svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ไอซ์" เปิดใจ หลังถูกจวก! เป็นจุดบอดของละคร "บุพเพสันนิวาส"

20 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไอซ์" ศรัณยู วินัยพานิช เผยเหตุออกมาขอโทษ หลังมีคนตั้งกระทู้เป็นจุดบอดของละครเรื่อง "บุพเพสันนิวาส" เนื่องจากร้องเพลงประกอบละครเรื่องนี้ออกมาไม่ดี

ดราม่าเกิด เมื่อมีคนตั้งกระทู้ลงในเว็บดังว่าเพลงประกอบละคร "บุพเพสันนิวาส" ที่ร้องโดย "ไอซ์" ศรัณยู เป็นจุดบอดของละครดังเรื่องนี้ งานนี้ทำเอานักร้องหนุ่มเจ้าของเสียงร้อง ถึงกับขึ้นทวิตเตอร์ขอโทษกันเลยทีเดียว พอมีโอกาสเจอนักร้องหนุ่มที่มาร่วมงานแถลงข่าว The One Concert 1035 กระบวนท่าจำ ณ บริษัทอินดิเพ็นเดนท์ฯ จึงถามถึงเรื่องนี้

"จริงๆ เป็นคอมเม้นท์ที่ส่งต่อๆ กันมาแล้วเราได้มีโอกาสเห็น แล้วรู้สึกเกรงใจช่อง 3 เกรงใจผู้จัดละคร และเกรงใจคนทำเพลง จริงๆ ไอซ์ไม่อยากที่จะพูดเรื่องเลยอ่ะ เพราะก็เป็นเรื่องที่ผ่านมาแล้ว และได้รับกำลังใจเยอะแยะมากมาย เอาเป็นว่าในมุมของไอซ์มองว่าเพลงเป็นศิลปะ ไม่มีผิดไม่มีถูก คนมีสิทธิที่จะชอบศิลปะชิ้นนี้ และไม่ชอบศิลปะชิ้นนี้ เป็นเรื่องนานาจิตตัง แล้วพอรู้สึกว่าเรื่องจะไปกันใหญ่ รุ้สึกว่าถ้าเราเป็นต้นเหตุ เพลงนี้ไม่ไพเราะ เพราะเรา เราก็ขอโทษดีกว่า ขอโทษจากใจจริง ถ้าเราเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนรู้สึกว่าเพลงนี้ไม่เพราะนะ อย่างที่บอกไปว่าในส่วนของเรา ในส่วนของความรับผิดชอบ เราก็พยายามเต็มที่ ในส่วนของความรับผิดชอบที่เราได้มา กับโจทย์ที่เราได้มา อยากให้ทุกคนมีความสุขกับการรับฟัง ชอบไม่ชอบ ไม่เป็นไร"

มีประโยคไหนที่ทำให้รู้สึกบั่นทอนขนาดนี้

"ต้องบอกว่าจริงๆ ไอซ์เข้าใจ มันก็รวมๆ แต่ที่เห็นกันก็คือที่บอกว่า ดีหมดทุกอย่างเลย ยกเว้นเพลงประกอบละครอย่างเดียว ที่เหมือนเป็นจุดบอดของละครเรื่องนี้ อย่างที่ไอซ์บอกว่ามันเป็นงานศิลปะ ไอซ์เข้าใจว่าบางคนอาจจะชอบศิลปะชิ้นนี้ บางคนอาจจะไม่ชอบศิลปะชิ้นนี้ หลังจากเรื่องราวที่เกิดขึ้น ไอซ์ก็ได้กำลังใจเยอะแยะมากมาย จากหลายๆ ส่วนที่มองว่างานชิ้นนี้เป็นงานศิลปะที่ไอซ์ชอบ ในส่วนของไอซ์ก็ขอโทษในส่วนของไอซ์ และขอบคุณในส่วนของกำลังใจที่ไอซ์ได้รับ ไอซ์ก็บอกตามความเป็นจริงว่าเราก็พยายามทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ไอซ์ก็เรียบเรียงคำพูดไม่ถูก เอาเป็นว่าใครที่ชื่นชอบไอซ์ก็ขอบคุณ แต่ถ้าใครยังรู้สึกว่ามันยังไม่ใช่ ก็อยากให้โอกาสในการฟัง และขอโทษที่มันไม่เพราะ"

