svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"เป็นสื่อได้ ใช้สื่อเป็น" เนื้อหาสำคัญกว่าเทคโนโลยี

18 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนสื่อข่าวจาก 3 ช่องทาง ร่วมถกและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของการ "เป็นสื่อได้ ใช้สื่อเป็น" ย้ำ "เนื้อหา" มีความสำคัญเป็นอันดับแรก และควรเป็นเนื้อหาที่เข้าใจง่าย ใกล้ตัว และน่าสนใจ



สัมมนา "สื่อเต็มเลย ครั้งที่ 4" หัวข้อ นิเทศศาสตร์ 4.0 "เป็นสื่อได้ ใช้สื่อเป็น" ที่จัดขึ้นเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเนชั่น ศูนย์เนชั่นบางนา เกิดขึ้นจากความต้องการที่จะสะท้อนถึงอิทธิพลของเทคโนโลยี ที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในวงการสื่อสารมวลชน  ทำให้นักนิเทศศาสตร์ในยุคปัจจุบันต้องปรับตัวให้ทันกับยุคออนไลน์ ที่กลายเป็นเสมือนสื่อหลักซึ่งเข้ามามีบทบาทสำคัญ ต่อการดำรงชีวิตของคนไทย

ภายในงานสัมมนาครั้งนี้ มีวิทยากรมาร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ ได้แก่ คุณเอม - นภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ บรรณาธิการข่าวออนไลน์ บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน), คุณเฟื่องลดา สรานี สงวนเรืองนางฟ้าไอที และ คุณหาว ต่อวงศ์ ซาลวาลา ช่างภาพอิสระ และเจ้าของเว็บไซต์ 2how.com

"เป็นสื่อได้ ใช้สื่อเป็น" เนื้อหาสำคัญกว่าเทคโนโลยี



นายนภพัฒน์จักษ์ กล่าวถึงสื่อในยุค ไทยแลนด์ 4.0 ว่า สำหรับตัวเขาเองเนื้อหาสำคัญที่สุด ต้องการจะนำเสนอเนื้อหาอะไรก็ให้นำเทคโนโลยีที่มีอยู่มาปรับใช้ให้เข้ากัน ซึ่งหมายความว่า เทคโนโลยีไม่จำเป็นต้องล้ำที่สุดเสมอไป แค่เลือกให้เหมาะกับสิ่งที่ต้องการนำเสนอ เพราะการนำเสนอข่าว สิ่งที่สำคัญกว่าเทคโนโลยีและวิธีการ คือ เนื้อหา 

บรรณาธิการข่าวออนไลน์ของเวิร์คพอยท์ บอกด้วยว่า โดยภาพรวม การทำงานของสื่อในประเทศแตกต่างจากสื่อต่างประเทศ ซึ่งมีเสรีภาพในการนำเสนอ และความสนใจของผู้ชมที่มากกว่า สังคมไทยทุกวันนี้ คนมักจดจ่อกับเพียงเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้วก็จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ในชุมชน เช่น กรณี หวย 30 ล้าน, ป้าทุบรถ, เสือดำ และละครบุพเพสันนิวาส จนกลายเป็นกระแสโด่งดังในสังคมไทย สำหรับคนทำข่าว ควรเลือกทำประเด็นที่น่าสนใจ และการทำประเด็นที่ทุกคนต้องรู้ ซึ่งควรนำมาพูดคุยและแลกเปลี่ยนความเห็นร่วมกันให้มากกว่านี้ เพื่อให้เป็นประเด็นที่แพร่หลาย หนุนให้นักข่าวกล้าทำประเด็นสำคัญที่คนในสังคมควรรับรู้ สุดท้ายแล้ว ข่าว หรือ ประเด็นอะไรที่มีความเกี่ยวข้องกับคน ประชาชนจะสนใจ 

