svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วรเจตน์" ให้ "ประยุทธ์" ดูบทเรียน "พฤษภาทมิฬ"

19 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วรเจตน์" เตือนนายกฯ ดูบทเรียนพฤษภาทมิฬปี 35 หากคิดเป็นนายกฯคนนอก ชี้อีกไม่นานประชาชนจะเห็น รธน. นี้มีปัญหาจริง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 มี.ค.ที่ศาลทหารกรุงเทพ นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ กล่าวถึงกรณี นายปิยบุตร แสงกนกกุล นักวิชาการด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญ เข้าร่วมก่อนตั้งพรรคอนาคตใหม่ ว่า ตนเองเสียดายความรู้ความสามารถของนายปิยบุตร แต่ก็เข้าใจและได้ให้กำลังใจ เพราะอยากที่จะเข้าไปทำงานทางการเมือง เนื่องจากจากเห็นการเปลี่ยนแปลง ซึ่งต้องรอดูว่าจะสามารถเปลี่ยนได้มากน้อยแค่ไหน แต่ด้วยกติกาตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ไม่สามารถทำอะไรได้ง่าย และเชื่อว่า ในไม่ช้าประชาชนจะเห็นรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหาจริง

"วรเจตน์"  ให้ "ประยุทธ์" ดูบทเรียน "พฤษภาทมิฬ"

   

เมื่อถามว่า ทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหน้าคสช. จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกหรือไม่นั้น นายวรเจตน์ กล่าวว่า ประเทศไทยเคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาแล้วเมื่อเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ปี 35 ตอนสมัย พลเอกสุจินดา คราประยูร อดีตนายกรัฐมนตรี มาแล้ว ซึ่งควรที่จะนำบททเรียนเหล่ามาปรับใช้ และส่วนตัว ไม่ขอแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ เพราะเรื่องของอนาคต และไม่ทราบว่าจะมีพรรคไหนเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ 

   

นายวรเจตน์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาสมาชิกวุฒิสภา นายวรเจตน์ กล่าวว่า  ยุคนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ เพราะคสช.มีอำนาจเด็ดขาดทั้งในทางนิติรัฐและนิติธรรม ซึ่งการเลือกตั้งจะเลื่อนหรือไม่ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ แต่คสช.ต้องดูอารมณ์ของสังคมด้วย
 

logoline