svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตึกถล่มบ่อย! เพราะประมาท

19 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในปัจจุบัน เหตุตึกถล่มบ่อย เพราะประมาทจริงหรือไม่ จะเป็นอย่างไร? สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ กับทางศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิบการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)


จากกรณีเกิดเหตุการณ์นั่งร้านก่อสร้างบ้านพัก 2 ชั้น ขนาดใหญ่หลังห้องอาหาร อิ่มปลาเผา ถนนชัยพฤกษ์ ต.บางพลับ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พังถล่มลงมาทักคนงานและผู้รับเหมาก่อสร้างจนเสียชีวิต นั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และอดีตนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยกับทีมข่าวคมชัดลึกออนไลน์ ว่า น่าเป็นห่วงความปลอดภัยจากเหตุการณ์ตึกถล่ม หรือนั่งร้านถล่ม เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยๆมากเพราะความประมาท อย่างเมื่อครั้งตึกถล่มที่ลำลูกกาเมื่อ 3 ปีที่แล้วตรงกับวันแม่ 12 สิงหาคม เหตุเกิดขณะที่คนงานกำลังเทพื้นเพดานชั้น 6 แต่เพราะค้ำยันรองรับน้ำหนักไม่ไหว เกิดพังถล่มลงมา

ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวอีกว่า ก่อนจะก่อสร้างตามปกติต้องตอกเสาเข็มเพื่อฐานรากให้แข็งแรง จากนั้นหล่อคานคอดิน หรือหล่อเสาขึ้นมา แต่นั่งร้านบ้านหรูที่ปากเกร็ดถล่ม ขณะทำคานชั้นที่ 2 แต่ระหว่างที่มีการหล่อคานชั้นที่ 2 อยู่นั้น ก็เกิดเหตุพังถล่มลงมาทับคนงานและผู้รับเหมาเสียชีวิต ที่เป็นเช่นนั้นเพราะคอนกรีนไม่แข็งแรง อีกทั้งจำนวนที่ค้ำยันไม่ได้มาตรฐานหรือผิดปกติไม่สมบูรณ์และพอรองรับน้ำหนัก อีกทั้งพื้นที่รับค้ำยันจำนวนมากไม่แข็งแรง จึงรับน้ำหนักไม่ได้ และเกิดเหตุสลดดังกล่าว

"ประเทศเกิดเหตุการณ์ตึกถล่มบ่อยๆ เพราะความประมาท อย่างกรณีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องขอแบบก่อสร้างจาก อบต.ปากเกร็ด เพื่อตรวจสอบว่าออกแบบถูกต้องหรือไม่ จากนั้นต้องดูว่าระหว่างการก่อสร้างมีวิศวกรคุมควบการก่อสร้างหรือไม่ หากไม่มีวิศวกรควบคุมต้องสอบผู้รับเหมาหรือเข้าของโครงการ ผมอยากให้สังคมให้ความสนใจกับเรื่องมาตรฐาการก่อสร้างและความปลอดภัย" ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวในที่สุด

logoline