svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตาพายุฤดูร้อน แผลงฤทธิ์ 20-23 มี.ค.

19 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดพื้นที่เสี่ยงพายุฤดูร้อนถล่ม กว่า 50 จังหวัด เริ่มแผลงฤทธิ์ 20-23 มี.ค. เริ่มจากอีสาน ตะวันออก ภาคเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพฯ


พายุฝนฟ้าคะนอง ในช่วงฤดูร้อน ไม่ได้เกิดจากปัจจัย มวลอากาศเย็นมาปะทะกับความร้อนเพียงอย่างเดียว แต่ในช่วงฤดูร้อน เมื่ออุณหภูมิความร้อน ความชื้นยกตัวขึ้น ก็สามารถทำให้เกิดฝนตกในบางพื้นที่ หรือเกิด พายุ ลูกเห็บ ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงได้ เช่น ช่วงเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาหลายพื้นที่เหนือ อีสาน เผชิญพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง หลายพื้นที่ได้รับความเสียหาย รวมถึงพายุลูกเห็บที่ถล่ม จ.เชียงราย
หลายพื้นที่ช่วงที่ผ่านมา บางจังหวัดเกือบถึงเกณฑ์ ร้อนจัด 40 องศา เช่น ที่อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี 39.1 องศา อ.เถินลำปาง 38.7 องศา เมือง เลย 38 องศา จังหวัดที่สะสมอุณหภูมิร้อนไว้หลายวันต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

จับตาพายุฤดูร้อน แผลงฤทธิ์ 20-23 มี.ค.




จับตา 20-23 มี.ค.พายุฤดูร้อนแผลงฤทธิ์
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนว่า บริเวณความกดอากาศสูงจากจีน หรือ มวลอากาศเย็น แผ่ลงมาปกคลุมถึงจีนตอนกลางแล้ว ช่วง 20-23 มีนาคม 2561 จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทะเลจีนใต้ ในขณะที่ไทยมีอากาศร้อน ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก จะมีผลกระทบ 20 มีนาคม 2561 ภาคเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล จะเริ่มได้รับผลกระทบ วันที่ 21 มีนาคม 2561 ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ต้องระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน เลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ระวังอันตรายจากฟ้าผ่า เกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

จับตาพายุฤดูร้อน แผลงฤทธิ์ 20-23 มี.ค.


พายุฤดูร้อน ระลอกนี้มีการประเมินว่า จะไม่น้อยหน้าครั้งก่อนๆ ความรุนแรงจะใกล้เคียงกัน ฉะนั้นพื้นที่เสี่ยง เกินครึ่งประเทศจะต้องจับตาอย่างใกล้ชิด หลัง 24 มีนาคม 2561 สถานการณ์รุนแรงจะลดลง สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังมากเป็นพิเศษในช่วงฤดูร้อนี้ ก็คือ พายุบก พายุงวงช้าง รวมถึงฟ้าผ่ากลางแจ้ง เป็นปรากฎการณ์ที่คาดการณ์ไม่ได้ล่วงหน้า

พื้นที่เสี่ยงพายุฤดูร้อน ตั้งแต่ 20 -23 มี.ค.2561

จับตาพายุฤดูร้อน แผลงฤทธิ์ 20-23 มี.ค.

จับตาพายุฤดูร้อน แผลงฤทธิ์ 20-23 มี.ค.

logoline