svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ฟ้องแพ่ง! "เปรมชัย" บรรทัดฐานยิงเสือดำ

22 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยวัฒน์" ให้ปากคำตำรวจชี้สร้างบรรทัดฐานใหม่ การฟ้องความเสียหายทางแพ่ง เปรมชัยยิงเสือดำเป็นการฟ้องแพ่งความเสียหายด้านสัตว์ป่าครั้งแรก

จากกรณี สำนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ ได้ส่งหนังสือ ลงวันที่ 20 มีนาคม 2561 เรื่อง ให้สอบสวนเพิ่มเติม และพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ได้เรียกนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าหน่วยพญาเสือ ไปให้การสอบสวนเพิ่มเติมในเรื่องการที่นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดีเวลลอปเม้นท์ ถูกกล่าวหา เข้าไปในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จนถูกดำเนินคดี นั้น พนักงานสอบสวนต้องการทราบว่า เหตุที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความเสียหายและทำให้ทรัพย์สินทรัพยากรธรรมชาติ มีความเสียหาย อย่างไรบ้าง

ฟ้องแพ่ง! "เปรมชัย" บรรทัดฐานยิงเสือดำ


นายชัยวัฒน์ ได้ให้การเพิ่มเติม ว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์ุพืช โดยอธิบดี นายธัญญา เนติธรรมกุล ได้มอบหมายให้ เขารวบรวมหลักฐาน ที่คิดความเสียหายทางแพ่ง เพื่อคำนวณความเสียหาย ที่เกิดจาก ผู้ต้องหาเข้าไปล่าสัตว์ทำให้ สัตว์ป่าโดยเฉพาะเสือดำ และไก่ฟ้าหลังเทา ตายไป ทั้งนี้เป็นไปตามมาตรา 97 โดยเสือดำ 1 ตัว ตีราคา 462,000 บาท และ 225,000 บาท ค่าเพาะพันธุ์เสือดำคืนสู่ธรรมชาติ อ้างอิงจากโครงการเพาะพันธุ์และอนุรักษ์พันธุกรรมเสือโคร่งคืนสู่ถิ่นกำเนิดทางธรรมชาติ บริเวณกลุ่มป่าตะวันตก ป่าแก่งกระจาน และป่าอนุรักษ์อื่นๆ ของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง และกรณีไก่ฟ้าหลังเทา 22,612 อ้างอิงราคาเพาะเลี้ยงคืนสู่ธรรมชาติ ของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าดอยตุง จ.เชียงราย รวมเป็นเงิน 3,012,000 บาท

ฟ้องแพ่ง! "เปรมชัย" บรรทัดฐานยิงเสือดำ



ทั้งนี้ ความเสียหายที่เกิดขึ้น เป็นเพียงค่าความเสียหายด้านสัตว์ป่าเท่านั้น ยังมิได้คิด ความเสียหายทั้งระบบ คือ ระบบนิเวศสัตว์ป่า และระบบนิเวศของพืช ซึ่งมีความสัมพันธ์ กัน ดังนั้นการคำนวณ ความเสียหายที่ฟ้องแพ่งสามล้านกว่าบาทนั้น ขณะนี้ สามารถคำนวณได้เท่านี้ ส่วนการคำนวณด้านความสูญเสียความหลากหลาย เรื่องความสัมพันธ์ของสัตว์ป่ากับพันธุ์พืช ไม่สามารถคำนวณได้ ซึ่งเป็นการสูญเสียที่นับค่าไม่ได้


นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า การฟ้องความเสียหายทางแพ่ง ครั้งนี้ ถือว่าเป็นการฟ้องแพ่งความเสียหายด้านสัตว์ป่าเป็นครั้งแรก

ฟ้องแพ่ง! "เปรมชัย" บรรทัดฐานยิงเสือดำ

logoline