svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บันทึกลับทุ่งใหญ่ 4

15 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความพยายามที่จะหาหลักฐานการกระทำผิดของเจ้าสัวแสนล้าน เปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลี่ยนไทย ดีเวลลอปเม้นท์ ในคดีที่ 12 คือเสนอให้สินบนเจ้าพนักงาน คดีนี้อยู่ในความรับผิดชอบของกองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.)


ในเบื้องต้น หลังจาก พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ รองผบก.ปปป และ พ.ต.ท.ประภาส อ่องมะลิ รอง ผกก.(สอบสวน) กก.5 บก.ปทส. เดินทางมาสอบปากคำหัวหน้าวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก เมื่อวันที่ 7 มีนาคม เวลา 13.50 น. ในฐานะนายวิเชียร เป็นผู้กล่าวหานายเปรมชัย เป็นการสอบปากคำเพิ่มจากที่เคยให้ปากคำไว้แล้วเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

2 ชั่วโมงของการสอบปากคำ และทำแผนผังประกอบคดี พ.ต.อ.วัชรินทร์ บอกกับผมและเพื่อนสื่อมวลชน ถึงสิ่งที่หัวหน้าวิเชียร และคนในห้องอาคารนิทรรศการฯ ได้ยินตรงกันในสิ่งที่นายเปรมชัย พูดว่า "ถ้าปล่อยพวกผม อยากได้อะไรจะหามาให้" สิ่งนี้ สำหรับ พ.ต.อ.วัชรินทร์ ถือว่า เพียงพอ และเชื่อว่ามีการเสนอให้สินบน

แต่ทำไม ต้องเรียกหัวหน้าวิเชียร มาสอบปากคำที่ ปปป.อีกครั้งในช่วงบ่ายวันที่ 15 มีนาคม และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล มารับฟังด้วยตัวเอง พร้อมบอกว่า จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มอีก 1 คน แต่ไม่บอกว่า เป็นใคร

ความอยากรู้ผมจึงลองย้อนไปดูบันทึกเก่าๆ ก็พบว่า เมื่อวันที่ 7 มีนาคม คณะพ.ต.อ.วัชรินทร์ กลับลงมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ค่ำมากแล้ว และมาเจอกับผมที่ร้านอาหาร ผมและท่านรอง ยังยืนดูสกู๊ปข่าวที่ออกทางเนชั่นทีวี พร้อมกัน (www.nationtv.tv/main/program/378607165/)

คณะพ.ต.อ.วัชรินทร์ กลับลงมาค่ำ เพราะต้องถอดเทปเสียง จากแผ่นซีดี ที่มีการบันทึกเสียงการสนทนาระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้จับกุมกับกลุ่มผู้ต้องหาเป็นกรณีที่ นายศุภกฤษ พรมมี พนักงานราชการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ได้ใช้โทรศัพท์มือถือของนายปิยะพงษ์ สืบเสน หมายเลข ๐๘๗-๐๗๒-xxxx บันทึกเสียงสนทนา โดยบันทึกที่ห้องครัว ห่างจากอาคารนิทรรศการ ออกไป 300 เมตร การสนทนาเกิดขึ้นเวลาประมาณ 02.30 น.ของวันที่ 5 ก.พ.2561 เป็นเสียงพูดคุยระหว่างนายจิตติ สวัสดิ์สาย ตำแหน่งลูกจ้างประจำ ทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่ามหาราช กับนายยงค์ โดดเครือ

คลิปเสียงการสนทนา เป็นอันเดียวกันกับที่ปรากฎตามสื่อ โดย นายปิยะพงษ์ สืบเสน ได้สั่งการให้นายศุภกฤษ ไปหาข่าวเกี่ยวกับบุคคลทั้ง 4 เพื่อต้องการทราบว่า เข้ามาในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ได้ไปล่าสัตว์ชนิดใดมาบ้าง โดยนายปิยะพงษ์ ได้ส่งโทรศัพท์มือถือของนายปิยะพงษ์ ให้นายศุภกฤษ ไปทำงานบันทึกเสียง ขณะที่นายจิตติ สวัสดิ์สาย เข้าไปพูดคุยกับนายยงค์

คลิปเสียง มีการอ้างถึงนายเปรมชัย เคยซื้อสิ่งของต่างๆ ไปให้ทหารพม่า มีเสียงพูดถึง เข้าป่าไม่น่าเอาปืนเข้ามา มีหลายประโยคที่ ย้ำว่า เคยให้ เหมือนทำนองจะบอกว่า ถ้าปล่อยพวกผมไป อยากได้อะไรจะหามาให้"

จากคลิปเสียงนี้ เอง
ถ้าจะมีคนผิดอีกคนในข้อหาติดสินบน จะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก "ยงค์ โดดเครือ"

logoline