องอิ๋งได้ โดยโอนเงินเข้าญชีธนาคารกรุงไทย สาขาหนองหาน เลขที่บัญชี 988-6-39019-0 ในนามของ นางยุคล ศรีระวงศ์ และนางอุดม อย่างสวย เพื่อ ด.ญ.ภัสพร งามดี

logoline