svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เดือด "เนวิน"ปะทะ"บังยี" ชิงสมรภูมิปลายด้ามขวาน!

19 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่องลีลาการปรากฏกายของ "บังยี" กับพรรคประชาชาติ ทำให้นึกถึง "เนวิน" ที่จับมือ "กูเซ็ง ยาวอหะซัน" นายกฯ อบจ.นราธิวาส เป็นพันธมิตรทางการเมือง

           พรรคการเมืองน้องใหม่ตกเป็นข่าวใหญ่ เพราะมีกระแสข่าว "คนดัง" จะไปรวมพลกันที่พรรคนี้ พอมีข่าวออกไป สภาร้านน้ำชาชายแดนใต้ก็ตั้งวงสนทนากันครึกครื้น

           พรรคการเมืองที่ว่านั้นคือ "พรรคประชาชาติ" ที่มี สุรพล นาควานิช เป็นผู้ยื่นคำขอจดแจ้ง ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่า สุรพลมีนามสกุลเดียวกับ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช องคมนตรี และ พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาค 4

           ต่อมา "บิ๊กอาร์ท" พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช ออกมาให้ข่าวว่า ไม่รู้จัก และไม่ได้เป็นเครือญาติกับสุรพล ผู้ก่อตั้งพรรคประชาชาติ

           จริงๆ แล้ว สุรพล นาควานิช คนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่างรู้จักเขาดี เพราะเป็นคนใกล้ชิด "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" อดีตรัฐมนตรี และอดีต ส.ส.ยะลาหลายสมัย

           สมัยรัฐบาลพรรคพลังประชาชน สุรพล นาควานิช มีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาคณะทำงานของ วันมูหะมัดนอร์ มะทา และทุกวันนี้ ยามที่อาจารย์วันนอร์ ออกพบปะผู้นำมุสลิมจังหวัดต่างๆ ก็จะเห็นอาจารย์สุรพลติดสอยห้อยตามไปด้วย



           ว่ากันว่า ตัวจริงเสียงจริงของพรรคประชาชาติ คือ "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" และ "วรวีร์ มะกูดี" อดีตนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย

           กล่าวสำหรับ "บังยี" วรวีร์ มะกูดี ไม่ใช่คนหน้าใหม่ในเวทีการเมืองเมื่อ 21 พ.ย.2528 บังยีได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาเขตปทุมวัน โดยมีฐานเสียงสำคัญมาจากพี่น้องมุสลิมบ้านครัว



           สมัยก่อน "บังยี" มีความสัมพันธ์ที่ดีกับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะสนิทสนมกับ "บังมาด"สามารถ มะลูลีม อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ มาตั้งแต่สมัยเป็นนักการเมืองท้องถิ่นในกรุงเทพฯ

           ปี 2547 บังยีย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทย จนมาถึงยุคพรรคเพื่อไทยนายกฯยิ่งลักษณ์ แต่งตั้งให้เป็นผู้แทนการค้าไทย

           เป็นอันว่า พรรคประชาชาติ ก็คือสาขาของพรรคเพื่อไทย หรือส่วนหนึ่งของกลุ่มวาดะห์ ที่มีฐานเสียงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งน่าจัับตาสมาชิกกลุ่มวาดะห์ ที่อยู่ในพรรคมาตุภูมิ จะขยับออกมาร่วมงานกับอาจารย์วันนอร์หรือไม่?

           การปรากฏกายของ "บังยี" กับพรรคประชาชาติ ทำให้นึกถึง "เนวิน ชิดชอบ" ที่จับมือ "กูเซ็ง ยาวอหะซัน" นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส เป็นพันธมิตรทางการเมืองกัน



           ผู้มากบารมีแห่งบุรีรัมย์ใช้ "กีฬานำการเมือง" พาทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ดลงไปเตะบอลที่นราธิวาสมา 3 ปีแล้ว โดยหนล่าสุด ทีมปราสาทสายฟ้าล่องใต้ไปดวลเพลงเตะกับทีมกลันตันฯ ที่สนามกีฬามหาราช อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ท่ามกลางแฟนบอล 3 หมื่นคน

           "นายกกูเซ็ง" รู้จักกับเนวินมาแต่สมัยเป็นรัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ และมีโอกาสลงมาดูแลสามจังหวัดภาคใต้ เกี่ยวกับงานด้านพัฒนาท้องถิ่นและชีวิตความเป็นอยู่

           บนเส้นทางการเมืองท้องถิ่น "กูเซ็ง ยาวอหะซัน" บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาสมา 3 สมัยแล้ว โดยตระกูล "ยาวอหะซัน" ประกอบอาชีพรับเหมาก่อสร้าง

           การเลือกตั้งปี 2548 "กูเซ็ง" ส่งลูกชาย "กูเฮง ยาวอหะซัน" ลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคชาติไทย และได้เป็น ส.ส.นราธิวาส ชนิดเหนือความคาดหมาย เนื่องจากเอาชนะคู่แข่งจากกลุ่มวาดะห์ และพรรคประชาธิปัตย์ไปได้

           การเลือกตั้งปี 2550 "กูเฮง" กับ "วัชระ" ลูกชายของนายก อบจ.นราธิวาส ลงสนามเลือกตั้งอีก และเป็น ส.ส.ทั้งคู่ในสีเสื้อพรรคชาติไทย ปี 2551 กูเฮงถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เป็นระยะเวลา 5 ปี เนื่องจากพรรคชาติไทยถูกยุบ

           การเลือกตั้งปี 2554 "วัชระ ยาวอหะซัน" สวมเสื้อชาติไทยพัฒนาลงสนาม ปรากฏว่า วัชระพ่ายผู้สมัครพรรค ปชป. ซึ่งวันนี้ ยังถือว่า "กูเฮง-วัชระ" สังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา แต่วันข้างหน้านั้น สังกัดพรรคภูมิใจไทยแน่นอน



           มองข้ามช็อตไปถึงวันเลือกตั้ง สมรภูมิชายแดนใต้มีสีสันขึ้นมาทันที เมื่อ "เนวิน" ปะทะ "บังยี" อีกรอบ หลังจากสองปีก่อน บังยีพ่ายค่ายบุรีรัมย์ ตกเก้าอี้นายกฯลูกหนังไทย

           งานนี้ได้มีศึกล้างตากันบ้าง ถ้ากลุ่มวาดะห์ยกทีมมาร่วมงานกับบังยี สนามเมืองนราฯ คงสู้กันดุเดือดเลือดพล่านแน่!

logoline