svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"รัสเซีย" เลือกตั้ง "ปธน." ท่ามกลางการเมืองตึงเครียด

18 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงมอสโคว ประเทศรัสเซียเตรียมเปิดคูหาเลือกตั้ง บ่ายนี้ ในขณะที่หลายเมืองทางโซนเวลาเอเชีย หรือภาคตะวันออกของประเทศรัสเซียนั้น ได้เปิดให้ประชาชนชาวรัสเซียได้เข้าใช้สิทธิเลือกตั้งกันอย่างคึกคักไปแล้วเมื่อเช้านี้ เวลา 8 นาฬิกา

รัสเซียเตรียมเปิดคูหาให้ประชาชนไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีวันนี้ โดยได้เริ่มขึ้นแล้ว ทางฝั่งโซนเวลาเอเชีย นั่นก็คือภาคตะวันออกของประเทศ เริ่มเปิดคูหาไปเมื่อเช้า
ซึ่งนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จ่อได้นั่งเก้าอี้ผู้นำรัสเซียสมัยที่ 4 ค่อนข้างเป็นที่แน่นอน แม้ว่ารัสเซียกำลังเผชิญกับข้อกล่าวหาจากนานาชาติในกรณีการวางยาพิษอดีตสายลับรัสเซียในอังกฤษ จนนำไปสู่การเนรเทศนักการฑูตของอังกฤษออกไป ไปจนถึงความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง หลังจากนายกรัฐมนตรีอังกฤษเทเรซา เมย์ บอกว่า เธอไม่แปลกใจที่รัสเซียตอบโต้แบบนี้ พร้อมทั้งกำลังคิดว่าจะทำอย่างไรต่อไปกับสถานการณ์ที่ชาวอังกฤษถูกกระทำแบบนี้
นับจนถึงปัจจุบัน ปูตินเป็นผู้นำรัสเซียมาอย่างต่อเนื่องยาวนานเกือบ 2 ทศวรรษ แต่ผลการสำรวจบ่งชี้ว่าคะแนนนิยมในตัวปูตินยังคงสูงถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทำให้เชื่อว่าเขาจะยังคงรักษาเก้าอี้ไว้ได้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ ซึ่งจะทำให้ปูตินรั้งเก้าอี้ผู้นำรัสเซียไปจนถึงปี 2567
ด้านนักวิเคราะห์ระบุว่า การเลือกครั้งนี้โปร่งใสและเปิดเผยมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองรัสเซีย
ปูตินสร้างภาพตนเองในฐานะผู้นำที่สร้างเสถียรภาพให้ประเทศ และยังเรียกคืนความภาคภูมิใจที่สูญเสียไปให้กับชาวรัสเซียหลังการล่มสลายของอดีตสหภาพโซเวียต โดยเขาได้เน้นย้ำถึงการมีบทบาทของรัสเซียในฐานะชาติมหาอำนาจของโลกด้วย

logoline