svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สื่อนอกตีข่าว หมายจับ "บอส อยู่วิทยา" ล่องหน

17 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดี "บอส" วรยุทธ อยู่วิทยา กลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้ง หลังจากสื่อต่างประเทศ ออกมาประโคมข่าวว่า หมายจับแดง ในอินเตอร์โพล ถูกลบออกไป และไม่ปรากฎบนหน้าเวปไซด์


คดีอันโด่งดังเมื่อกว่า 6 ปีก่อน กรณี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ซิ่งรถสปอร์ตหรู เฟอร์รารี่ พุ่งชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่ ป. สน.ทองหล่อ จนเสียชีวติ และภถูกแจ้งข้อหาหนักดำเนินคดี จากนั้น นายวรยุทธ เดินทางไปต่างประเทศ และไม่กลับมารับทราบข้อหา จนบางคดีหมดอายุความ คงเหลือเพียงข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี ที่ยังสามารถดำเนินคดีได้ แต่ต้องนำตัวผู้ต้องหามาฟ้องภายให้ทันก่อนครบกำหนดล่าสุด เว็บไซต์ "เดอะ สเตรท ไทม์ส" ของสิงคโปร์ เผยแพร่รายงานว่า หมายจับ หรือ หมายแดง ของ นายวรยุทธ ที่อยู่ระหว่างหลบหนีคดีในต่างประเทศ ได้หายไปจากหน้าเว็บไซต์ขององค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือ อินเตอร์โพล ภายหลังจากที่ อินเตอร์โพล ออกหมายดังกล่าวตามคำร้องขอของ ตำรวจไทย และได้เผยแพร่หมายดังกล่าวครั้งแรกเมื่อเดือน ก.ย.60รายงานยังระบุถึงคำชี้แจงของอินเตอร์โพลว่า จะถูกลบออกจากเว็บไซต์ ก็ต่อเมื่อผู้ต้องสงสัยถูกจับกุม ถูกส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน หรือเสียชีวิต นอกจากนี้หมายยังอาจถูกลบออกจากเว็บไซต์ ในกรณีที่ประเทศต้นทางถอนคำร้อง เจ้าหน้าที่ฝ่ายยุติธรรมในประเทศนั้นๆ ที่เกี่ยวข้องถอนหมายจับ หมายของอินเตอร์โพลถูกอุทธรณ์หรือยกเลิก หรือในกรณีที่สถานะของหมายนั้นถูกเปลี่ยนจาก "สาธารณะ" เป็น "จำกัด"ข้อมูลในหมายแดงของนายวรยุทธ ที่ปรากฏบนหน้าเว็บไซต์ของอินเตอร์โพล เมื่อปี 2560 ระบุว่า นายวรยุทธ เป็นที่ต้องการตัวของทางการไทย ในข้อหาขับขี่โดยประมาทเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่น ไม่หยุดเพื่อให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และไม่แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ ขับขี่ขณะมึนเมา เป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต และขับขี่ในอัตราเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด

นายวรยุทธ ถูกพบเห็นครั้งสุดท้ายเดินทางจากสิงคโปร์ไปไต้หวัน เมื่อช่วงปลายเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว ด้วยเครื่องบินเจ๊ทส่วนตัว ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่เขาไม่ไปปรากฏตัวตามนัดหมายของศาล และไม่มีเบาะแสเกี่ยวกับหลักฐานที่อยู่ของนายวรยุทธอีกเลย ตั้งแต่เดือน พ.ค. ในปีเดียวกันนั้น ทั้งนี้ ข้อหาส่วนใหญ่ได้หมดอายุความลงไปแล้ว รวมถึงข้อคดีชนแล้วหนี ที่หมดอายุความลงเมื่อวันที่ 3 ก.ย.60 จึงเหลือเพียงข้อหาความผิดฐานขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิตซึ่งมีอายุความ 10 ปีด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงกรณี หมายจับของ นายวรยุทธ หายไปจากหน้าเว็บไซต์ของตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล โดยยืนยันว่า หมายจับของนายวรยุทธ ยังคงอยู่ในระบบ แต่ไม่ได้แสดงผลบนหน้าเว็บไซต์แล้ว ซึ่งเป็นดุลพินิจของตำรวจสากล ที่จะแสดงหมายจับของบุคคลใดขึ้นบนหน้าเว็บไซต์บ้างพ.ต.อ.กฤษณะ ยืนยันว่า กรณีดังกล่าว ไม่กระทบต่อการติดตามจับกุมตัวนายวรยุทธ เนื่องจากเว็บไซต์อินเตอร์โพล เป็นเพียงหนึ่งช่องทางเพื่อให้บุคคลทั่วไปเข้าถึงข้อมูล และไม่ได้นิ่งเฉยในการพยายามติดตามจับกุมตัวนายวรยุทธ

logoline