เครียดมากไหม กับเรื่องที่้เกิดขึ้น

"ไม่ได้เป็นความรู้สึกเครียด แต่มันเป็นความรู้สึกเกรงใจ เพราะว่าไอซ์เป็นนักร้องแดนซ์ เราก็อยู่ในวงการบันเทิงมานาน การที่เราจะได้โอกาสในการทำงานแต่ละชิ้นมันยากมากเลย การที่จะได้พิสูจน์ตัวเองจากชิ้นงานแต่ละชิ้น สำหรับไอซ์มันเป็นเรื่องยากมากเลย เพราะไอซ์ติดตามในเรื่องของการสร้างละคร ตั้งแต่ไอซ์เห็นโปรดักชั่นแล้ว จนได้รับการติดต่อมาให้ร้องเพลงประกอบละครเรื่องนี้ ไอซ์ก็ดีใจมาก และภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของละครเรื่องนี้ และอย่างที่ทุกคนทราบ พอมันมีดราม่าเกิดขึ้น และเรื่องเริ่มจะลุกลามบานปลาย มันทำให้เรารู้สึกเอ๊ะ!! ว่าจุดประกายของดราม่าที่เกิดขึ้น มันคือตัวเรา ที่ทำให้เขารู้สึกว่ามันไม่เพราะ และมันไม่เหมาะสมหรือเปล่า เราเลยเลือกที่เป็นเราที่ขอโทษแล้วกัน เพราะเราอยากให้เรื่องมันจบลง"

เสียความรู้สึกไหม ที่เราตั้งใจทำ แต่เกิดเป็นเรื่องแบบนี้ขึ้นมา

"จะบอกว่าไม่เสียใจเลย ก็คง... ก็คงไม่ อยู่ในวงการบันเทิงมา 15 ปี ก็เข้าใจว่ามันคืองานศิลปะ บางคนอาจจะชอบและบางคนอาจจะไม่ชอบ ต้องบอกก่อนว่าโจทย์ของเพลงๆ นี้คือ เพลงป๊อปร่วมสมัย ตั้งแต่วันแรกที่ทางทีมงานบอก ไอซ์เองก็เคยเข้าใจว่าเพลงนี้เป็นเพลงไทยเหมือนกัน ละครเป็นไทย พอเราได้เนื้อร้องทำนองปุ๊บ เราก็ฝึกร้องเป็นไทยเดิมมาเลย พอไปถึงวันอัดวันนั้นก็มีพี่เที้ยง (วิเชียร ตันติพิมลพันธ์) ที่เป็นโปรดิวเซอร์ มีพี่หนึ่ง (ณรงค์วิทย์ เตชะธนะวัฒน์) พี่หน่อง (อรุโณชา ภาณุพันธ์) มา ซึ่งทุกคนก็เห็นไปในทางเดียวกันว่าอยากให้ไอซ์ร้องเป็นเพลงป๊อป แต่ว่าเป็นเพลงป๊อปที่มีกลิ่นไอของความเป็นไทยด้วย ไอซ์ได้รับคำชี้แจงมาว่า ละครที่เกิดขึ้นเป็นละครที่้เกิด 2 ยุค 2 สมัย เป็นทั้งยุคปัจจุบันและยุคอดีตมารวมกัน ตัวเพลงนี้ไม่ได้แทนพระเอกหรือว่านางเอกอย่างเดียว แต่เป็นการแทนองค์ประกอบรวมทั้งเพลง ทำให้เพลงนี้ออกมาเป็นเพลงปีอบที่ร่วมสมัย ซึ่งเป็นเหตุผลที่มาของเพลง แต่ในที่สุดเพลงออกมาแล้ว คนจะชื่นชอบแค่ไหน ไอซ์มองว่ามันเป็นศิลปะ มันเป็นโอกาสที่คนดู คนฟังจะได้เลือกและตัดสินใจว่าชอบหรือไม่ชอบ ซึ่งไอซ์ก็ยินดีที่จะน้อมรับทุกคำติชม"

