svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เกิดกระแสข่าว "ทรัมป์" ปลดนายพล H.R. McMaster พ้นที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ

16 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทรัมป์ปรากฏเป์นข่าวรายวัน หลังเกิดกระแสข่าวการปลดนายพล H.R. McMaster พ้นเก้าอี้ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ NSA โดย WaPo ระบุว่า ผุ้นำสหรัฐกำลังเฟ้นหาบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งแทนก่อนที่จะประกาศการตัดสินใจดังกล่าวอย่างเป็นทางการนั้น อาจเป็นเพราะจะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการเสียหน้าเช่นเดียวกับกรณีของการปลด Rex Tillerson

ขณะเดียวกันสื่อสหรัฐยังรายงานว่า นับตั้งแต่ช่วงเวลาที่ประธานาธิบดีทรัมป์เข้ารับตำแหน่ง ตลอดระยะ 419 วัน ได้มีทีมงานซึ่งร่วมในการบริหาร รวมถึงทีมที่ปรึกษา ออกจากตำแหน่งไปแล้วถึง 25 คน เรียกว่าทุบสถิติต้องลาออกไปทุกๆ 17 วัน จะมีทีมงานดังกล่าวต้องลาออก หรือถูกกดดันให้ลาออก รวมถึงการปลดออกอย่างน้อย 1 คน



1. หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ (WaPo) รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมปลด Gen. H.R. McMaster ออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ หรือ NSA (National Security Adviser) โดยกำลังเฟ้นหาบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งแทน


เพื่อเสริมทีมที่แข้มแข็งที่จะเดินหน้าดำเนินการต่างๆ ต่อเนื่องจากมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม รวมทั้งวาระที่จะพบปะกับคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ


ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์คาดหวังว่าทีมงานใหม่จะสามารถกดดันทั้งจีนในการปรับลดฐานะเกินดุลการค้ากับสหรัฐเป็นมูลค่า 100,000 ล้านดอลลาร์ และลดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี หากสามรถผลักดันให้ผู้นำเกาหลีเหนือยอมปลดปล่อยโครงการพิฒนาขีปนาวุธนิวเคลียร์




2. ขณะที่ท่าทีของทำเนียบขาวออกแถลงการณ์แจงว่าประธานาธิบดีทรัมป์ ยังไม่ตัดสินใจปลด H.R. McMaster ออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอย่างเป็นทางการ หลังถูกนำเสนอข่าวโดย WaPo


ทั้งนี้ WaPo ระบุว่า ประธานาธืบดีทรัมป์กำลังเฟ้นหาบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งแทนก่อนที่จะประกาศการตัดสินใจดังกล่าวอย่างเป็นทางการนั้น อาจเป็นเพราะจะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการเสียหน้าเช่นเดียวกับกรณีของการปลด Rex Tillerson




3. สื่อสหรัฐยังรายงานว่า นับตั้งแต่ช่วงเวลาที่ประธานาธิบดีทรัมป์เข้ารับตำแหน่ง ตลอดระยะ 419 วัน ได้มีทีมงานซึ่งร่วมในการบริหาร รวมถึงทีมที่ปรึกษา ออกจากตำแหน่งไปแล้วถึง 25 คน เรียกว่าทุบสถิติต้องลาออกไปทุกๆ 17 วัน จะมีทีมงานดังกล่าวต้องลาออก หรือถูกกดดันให้ลาออก รวมถึงการปลดออกอย่างน้อย 1 คน


โดยที่ความเคลื่อนไหวล่าสุด มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ทำการปลด Rex Tillerson ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ อันเนื่องมาจากความขัดแย้งด้านนโยบายต่างประเทศในช่วงที่ผ่านมา พร้อมกับแต่งตั้ง mike Pompeo ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ให้เข้ามารับตำแหน่งแทน และยังแต่งตั้งให้ Gina Haspel รองผู้อำนวยการ ขึ้นเป็นผู้อำนวยการ CIA คนใหม่




4. นอกจากนี้ ในการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งหน้าที่บุคคลสำคัญในทีมงานทำเนียบชาว ยังคงสร้างกระแสของความไม่แน่นอนว่าจะส่งผลต่อทิศทางการดำเนินนโยบายของประธานาธิบดีทรัมป์ในระยะต่อไปหรือไม่


โดยเฉพาะทีมที่ปรึกษาที่มาพน้อมกับการเข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์ ยังคงมีอยู่ถึง 19 คที่ให้คำปรึกษาในกิจการด้านต่างๆ อยู่ในขณะนี้




5. สำหรับการเคลือ่นไหวของตลาดหุ้นวอลล์สตรีท มีการปรับตัวขึ้นและลงผสมผสานกัน โดยที่ดาวโจนส์ปิดวันพฤหัสฯที่ 24,873 พุ่งขึ้น 115.54 จุด หรือ 0.47% ส่วนดัชนี S&P 500 ปิดที่ 2,747 ลดลง 2.15 จุด หรือ 0.08% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,481 ลดลง 15.07 จุด หรือ 0.20% โดยที่นักลงทุนยังไม่ได้โฟกัสที่ปัญหาข้อขัดแย้งในทีมงานของทำเนียบชาว

โดยนักลงทุนขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยถึงจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 4,000 คนที่ระดับ 226,000 รายในสัปดาห์ก่อน สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยตัวเลขผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 158 ติดต่อกันนับตั้งแต่ปี 1970

ส่วนทางด้านดัชนีภาคการผลิตก็พุ่งขึ้น 9.0 จุด สู่ระดับ 22.50 จุดในเดือนมีนาคม สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 15 จุด

logoline