svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัยการ ชี้ ไม่เผยแพร่หมายจับ "บอส" อาจส่งผลเสียในการติดตามตัว

17 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เป็นเรื่องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจง แต่ตนเห็นว่าหมายจับแดงของอินเตอร์โพล คงไม่หาย เพราะหากไม่มีเหตุให้คดียุติตามประมวลกฎหมายวิธิพิจารณาความอาญามาตรา 39 เช่น ผู้ต้องหาตาย ขาดอายุความ หรือคดีเสร็จเด็ดขาดไปแล้ว ตัวหมายจับก็ยังคงอยู่


"ปกติแล้ว การจะยกเลิกหมายจับ ต้องมีเหตุ คือ ผู้ต้องหาตาย ,จับตัวผู้ต้องหาได้แล้ว, คดีขาดอายุความ หรือคดีเสร็จเด็ดขาดยุติ ตำรวจก็จะแจ้งข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นไปที่อัยการ ซึ่งเมื่ออัยการสั่งให้คดียุติ ทางตำรวจก็จะนำคำสั่งของอัยการ ไปยื่นเพื่อให้ศาลสั่งเพิกถอนหมายจับผู้ต้องหา จากนั้นตำรวจก็จะแจ้งคำสั่งศาลที่ให้เพิกถอนหมายจับไปยังอินเตอร์โพลเพื่อให้เพิกถอนหมายจับของอินเตอร์โพล แต่สำหรับกรณีนายวรยุทธ อยู่วิทยาหรือบอส คดียังไม่เกิดเหตุเหล่านี้ หมายจับจึงยังคงอยู่ ส่วนที่หมายจับนายวรยุทธ ที่เคยปรากฏที่เว็บไซต์อินเตอร์โพลแล้วหายไป น่าจะเป็นเรื่องระบบของอินเตอร์โพลมากกว่า ไม่เกี่ยวกับการเพิกถอนหมายจับ" นายอำนาจกล่าว

อัยการ ชี้  ไม่เผยแพร่หมายจับ "บอส" อาจส่งผลเสียในการติดตามตัว


อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวต่อไปว่า เมื่อหมายจับนายวรยุทธ ยังอยู่ ตามกฎหมายก็ไม่มีผลต่อการดำเนินคดี"แต่การที่หมายจับนายวรยุทธ เผยแพร่หน้าเว็บไซต์อินเตอร์โพล ทำให้คนรู้ทั่วไป ติดตามนายวรยุทธได้ง่ายขึ้น กรณีที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องไม่เผยแพร่หมายจับนายวรยุทธบนเว็บไซต์อย่างที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องของการประชาสัมพันธ์ ก็ต้องไปถามอินเตอร์โพลว่าทำไมไม่เผยแพร่ ผลเสียทางกฎหมายไม่มี แต่อาจมีผลเสียในการติดตามตัว"

logoline