svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เคาะ 70 วัน สรรหากกต.ชุดใหม่ให้เสร็จ

19 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปธ.สนช." เคาะเวลาสรรหากกต. ใหม่ให้เสร็จ 70วัน สร้างความมั่นใจการเลือกตั้ง เล็งเพิ่มประชาสัมพันธ์ บุคคลอาชีพอื่น-เอกชน-ประชาสังคมเข้าสมัครให้มาก


19 มี.ค. 61 - นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ฐานะกรรมการสรรหาบุคคลเพื่อเข้ารับตำแหน่งคณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุมมีมติให้กำหนดระยะเวลาสรรหา กกต. ให้แล้วเสร็จภายใน 70 วัน นับจากวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ซึ่งจะสิ้นสุด วันที่ 7 พฤษภาคม นี้ และจะนำรายชื่อส่งให้ที่ประชุมสนช. พิจารณาให้ความเห็นชอบ ทั้งนี้ระยะเวลาดังกล่าวถือว่าเร็วกว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยกกต. ที่กำหนดให้การสรรหาต้องเสร็จภายใน 90 วัน เพื่อไม่กระทบต่อความรู้สึกหรือความคาดหวังของบุคคลที่ต้องการให้มีเลือกตั้งแม้ข้อเท็จจริงจะไม่กระทบก็ตาม ทั้งนี้ยืนยันว่าระยะเวลาดังกล่าวจะต้องสรรหาบุคคลที่มีความเหมาะสมที่สุด สำหรับกรรมการสรรหา กกต.ชุดใหม่ ส่วนขององค์กรอิสระนั้น มีเฉพาะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ที่ไม่ส่งบุคคลเข้าเป็นกรรมการสรรหา เพราะไม่สามารถหาบุคคลที่มีคุณสมบัติครบตามกฎหมายกำหนดเพื่อทำหน้าที่ไม่ได้ ขณะที่องค์กรอิสระอื่นส่งบุคคลเข้าเป็นกรรมการครบ

นายพรเพชร กล่าวด้วยว่า การสรรหากกต.ชุดใหม่ จะไม่เลือกใช้วิธีการทาบทามบุคคลให้เข้ารับการคัดเลือก โดยจะใช้การพิจารณาบุคคลที่ยื่นสมัคร ส่วนกรณีที่การรับสมัครรอบที่ผ่านมา ไม่พบบุคคลที่ประกอบอาชีพ ที่มีสภาวิชาชีพรองรับ หรือบุคคลที่ประกอบอาชีพในบริษัทเอกชน หรือ ประชาสังคม ซึ่งพ.ร.ป.กกต. และรัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้ให้ ดังนั้นอาจใช้แนวทางประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม ผ่านรายการสถานทีโทรทัศน์ เป็นต้น เพื่อเชิญชวนบุคคลที่มีคุณสมบัติเข้าสมัคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรรมการสรรหากกต.ชุดใหม่ ในส่วนขององค์กรอิสระ นั้นประกอบด้วย จากคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน คือ นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ , จากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คือ นายประเสริฐ โกศัลวิตร, จากผู้ตรวจการแผ่นดิน คือ นายอนุสรณ์ ลิ่มมณี, จากศาลรัฐธรรมนูญ คือ นายเจริญศักดิ์ โรจนฤทธิ์พิเชษฐ์ ทั้งนี้จะเปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็น กกต. ในวันที่ 9 เมษายน ในเวลาราชการ ที่ห้องโถงชั้น 1 อาคารรัฐสภา2


 

logoline