svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลให้ประกัน 3 แสน "เมียเปรมชัย" คดีครอบครองงาช้าง

20 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปทส. ยื่นฝากขังครั้งแรก เหตุต้องสอบพยานอีก 4 ปาก ไม่ค้านประกัน ทนายยื่นเงินสดประกัน ศาลให้ไม่กำหนดเงื่อนไข นัดรายงานตัวครั้งแรก 7 พ.ค.ช่วงครบฝากผัดสี่ ทนายยังไม่มีเจตนาทำผิด ไม่รู้แต่แรกช้างแอฟริกา

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 20 มี.ค.61 เวลา 14.00 น. ร.ต.อ.ธีรภัทร์ ธรรมมีชูพงศ์ พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. ได้ยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก นางคณิตดา กรรณสูต อายุ 64 ปี ภรรยาของนายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทยฯ และน.ส.วันดี สมภูมิ อายุ 71 ปี คนสนิท ผู้ต้องหาที่ 1-2 คดีมีงาช้างแอฟริกา 2 คู่ (4 กิ่ง) ไว้ในครอบครองฯ เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 -31 มี.ค. เนื่องจากยังต้องสอบปากคำพยานอีก 4 ปาก , รอผลการตรวจสอบลายพิมพ์มือผู้ต้องหา และรอตรวจสอบประวัติการต้องโทษ ซึ่งการฝากขังนี้ พนักงานสอบสวนไม่ได้คัดค้านการให้ประกันตัวแต่อย่างใด



โดยศาลพิจารณาคำร้องแล้ว อนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาได้ต่อมานายกิจจา อาลีอิสเฮาะ ทนายความ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด คนละ 300,000บาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวชั้นฝากขังนี้


กระทั่งเมื่อเวลา 16.00 น.เศษ ศาลจึงมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสองคนละ 300,000บาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ แต่ให้ผู้ต้องหาทั้งสอง มารายงานตัวครั้งแรกในวันที่ 7 พ.ค.นี้ (ช่วงครบการฝากขังครั้งที่ 4) ตั้งแต่เวลา 08.30 น.

ศาลให้ประกัน 3 แสน
"เมียเปรมชัย"
คดีครอบครองงาช้าง


ภายหลังศาลปล่อยตัวแล้ว นางคณิตดา กรรณสูต ภรรยาของนายเปรมชัย ได้เดินทางกลับทันที พร้อม น.ส.วันดี สมภูมิ โดยคนขับรถ นำรถเก๋งฮอนด้า สีบรอนซ์ทอง มารอรับที่หน้าอาคารศาลอาญา



ขณะที่ นายกิจจา อาลีอิสเฮาะ ทนายความ กล่าวว่า คดีนี้ผู้ต้องหาก็ให้การปฏิเสธ ซึ่งครั้งแรกที่ได้รับงาช้ามาจากป้าที่เป็นญาติไม่ทราบว่าเป็นงาช้างของไทยหรือต่างประเทศ โดยภายหลังเมื่อมีระเบียบให้ต้องขึ้นทะเบียนครอบครองก็ไปดำเนินการตามขั้นตอน แต่เพิ่งมาทราบว่าเป็นงาช้างของแอฟริกาก็เมื่อมีการนำงาช้างไปตรวจดีเอ็นเอดังกล่าว

ศาลให้ประกัน 3 แสน
"เมียเปรมชัย"
คดีครอบครองงาช้าง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคำร้องฝากขัง ระบุว่า เมื่อวันที่ 7 ก.พ.61 เจ้าหน้าที่กรมอุทยาน ฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ได้ร่วมกันนำหมายค้นศาลอาญาที่49/2561 ลงวันที่ 7 ก.พ.61เข้าค้นบ้านเลขที่ 12/3 ซอยศูนย์วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. ซึ่งมีนายเปรมชัย เป็นเจ้าบ้าน โดยมีนายสมศักดิ์ สงคราม เป็นผู้ดูแลสถานที่ ซึ่งพบอาวุธปืนหลายรายการ และงาช้าง 2 คู่ 4 กิ่ง ที่มีหลักฐานการขึ้นทะเบียนแต่ไม่พบเครื่องหมายประกันตัวที่ทางราชการออกให้ติดไว้ที่งาช้าง 



และเมื่อนำงาช้างไปจากการตรวจพิสูจน์ทางพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ.) ปรากฏว่า เป็นงาช้างแอฟริกา ที่ไม่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย จึงเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามกฎกระทรวงฉบับที่3 พ.ศ.58 โดยนางคณิตดา ผู้ต้องหาที่ 1 เป็นผู้ยื่นแบบแจ้งการครอบครองงาช้างเมื่อวันที่ 15 เม.ย.58 ยืนยันว่าเป็นงาช้างที่ได้มาจากช้างตามกฎหมายว่าด้วยสัตว์พาหนะ (ช้างบ้าน หรือช้างเลี้ยง) แต่นางคณิตดา ผู้ต้องหาที่ 1 ไม่สามารถนำหลักฐานมาแสดงได้ 



โดยชี้แจงเป็นงาช้างที่ได้จากมรดกเมื่อปี 2530 ซึ่งนางคณิตดา ผู้ต้องหาที่ 1 ได้สมรสและจดทะเบียนสมรสกับนายเปรมชัย เจ้าของบ้าน ดังนั้นผู้ต้องหาจึงเป็นหัวหน้าของบุคคลที่พักอาศัยอยู่ในบ้าน เป็นผู้รับผิดชอบในการครอบครองบ้านในฐานะเป็นเจ้าของได้ครอบครองงาช้างโดยมีเจตนายึดถืองาช้างไว้เพื่อตนร่วมกับ นายเปรมชัย และน.ส.วันดี ผู้ต้องหาที่ 2 คนใกล้ชิดที่อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน พนักงานสอบสวนจึงแจ้งข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้าง) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี ของต้องห้ามซ่อนเร้นเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันช่วย ซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพา หรือรับไว้โดยประการใด ๆ ที่ตนรู้ว่าเป็นของนำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากร ข้อห้าม หรือข้อจำกัด ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19 , 47 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 243 , 246

ศาลให้ประกัน 3 แสน
"เมียเปรมชัย"
คดีครอบครองงาช้าง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ นายเปรมชัย กรรณสูต อดีต ปธ.กก.บริหารอิตาเลียนไทย พนักงานสอบสวนได้ยื่นฝากขังครั้งแรกไปแล้วตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งศาลก็ให้ประกันตัวไปในชั้นฝากขังโดยตีราคาประกัน 300,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล และกำหนดนัดให้มารายงานตัวครั้งแรกในวันที่ 1 พ.ค.นี้ช่วงที่ครบกำหนดฝากขังครั้งที่สี่ด้วยเช่นกัน ตั้งแต่เวลา 08.30. น. 

ศาลให้ประกัน 3 แสน
"เมียเปรมชัย"
คดีครอบครองงาช้าง

logoline