แต่เสียงวิจารณ์นี้สวนทางกับยอดวิวในยูทูบที่ทะลุ 10 ล้านวิวไปแล้ว

"ในความน่าตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ไอซ์ก็มีเรื่องน่ายินดี เป็นเรื่องน่าดีใจที่ได้รับกำลังใจอย่างเยอะแยะมากมาย อย่างที่ไอซ์ไม่เคยได้รับมานานแล้ว ก็ขอบคุณมาก (ยิ้ม) ไอซ์ไม่รู้ว่าเหล่าออเจ้าอยู่ที่ไหน (หัวเราะ) หรือเป็นใคร แต่ไอซ์รู้สึกได้รับกำลังใจมาเยอะแยะมากมาย ข่าวดีที่ไอซ์ได้รับมาเมื่อไม่นานมานี้ก็คือ 15 ล้านวิวแล้ว และเป็นอันดับหนึ่งในทุกช่องทางเลย ทั้งช่องทางดาวน์โหลดและช่องทางวิทยุ ช่องทางการฟังเพลงผ่านแอพลิเคชั่นต่างๆ ไอซ์รู้สึกดีใจกับทีมงานละคร เพราะไอซ์ได้รับรู้ถึงเบื้องหลังการทำงานว่าเขาตั้งใจทำงานกันมาก ทั้งช่อง 3 ทั้งทีมละคร และทั้งทีมเพลง ทุกๆ ส่วน แล้ววันที่เรารับรู้ว่าเราคือจุดบอดของละคร ก็รู้สึกเกรงใจ รู้สึกขอโทษ แต่พอวันนี้เราได้รับรู้ว่าผลตอบรับมันดี คนให้การตอบรับดี เราก็รู้สึกชื่นใจ และดีใจมากเลยที่เราได้เป้นส่วนหนึ่ง แล้วก็ภูมิใจที่เราไม่ได้เป้นจุดบอดแล้วนะ"

ได้คุยกับผู้จัดหรือทางทีมเพลงบ้างไหม

"ได้คุยกับพี่หนึ่ง และพี่เที้ยง เพราะพี่เที้ยงทำสี่แผ่นดินเดอะมิวสิคัลที่ไอซ์เล่นมา พี่หนึ่ง (ณรงค์วิทย์) เป็นผู้ทำเพลงประกอบละครให้กับทางช่อง 3 พี่ๆ ก็บอกเราว่า เราก็ทำหน้าที่ของเราเต็มที่ ตอบโจทย์ในสิ่งที่ทีมงานต้องการ เพราะตั้งแต่วันแรกที่เป็นไอซ์ร้อง พี่เขาก็คิดไว้แล้วว่าต้องการโจทย์แบบนี้ พี่เขาก็บอกว่าไม่ต้องกังวลใดๆ เพราะว่าเราทำตรงตามโจทย์ที่ทางช่อง ทางผู้จัดละคร และผู้ทำเพลง ต้องการให้เป็น และเราก็ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดแล้ว เพราะฉะนั้นให้เราตั้งใจทำงานของเราต่อไป"

"ไอซ์" เปิดใจ หลังถูกจวก! เป็นจุดบอดของละคร "บุพเพสันนิวาส"

"ไอซ์" เปิดใจ หลังถูกจวก! เป็นจุดบอดของละคร "บุพเพสันนิวาส"

logoline