svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุงตู่แจงตามงานไทยนิยมยั่งยืน ไม่ใช่การลงพื้นที่หาเสียง

22 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(22 มี.ค. 61) ชาวบ้านรับลุงตู่อบอุ่น พร้อมแจงตามงานไทยนิยมยั่งยืน ไม่ใช่การลงพื้นที่หาเสียง แนะเกษตรกรสนใจเทคโนโลยี เพิ่มมูลค่าสินค้าการเกษตรอินทรีย์

ลุงตู่แจงตามงานไทยนิยมยั่งยืน ไม่ใช่การลงพื้นที่หาเสียง


เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 61 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาที่ หมู่บ้านโพธิ์ศรีสำราญ ต.หัวนา อ.เมืองหนองบัวลำภู พร้อมคณะรัฐมนตรี โดยมีหน่วยงานภาครัฐ และประชาชนชาว รอให้การต้อนรับ เมื่อเดินทางมาถึงพล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นสักขีพยาน ในการมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชน โครงการจัดสรรที่ดินให้ชุมชน (คทช.)ตามนโยบายของรัฐบาลให้แก่ผู้แทนชุมชน 10 รายจาก 2 ตำบลได้แก่ ต.โนนสะอาด และ ต.นากอก อ.ศรีบุญเรือง พร้อมกันนี้ได้มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัย 10 ราย จากนั้นได้เดินทักทายประชาชนที่มารอรับ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องการให้เกษตรกรเห็นความสำคัญในการใช้เทคโนโลยีในการหาความรู้เพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพของตัวเอง เพราะหน่วยงานต่างๆมีองค์ความรู้ที่นำมาเผยแพร่ผ่านทางโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งเปิดใจรับการทำเกษตรกรรมแบบผสมผสาน โดยนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ให้เป็นรูปธรรม สร้างนวัตกรรมใหม่ๆให้เกิดขึ้น สร้างเรื่องราวให้กับผลผลิตทางการเกษตร เพื่อให้มีความแปลกใหม่ มีความโดดเด่น เชื่อว่าสามารถลดปัญหาเรื่องการทำการเกษตรของไทยได้ สำหรับการเดินทางมายัง จ.หนองบัวลำภูครั้งนี้ เพื่อร่วมเวทีประชาคมหมู่บ้านตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน ร่วมกับประชาชนในพื้นที่

"โครงการไทยนิยมยั่งยืน เป็นโครงการที่รัฐบาลดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เป็นโครงการที่รัฐบาลใช้ในการหาเสียงแต่อย่างใด สำหรับการลงพื้นที่ จ.หนองบัวลำภูนั้น เพราะถือเป็นโมเดลในการทำการเกษตรอินทรีย์ ที่มีการรวมกลุ่มของชาวบ้าน ที่ลุกขึ้นมาแก้ปัญหาความยากจนด้วยตัวเอง แต่ปัญหาการทำเกษตรบ้านเรา มีปัญหาหลายด้าน ทั้งดิน แหล่งน้ำ เทคโนโลยี การบุกรุกทำลายป่า และการปลูกพืชเชิงเดี่ยว เป็นต้น อันดับแรกเกษตรกรต้องปรับเปลี่ยนการเพาะปลูก จากพืชเชิงเดี่ยว เป็นพืชผักผสมผสาน พร้อมกับลด ละเลิก การใช้สารเคมี ยาปราบศัตรูพืช เพื่อลดรายจ่ายด้านการผลิต ใช้เทคโนโลยีมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ ขยายการตลาดออนไลน์ด้วยตัวเอง สร้างเรื่องราวให้สินค้า เพื่อต่อยอดด้านการขาย ลดปัญหาพืชผลทางการเกษตรอย่างข้าว ยางพารา และปาล์ม ล้นตลาด จนทำให้ราคาตกต่ำอยู่ในขณะนี้"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ลุงตู่แจงตามงานไทยนิยมยั่งยืน ไม่ใช่การลงพื้นที่หาเสียง



นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลพยายามดูแลทุกภาคส่วน พร้อมทั้งสร้างความเชื่อมโยงในทุกด้าน ให้ประชาชนทุกคนมีโอกาสอย่างเท่าเทียมกัน รวมทั้งการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน สิ่งที่ต้องเน้นย้ำคือ การทำการเกษตรต้องมีการรับรองมาตรฐานทั้งในระดับประเทศ และระดับโลก เอาจริงเรื่องการลด ละ เลิก การใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลง ท้ายที่สุดต้องหาความรู้อย่าหยุดนิ่ง ยอมรับการนำเทคโนโลยีทางการเกษตรมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับตัวเองและชุมชน

ด้านนางประดับ สมณะ ผู้ใหญ่บ้านโพธิ์ศรีสำราญและประธานกลุ่มเกษตรวิสาหกิจชุมชนปลูกผักอินทรีย์ปลอดสารพิษ กล่าวว่า การรวมกลุ่มเริ่มมาจากโครงการ หนึ่งบ้าน หนึ่งกระถาง โดยชาวบ้านจะปลูกพืชผักสวนครัวหน้าบ้าน ไว้สำหรับบริโภคในครัวเรือน จึงมีแนวคิดในการใช้พื้นที่ว่างเปล่า แบ่งให้ชาวบ้านได้เพาะปลูกพืชผักสวนครัวร่วมกัน โดยเน้นให้เกษตรกรปลูกแบบอินทรีย์ ต่อมากระทรวงพลังงานได้มาให้คำแนะนำเรื่องการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการสูบน้ำ จึงเป็นการลดต้นทุนการผลิตให้กับกลุ่มเกษตรกรได้

"ผักของกลุ่มส่งขายห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล ตลาดนัดสีเขียวและประเทศสิงคโปร์ สิ่งที่เราต้องการหาความรู้เพิ่มเติมคือ การทำโรงเรือนเก็บ คัดแยกพืชผล ธนาคารเมล็ดพันธุ์ และแหล่งเมล็ดพันธุ์ที่ไม่ผสมสารเคมี เพื่อให้แปลงเกษตรที่นี่เป็นโมเดลเกษตรอินทรีย์ของจังหวัด" นางประดับ กล่าว

ลุงตู่แจงตามงานไทยนิยมยั่งยืน ไม่ใช่การลงพื้นที่หาเสียง

logoline