svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วอนช่วย "น้องอิ๋ง" เด็กไร้ญาติ แม่ติดคุก ต้องอาศัยอยู่กับเพื่อนบ้าน

21 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรธานี - ยิ่งกว่าละครชีวิต แม่เขียนจดหมายจากในเรือนจำคิดถึงลูกสาวที่เป็นแก้วตาดวงใจ โดยฝากลูกสาวกับเพื่อนบ้านให้เลี้ยงให้ หลังตัวเองต้องโทษนานหลายปี ส่วนยายแท้ ๆ ที่เคยเลี้ยงมาเสียชีวิต ไม่มีญาตินำไปเลี้ยง เพื่อนบ้านรับเลี้ยงดูเหมือนเป็นหลานแท้ ๆ แต่ต้องดูแลคนในครอบครัวถึง 7 ชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี มาเมื่อวันที่ 21 มีนาคม มีเด็กนักเรียนหญิง ชื่อน้องอิ๋ง อายุเพียง 7 ขวบ ที่กำลังจะเลื่อนขึ้นชั้น ป.2 โรงเรียนบ้านพังซ่อน ต.พังงู อ.หนองหาน โดยเด็กคนนี้เป็นเด็กกำพร้า มีชีวิตที่น่าสงสาร เนื่องจากไม่มีพ่อ ส่วนแม่ขณะนี้ต้องโทษอยู่ในเรือนจำ โดยก่อนหน้ามียายแท้ ๆ เป็นคนเลี้ยงดู แต่เมื่อกลางปีที่ผ่านมา ยายของเด็กได้เสียชีวิตลง จนทำให้เพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้กันต้องนำเอาเด็กคนนี้มาเลี้ยงคู่กับหลานของเพื่อนบ้าน โดยเพื่อนบ้านมีความรักเอ็นดู ให้ความรักใคร่เหมือนกับว่าเป็นลูกหลานแท้ ๆ แม้ที่ผ่านมา จะมีคนอื่นนำเด็กไปเลี้ยง แต่เด็กก็ขอกลับมาอยู่กับเพื่อนบ้าน ที่ถือว่าเป็นยายคนใหม่เช่นเดิม

วอนช่วย "น้องอิ๋ง" เด็กไร้ญาติ แม่ติดคุก ต้องอาศัยอยู่กับเพื่อนบ้าน


ผู้สื่อข่าวเดินทางบ้านเลขที่ 107 ม.12 บ้านแสงสว่าง ต.พังงู อ.หนองหาน จ.อุดรธานี ที่เป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง ของนางอุดม อย่างดี อายุ 49 ปี และ นายทองลี อย่างดี อายุ 50 ปี 2 ตายาย ที่เป็นผู้ที่ที่รับเลี้ยงดู น้องอิ๋ง มาตั้งแต่ยายแท้ ๆ ของ น้องอิ๋ง เสียชีวิตไป โดยนางอุดม อย่างดี เล่าว่า ครอบครัวของตนดูแลเลี้ยงดู น้องอิ๋ง มาได้ประมาณ 4 ปีแล้ว ตั้งแต่น้องอิ๋ง มีอายุเพียง 3 ขวบ ตอนนั้นยายแท้ ๆ ของน้องอิ๋ง ก็เจ็บป่วย และทราบว่าแม่ของน้องอิ๋ง ต้องโทษอยู่ที่ จ.ขอนแก่น บ้านอยู่ใกล้บ้านของน้องอิ๋ง และน้องก็จะมาเล่นเป็นเพื่อนกับหลานชายของตนที่บ้านประจำ จนคุ้ยเคยกับครอบครัวของตน ต่อมาเมื่อกลางปี 60 ยายแท้ ๆ ของน้องอิ๋งได้เสียชีวิตลง เท่าที่ทราบ น้องอิ๋งไม่มีญาติที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน มีเพียงญาติทางแม่ที่อยู่คนละหมู่บ้าน แต่ก็ไม่สามารถนำน้องอิ๋งไปเลี้ยงได้ จึงเลี้ยงดูน้องอิ๋งอย่างจริงจังมาจนถึงทุกวันนี้ เพราะว่าผูกพัน รักและสงสาร เนื่องจากเห็นมาทั้งแต่เด็ก ๆ และก็เป็นเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้กัน โดยพวกตนได้เลี้ยงดูน้องอิ๋ง เหมือนหลานแท้ ๆ คนหนึ่ง

