svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ด.ญ.14 เซ่นพิษสุนัขบ้ารายที่ 6 ของประเทศ ญาติเผยแค่ถูกข่วนไม่คิดว่าจะติดเชื้อ

19 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บุรีรัมย์ - ด.ญ.วัย 14 ชาว อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ เซ่นพิษสุนัขบ้าเป็นรายที่ 6 ของประเทศ ญาติเผยแค่ถูกข่วนจึงไม่ได้พาไปฉีดวัคซีนคิดว่าไม่ติดเชื้อ ขณะชาวบ้านผวาเพราะสุนัขที่ข่วนน้องยังตามไม่เจอ

(19 มี.ค.51) นายสาวิตร  เจียมจิระพร นายอำเภอปะคำ จ.บุรีรัมย์ ได้เดินทางไปเป็นประธานพิธีงานฌาปนกิจศพ เด็กหญิงชลธาร ช่วยแสง หรือน้องต่าย อายุ 14 ปี อยู่เลขที่ 14 หมู่ 16 ต.หูทำนบ อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ เรียนอยู่ชั้น ม.2 โรงเรียนบ้านสุขสำราญ อ.ปะคำ หลังเสียชีวิตที่โรงพยาบาลปะคำ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นแพทย์วินิจฉัยสงสัยป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า สร้างความตื่นตระหนกให้กับพ่อแม่ และชาวบ้านเป็นอย่างมาก เพราะยังไม่มีใครทราบสุนัขตัวที่กัดน้อง ไปแพร่เชื้อกับใครอีก

นางสมยงค์ ช่วยแสง อายุ 43 ปี แม่ของน้องต่าย เล่าว่า ตนมีลูกสาวเพียงคนเดียว เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ได้มีสุนัขมางับมือซ้ายของลูกสาวขณะกำลังรำในงานบุญหมู่บ้าน  แต่ลูกสาวบอกกับยายที่ไปดูหลานรำว่าไม่เป็นไร เพราะไม่มีแผลมีเพียงรอยข่วนเท่านั้น จึงไม่มีใครเอะใจอะไร

ต่อมา วันที่ 15 มีนาคม 2561 น้องต่าย ก็นอนซม ตัวร้อนจัด แม่จึงต้มน้ำไห้อาบวันที่ 16 มีนาคม เด็กหญิงบอกแม่ว่า แน่นหน้าอก แม่จึงไห้กินยาพาราเพราะคิดว่าไม่สบายธรรมดา กระทั่งตี 1 คืนเดียวกัน ลูกร้องเสียงดังบอกว่าเจ็บหน้าอกหายใจไม่ออก

ตี 5 ลูกเริ่มมีอาการคันตามตัวเหมือนเป็นลมพิษ จึงรีบพาลูกไปโรงพยาบาล แต่ไม่อยากรอจึงพาลูกไปคลีนิก ได้ฉีดยาลดไข้และยาขยายหลอดลม หลังจากนั้นอีก 3 ชั่วโมง อาการของลูกไม่ดีขึ้น จึงกลับไปโรงพยาบาลอีกครั้ง หมอให้พักรักษาตัวดูอาการที่โรงพยาบาลปะคำ แต่ตี 1 วันที่ 17 มีนาคม ลูกสาวก็สิ้นลม  และมาทราบอีกทีว่า สุนัขตัวที่มางับมือของลูกสาวมีชาวบ้านบอกว่าได้ช่วยกันตีสุนัขตัวนั้นเพราะ เป็นสุนัขบ้า แต่ตัวเองไม่รู้เรื่อง มารู้จนกระทั่งลูกมีอาการสงสัยว่าจะเป็นโรคพิษสุนัขบ้า อย่างไรก็ตามแพทย์จากโรงพยาบาลจังหวัดบุรีรัมย์  ได้เข้ามาชันสูตรศพเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการเสียชีวิตแล้ว

ด้านนายสาวิตร เจียมจิระพร นายอำเภอปะคำ ได้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือและทำความเข้าใจ กรณีประชาชน เกิดความตื่นตระหนกที่มีผู้ป่วยสงสัยเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า และไปขอรับการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลปะคำเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกเกินไป แต่ให้เฝ้าระวังร่วมกัน หากมีสุนัขต้องสงสัย ให้จับมากักขังไว้ก่อนเพื่อรอดูอาการ และหากไปกัดใครต้องรีบแจ้งให้ผู้นำหมู่บ้านทราบ  เพื่อหาแนวทางป้องกันอย่างเร่งด่วนต่อไป

ขณะที่ล่าสุด นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค  ได้ออกมาระบุ ยืนยันผลตรวจแล้วว่า น้องต่าย  นักเรียนชาว จ.บุรีรัมย์  จากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 5 ราย  คือ จ.สุรินทร์, สงขลา, ตรัง, นครราชสีมา  และ จ.ประจวบคีรีขันธ์

logoline