svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชมรมคนรักเสือดำกาญจนบุรี ให้ความรู้อนุรักษ์สัตว์ป่า-สิ่งแวดล้อม

17 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ 17 มี.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 111 หมู่ 6 ต.ดอนตาเพชร อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี นายสมชาย พรหม-ชนะ ประธานชมรมคนรักเสือดำกาญจนบุรี พร้อมด้วย ดร.สำเนียง เมืองนิล,ดร.ธวัชชัย พิกุลแก้ว,ดร.ดร.มานพ พรหมชนะ ที่ปรึกษาชมรมคนรักเสือดำกาญจนบุรี ร่วมกันแถลงข่าวว่า จากกรณีมีกลุ่มบุคคลได้เข้าไปในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรตะวันตก เพื่อทำการล่าสัตว์ป่า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติของสัตว์ป่าในประเทศไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ.2542

ประชาชน องค์กร มูลนิธิต่างๆ ได้ให้ความสนใจร่วมมือในการปกป้อง อนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสัตว์ป่าไว้ตลอดมา และกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ถูกเจ้าหน้าที่กรมอุทยานจับกุมพร้อมซากไก่ฟ้าหลังเทา เนื้อเก้ง ซากเสือดำ พร้อมอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป
ประเทศไทยมีพระราชบัญญัติสงวนคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2501 ซึ่งในขณะนั้นสมเด็จย่าทรงดำรงพระยศสมเด็จพระราชชนนีศรีสังวาลและเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ได้ลงพระนามในพระราชบัญญัติเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ.2503 และต่อมาทางรัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 26 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพื้นที่ทุ่งใหญ่นเรศวร ที่กำหนดให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าโดยธรรมชาติ เป็นที่สำคัญต่อการมีชีวิตอยู่ของสัตว์ เพื่อรักษาไว้ซึ่งพันธุ์สัตว์ป่าคุ้มครอง ปัจจุบันนี้ก็ยังมีการบุกรุก ลักลอบล่าสัตว์ป่ามาตลอด เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ. เขตอนุรักษ์รักษาพันธุ์สัตว์ป่าและสัตว์อื่นๆ ซึ่งเสือดำเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมายซึ่งปัจจุบันนับว่าจะสูญพันธุ์แล้ว

เรื่องของการอนุรักษ์ การรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทรัพยากรทางธรรมชาติ ต่อไปนี้ไม่ใช่เป็นเพียงหน้าที่ของรัฐอย่างเดียว ประชาชนจะต้องมีส่วนร่วมด้วยในการอนุรักษ์ ทางชมรมคนรักเสือดำในครั้งนี้ได้ให้ความร่วมมือในการจัดแถลงข่าว ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของสัตว์ป่า เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทุกคนมีส่วนร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สร้างจิตสำนึกในการรักษา คุ้มครองสัตว์ป่าให้คงอยู่เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติและของประชาชนทุกหมู่เหล่า สัตว์ป่าจะต้องไม่ถูกฆ่า ไม่ถูกทำลาย ชีวิตสัตว์ป่าทุกชีวิตมีคุณค่าต่อมนุษย์ สัตว์ป่าจะไม่ตายฟรี ถ้ากฎหมายเอาจริง ที่ตายเพราะการถูกล่าจะต้องไม่ตายฟรี

วัตถุประสงค์ชมรมคนรักเสือดำ

1. เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิงแวดล้อมทางธรรมชาติที่เป็นสมบัติของชาติและของโลก
2. สร้างความตระหนักและจิตสำนึกในการรักษาคุ้มครองสัตว์ป่าให้คงอยู่เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติสืบต่อไป
3. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
4. เพื่อสนับสนุนให้ทุกคนในชาติได้เกิดแนวความคิดในการอนุรักษ์ธรรมชาติ
5. เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน เกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช
6. เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนัก ในการรักษาป่าและสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเพื่อสงวนให้อนุชนรุ่นหลัง
7. ให้ความร่วมมือ ส่งเสริม สนับสนุน การคุ้มครองป่าและสัตว์ป่าตามที่องค์กรต่างๆให้การสนับสนุน รวมถึงการยกย่องเชิดชูผู้ที่ทำประโยชน์ด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

logoline