วอนช่วย "น้องอิ๋ง" เด็กไร้ญาติ แม่ติดคุก ต้องอาศัยอยู่กับเพื่อนบ้าน


"ที่ผ่านมาน้องอิ๋ง ก็ช่วยเหลือทำงานบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ล้างจาน กรอกน้ำ และช่วยดูแลน้อง ๆ ซึ่งหากว่าในอนาคตจะมีหน่วยงาน หรือมีผู้ใจบุญ จะเอาน้องอิ๋งไปเลี้ยง ถ้าน้องอิ๋งเขาต้องการจะกลับมาอยู่ที่บ้านนี้ ฉันก็จะขอเลี้ยงเขาเหมือนเดิม เพราะว่ารักและมีความผูกพันกันมาก เมื่อดูแลเลี้ยงดูก็รัก ไม่อยากให้เขาไปอยู่ที่อื่น ฉันเลี้ยงดูเขาเหมือนกับลูกหลานของตัวเอง เวลาเขาบ่นถึงแม่เขา ฉันก็ได้แต่ลูบหัวปลอบใจ และบอกว่าตอนนี้ยายไม่มีเงินพาไปหาแม่ หลานก็เข้าใจและบอกว่าไม่มีเงินก็ไม่เป็นไร ไว้มีเงินค่อยไปก็ได้" นางอุดม กล่าว

นางอุดม เล่าอีกว่า ล่าสุดแม่ของน้องอิ๋ง ได้เขียนจดหมายมาถึงตน ถามไถ่ความเป็นอยู่ของลูกสาว แต่ด้วยที่ว่าตนอ่านหนังสือไม่ค่อยได้ จึงต้องให้ครูยุบลฯ ครูที่เคยรับน้องอิ๋งไปดูแล เป็นคนอ่านจดหมายให้ฟัง ซึ่งมีใจความบางตอนว่า "ตอนนี้ไม่มีอะไรที่จะตอบแทน หากเมื่อพ้นโทษออกมาแล้ว จะมาขอบคุณด้วยตนเอง ที่เลี้ยงดูลูกให้ ตนเองต้องถูกจองจำเป็นเวลา 3 ปี และตอนนี้มีเอกสารอายัดตัวจาก จ.อุดรธานี มาอีก 2 ฉบับ ซึ่งอยากมาอยู่เรือนจำอุดรฯ เพื่อจะได้พาลูกมาเยี่ยมตนได้ ขอร้องให้ช่วยดูแล และขอขอบคุณที่ช่วยเหลือดูแลเลี้ยงดูน้องอิ๋งมา และขอให้เงินน้องอิ๋งไว้ซื้อขนมกินด้วย" ซึ่งนางอุดมฯ บอกว่า ตนไม่เคยคิดถึงการตอบแทน เพราะดูแลเลี้ยงดูด้วยความรัก ความสงสาร ด้วยใจจริง

วอนช่วย "น้องอิ๋ง" เด็กไร้ญาติ แม่ติดคุก ต้องอาศัยอยู่กับเพื่อนบ้าน


ด้านนางยุบล ศรีระวงศ์ คุณครูที่เคยดูแลน้องอิ๋ง มาก่อน กล่าวว่า ทางโรงเรียนมีโครงการเยี่ยมบ้านนักเรียน จึงได้ทราบว่า น้องอิ๋ง เป็นเด็กกำพร้า ได้รับการเลี้ยงดูจากยายอุดมฯ ที่เป็นเพื่อนบ้านอยู่ใกล้กัน เพราะน้องอิ๋งไม่มีคนดูแล ไม่มีพ่อ แม่ก็มีถูกจองจำอยู่ในเรือนจำต่างจังหวัด ตั้งแต่อายุได้ 3 ขวบ อยู่กับยายแท้ ๆ แต่ยายก็มาเสียชีวิตเมื่อกลางปีที่แล้ว ตอนนั้นตนเคยรับน้องอิ๋ง มาอุปการะ แต่เด็กขอกลับมาอยู่กับยายอุดมฯ เพราะคุ้นเคยกัน

"โดยทางโรงเรียนก็ให้การช่วยเหลือส่วนหนึ่งที่พอที่จะช่วยได้ เช่น ทุนการศึกษา อาหารกลางวัน ส่วนเรื่องนิสัยของน้องอิ๋ง เขาเป็นเด็กร่าเริง การเรียนพอไปได้ ไม่ถึงกับเก่ง สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงนัก เข้ากับเพื่อนได้ดี ไม่ขาดเรียน มีพัฒนาการที่ดี ได้ติดตามความเป็นอยู่ของเด็กตลอด แต่เนื่องจากครอบครัวของยายอุดม มีสมาชิกในครอบครัวมากถึง 7 คน รายได้ของยายอุดมก็มาจากการรับจ้างเย็บผ้า รายได้ไม่แน่นอน ส่วนสามีของยายอุดม ก็ทำงานรับจ้างทั่วไป ก็จะมีรายได้จากเงินที่ลูก ๆ ส่งมาให้ใช้ เลี้ยงดูสมาชิกในบ้านได้ไม่เต็มที่" นางยุบล กล่าว

วอนช่วย "น้องอิ๋ง" เด็กไร้ญาติ แม่ติดคุก ต้องอาศัยอยู่กับเพื่อนบ้าน


ผู้ใจบุญที่มีจิตศรัทธา ที่มีความต้องการให้การช่วยเหลือน้องอิ๋ง และยายอุดมฯ ติดต่อโดยตรงที่นางยุบล ครูของน้องอิ๋งหรือหมายเลขโทรศัพท์ 098-6621685

logoline