"เป็นสื่อได้ ใช้สื่อเป็น" เนื้อหาสำคัญกว่าเทคโนโลยี



"เทคนิคในการนำเสนอเนื้อหาข่าวนั้น ต้องเปิดเรื่องให้น่าสนใจ หรือที่เรียกว่า Start Strong  และจบลงอย่างสร้างความเข้าใจ หรือ End Strong ตามที่คุณสุทธิชัย หยุ่น สอนมา เราก็นำมาปรับใช้กับการทำงาน เช่น เวลาไปสัมภาษณ์แหล่งข่าว ถ้าประโยคไหน ฟังแล้วรู้สึกดี น่าสนใจ ก็จะดึงขึ้นมาก่อน แล้วค่อยเรียงลงไป สิ่งที่สำคัญ คือต้องเปิดให้แรง เพื่อดึงผู้ชมให้ติดตามเรา" นายนภพัฒน์จักษ์ กล่าว
ด้านนางฟ้าไอที นางสาวสรานี หรือ เฟื่องลดา กล่าวถึงการทำงานในสื่อโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ว่า มีการทำงานที่แตกต่างกัน ในส่วนของเนื้อหา เมื่อก่อนทำรายการโทรทัศน์ ไม่สามารถเลือกเนื้อหาที่จะนำเสนอได้ แต่จะถูกกำหนดด้วยรูปแบบของรายการ สำหรับบทบาทการเป็นผู้ประกาศข่าวก็จะต้องมีการนำเสนอเนื้อหาที่ต้องคำนึงถึงผู้ชมจำนวนมาก แต่เมื่อเปลี่ยนมาทำงานในออนไลน์ก็ได้เป็นตัวของตัวเองมากยิ่งขึ้น จะนำเสนอเนื้อหาใดก็ได้ สื่อออนไลน์ค่อนข้างจะมีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ซึ่งสื่อโทรทัศน์ไม่สามารถบอกได้ว่าใครกำลังรับชมอยู่ แต่สื่อออนไลน์จะสามารถตรวจสอบได้ว่า มีจำนวนผู้ชมเท่าใด อยู่ในวัยไหน


"เป็นสื่อได้ ใช้สื่อเป็น" เนื้อหาสำคัญกว่าเทคโนโลยี



คุณเฟื่องลดายังบอกถึงแนวทางการทำงานของเธอด้วยว่า การสร้างเนื้อหาที่ดีควรจะมี 3 H ประกอบไปด้วย Hub คือ เนื้อหาหลัก, Hero คือ เนื้อหาแบบชูโรง  และ Help คือ การทำให้เนื้อหาของงานกลมกล่อมมากขึ้น คือ ควรมีมุมของมนุษย์ หรือ Human และมุมอื่นๆ ประกอบอยู่ด้วย เพื่อให้ข่าวมีความสมบูรณ์ และเข้าถึงคนดูได้ง่าย

ส่วนช่างภาพมืออาชีพ และเจ้าของเว็บไซต์  2how.com นายต่อวงศ์ ซาลวาลา ได้กล่าวถึงสื่อในยุค 4.0 ว่า เป็นเพียงสโลแกนที่จะก้าวไปข้างหน้า มีความทันสมัย และกล่าวถึง ความยากง่ายในการทำงานในสื่อออนไลน์ ว่า สำหรับตนทำได้ไม่ยาก ไม่มีหลักเกณฑ์ที่ต้องทำตามใจตลาด ตัวเองเลือกทำในสิ่งที่อยากจะทำ เพราะข่าวออนไลน์ไม่มีบรรณาธิการ ไม่มีช่างภาพ แต่สามารถตั้งกล้องถ่ายเองได้ รายงานสดที่ไหนก็ได้ ใครอยากจะฟังก็เข้ามาฟัง ทำแบบไม่สนใจสปอนเซอร์ สนใจแค่ ใครอยากฟังเรา ใช้อุปกรณ์อะไรก็ได้ สุดท้ายเนื้อหาคือสิ่งสำคัญ

"เป็นสื่อได้ ใช้สื่อเป็น" เนื้อหาสำคัญกว่าเทคโนโลยี



"ถ้าจะเริ่มทำ ต้องดูก่อนว่า กลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร จะพูดอะไรให้ใครฟัง ส่วนเรื่องของมุมมองในการทำงานของผมนั้น ใช้แนวทาง วิ่งไปเรื่อยๆ หรือค่อยๆหยอดกระปุกไปเรื่อยๆ โดยไม่สนใจว่ายอดจะเป็นเช่นไร หรือเส้นชัยอยู่ตรงไหน รู้แต่เพียงว่าในขณะที่วิ่ง ยังมีคนมองเห็นว่าเราวิ่งอยู่ หลักของผมมีแค่นั้นจริงๆ" นายต่อวงศ์ กล่าว

logoline