svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" หารือ "นายกฯ ออสเตรเลีย" เป็นทางการครั้งแรกหลังว่างเว้นมา 5 ปี

17 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์" หารือ "นายกฯ ออสเตรเลีย" เป็นทางการครั้งแรกหลังว่างเว้นมา 5 ปี มุ่งยกระดับความสัมพันธ์ทางศก. ความร่วมมือด้านความมั่นคง ผลักดันการเจริญเติบโตยั่งยืนในภูมิภาค พร้อมเชิญเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.61 เวลา 13.00 น. ที่ศูนย์การประชุมนานาชาตินครซิดนีย์ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบหารือกับนายมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ (The Honourable Malcolm Turnbull) นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย ก่อนเริ่มต้นการประชุมสุดยอดอาเซียน ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ 2018 อย่างเป็นทางการ ถือเป็นการพบหารืออย่างเป็นทางการครั้งแรกระหว่างพล.อ.ประยุทธ์กับนายมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ หลังจากที่ว่างเว้นการหารืออย่างเป็นทางการมากว่า 5 ปี อย่างไรก็ตาม นายกฯ กล่าวชื่นชมออสเตรเลียที่ริเริ่มในการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ออสเตรเลียในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าออสเตรเลียให้ความสำคัญและมุ่งมั่นส่งเสริมความสัมพันธ์กับอาเซียน นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองเห็นว่าควรใช้โอกาสนี้ในการเปิดโฉมใหม่ของหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อาเซียน-ออสเตรเลีย เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างกันและช่วยขับเคลื่อนนวัตกรรม และการเจริญเติบโตที่ยั่งยืน ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งไทยพร้อมที่จะผลักดันความร่วมมือให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น ในฐานะที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า ทั้งนี้ไทยยังเห็นควรให้เพิ่มความร่วมมือด้านความมั่นคงและการทหารที่มีอยู่แล้วให้มากยิ่งขึ้น

"ประยุทธ์" หารือ "นายกฯ ออสเตรเลีย" เป็นทางการครั้งแรกหลังว่างเว้นมา 5 ปี



พล.ท.วีรชน กล่าวอีกว่า สำหรับความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-ออสเตรเลียนั้น มีพัฒนาการที่ดีมาโดยตลอด โดยความสัมพันธ์จะครบรอบ 70 ปี ในปี พ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นปีที่ไทยจะดำรงตำแหน่งประธานเอเปค โดยพร้อมส่งเสริมความร่วมมือไทย-ออสเตรเลีย ในด้านที่ทั้งสองมีประโยชน์ร่วมกัน พร้อมยังได้กล่าวเชิญชวนนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนใน EEC โดยพร้อมดูแล และอำนวยความสะดวก รวมทั้งขอให้ออสเตรเลียช่วยดูแลชุมชนและนักศึกษาไทยในออสเตรเลียด้วย ทั้งนี้ นายกฯ ยังได้กล่าวเชิญนายกฯ เครือรัฐออสเตรเลียเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในโอกาสที่เหมาะสม หลังจากที่ได้เคยเยือนไทยอย่างเป็นทางการมานานกว่า 20 ปีแล้ว
พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ด้านนายกฯ เครือรัฐออสเตรเลียกล่าวว่าการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ของนายกฯ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำงานร่วมกัน โดยออสเตรเลียพร้อมเข้ามามีส่วนร่วมอย่างแข็งขันกับภูมิภาคอาเซียน ออสเตรเลียสนับสนุนความเป็นแกนกลางของอาเซียนในโครงสร้างสถาปัตยกรรมภูมิภาค ทั้งยังเห็นพ้องผลักดันความร่วมมือทวิภาคและพหุภาคีให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเห็นควรที่จะร่วมมือกันในการพัฒนาแนวคิดอินโด-แปซิฟิก บนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกัน การเคารพซึ่งกันและกัน และความเป็นศูนย์กลางของอาเซียน

"ประยุทธ์" หารือ "นายกฯ ออสเตรเลีย" เป็นทางการครั้งแรกหลังว่างเว้นมา 5 ปี



"ออสเตรเลียยังได้กล่าวขอบคุณไทยที่ให้การสนับสนุนร่างถ้อยคำในปฏิญญาซิดนีย์และ บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้ายสากลระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลีย รวมทั้งเห็นพ้องที่จะกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างกันผ่านช่องทางความร่วมมือที่มีอยู่แล้วให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น" รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ และนายมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ เสร็จสิ้นการหารือ พล.อ.ประยุทธ์ได้ร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ 2018 อย่างเป็นทางการ และได้ร่วมถ่ายภาพหมู่เป็นที่ระลึกร่วมกับผู้นำประเทศที่เข้าร่วมการประชุม

logoline