svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"BNK 48"...ผู้เล่นคนที่ 12 ทีมชาติไทย

19 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แนวทางล่าสุดของ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่เชิญชวนให้ผู้ปกครอง ได้พาบุตรหลานเข้าชมการแข่งขัน ฟุตบอลถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ด้วยการออกข้อกำหนด สำหรับเด็กที่มีความสูงไม่เกิน 100 เซนติเมตร ผู้ปกครองสามารถพาเข้าชมได้ฟรี ทุกนัด น่าจะเป็นการกระตุ้นถึงการสร้างความรู้สึกร่วมจากแฟนบอล กับศึกฟุตบอลถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ที่จะฟาดแข้งกันตั้งแต่ 22 -25 มีนาคม นี้ ได้บ้างไม่มากก็น้อย

"BNK 48"...ผู้เล่นคนที่ 12  ทีมชาติไทย


19 มีนาคม ที่ผมเขียนต้นฉบับ การตอบรับ ในเรื่องของยอดผู้เข้าชมการแข่งขัน ผ่านการจองซื้อบัตรจากไทยทิคเก็ตเมเจอร์ ยังไม่คึกคักมากนัก อาจจะต้องไปลุ้นกับการซื้อตั่วในวันสุดท้าย หรือการซื้อบัตรหน้าสนาม ขณะเดียวกัน หากย้อนกลับไปที่ฟุตบอลถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 45 ในเดือนกรกฏาคม 2560 ที่ไทย เป็นแชมป์ฟุตบอลรายการนี้ ด้วยการเอาชนะเบลาลุส ยอดผู้ชมขณะนั้นอยู่ที่ 22,483 คน จากความจุทั้งหมด ของราชมังคลากีฬาสถาน ที่สามารถรองรับได้ 49,722 ที่นั่ง


1 ปี ที่ผ่านไป กับฟุตบอลถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ซึ่งถือเป็นทัวร์นาเม้นท์ของศักดิ์ศรีฟุตบอลทีมชาติไทย จึงน่าสนใจว่าจะสามารถทำให้ยอดผู้ชมเพิ่มขึ้น หรือ รักษาตัวเลขผู้ชมในสนามให้ใกล้เคียงจากปีที่แล้วมา ได้หรือไม่ การก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดของฟุตบอลทีมชาติไทย หากวัดจากแรงศรัทธาของแฟนบอล ที่ร่วมส่งเสียงเชียร์ในสนาม อยู่ที่การลงแข่งขันกันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้ายของทีมชาติไทย ในรอยต่อของปี 2559-2560 ที่สร้างปรากฏการณ์ในแบบ "ขายหมด" ทั้งการพบ กับญี่ปุ่น , ออสเตรเลีย, ซาอุดิอารเบีย , สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ และ อิรัก


สำหรับฟุตบอลรายการแรกของทีมชาติไทยในปีนี้ ได้เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างปรากฏการณ์( ใหม่ ) สำหรับผู้เล่นคนที่ 12 ของทีมชาติไทย ที่เป็นการยก"วง"เข้ามาร่วมเชียร์ของ " เกิร์ล กรุ๊ป" BNK 48 การเข้ามาของ " วัยใส" เหล่านี้ ที่ประกาศตัวขอร่วมเป็นหนึ่งพลังเชียร์ฟุตบอลทีมชาติไทย คือ การตอบรับระหว่างต้นสังกัดของวง กับทางบริษัทแพลนบีมีเดีย จำกัด ผู้ดูแลสิทธิประโยชน์ของสมาคมกีฬาฟุตแห่งประเทศไทย ที่ BNK 48 จะเข้ามาสนับสนุนกิจกรรมทางด้านต่างๆของฟุตบอลทีมชาติไทยตลอดทั้งปี


"BNK 48"...ผู้เล่นคนที่ 12  ทีมชาติไทย




ในการเข้ามาของ BNK 48 นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้ให้คำจำกัดความ ถึงความแปลกใหม่ หรือ สีสันที่จะเกิดขึ้นในสนามฟุตบอล นับจากนี้ไปว่า คือสิ่งที่จะทำให้ฟุตบอลเข้าถึงทุกคน ทุกอายุ ฟุตบอลนับจากนี้จะไม่ได้จำกัดอยู่ที่เกมในสนามเท่านั้น แต่ในตัวของฟุตบอลก็ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกันไปด้วย ไม่ใช่เรื่องที่เสียหาย ที่จะมีวงดนตรี มาร่วมชม ร่วมเชียร์ทีมชาติไทย นี่คือนิยาม ที่ท่านนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯให้ความหมายเอาไว้


แน่นอนว่า การเข้ามาเป็นแนวร่วมให้กับฟุตบอลทีมชาติไทย ของเกิร์ลกรุ๊ป อย่างเป็น BNK 48 ผู้เล่นคนที่ 12 ถูกเชื่อมไปที่มุมอีกด้านว่า มันคือ "กลยุทธ์" ในการเรียกคนดูเข้าสู่สนาม ครับ เป็นการเข้ามาในจังหวะที่ฟุตบอลทีมชาติไทยเริ่ม"นิ่ง" ทำให้ต้องหากิจกรรมมาสร้างสีสันในสนาม


ด้วยข้อจำกัดของสภาพเศรษฐกิจ หรือ การมีช่องทางอื่นในการรับชม ทำให้สภาพของการชมฟุตบอลในสนามขณะนี้ลดลง เพราะหากประเมินจากไทยลีกเอง ถ้าไม่ใช่บิ๊กแมตช์ก็ยากที่จะเรียกคนดูให้เข้าสู่สนามในแบบที่คับคั่ง แม้แต่ยักษ์ใหญ่อย่าง บุรีรมย์ ยูไนเต็ด ในยามนี้ ก็ต้องหาทางดึงคนเข้าสนามผ่านโปรโมชั่นตางๆ นี่คือสภาพที่หลายๆ ทีม กำลังเผชิญอยู่ครับ และหากฟุตบอลทีมชาติไทย ออกสตาร์ทกับทัวร์นาเม้นท์ แรกของปี ด้วยยอดคนดูที่ไม่คึกคักแบบที่เคยเกิดขึ้น แน่นอนว่าย่อมไม่ใช่ผลดี และอาจจะเป็นงานหนัก สำหรับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย กับการเรียกศรัทธา จากแฟนบอล

"BNK 48"...ผู้เล่นคนที่ 12  ทีมชาติไทย



งานนี้ ขอเอาใจช่วยให้ความแรงจาก BNK 48 ให้ดึงสาวกเข้าสู่สนามครับ เพื่อร่วมเป็นผู้เล่นคนที่ 12 ให้กับฟุตบอลทีมชาติไทย ครับ

logoline