svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ป๋าเต็ด" เข้าใจปัญหาลิขสิทธิ์ ติงค่ายเพลงทำให้ปัญหายืดเยื้อ

15 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่มีหมายเรียกให้ หนุ่ม กะลา เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนครั้งที่ 2 เนื่องจากพบว่ามีการนำเพลง ยาม มาร้องในสถานบันเทิงแห่งหนึ่งย่านวัชรพล และมีผู้มาแจ้งความดำเนินคดีเรื่องลิขสิทธิ์เพลง และหนุ่ม กะลา เองก็ออกมาขอโทษที่พลาดทำผิดในครั้งนี้


โดยเพราะเกิดจากการเข้าใจผิดของตัวเองว่าทางแกรมมี่ได้ซื้อลิขสิทธิ์เพลงนั้นมาแล้ว เนื่องจากเป็นการเข้าใจผิดเห็นว่าลาบานูนย้ายมาอยู่ที่แกรมมี่จึงคิดว่ามีการซื้อลิขสิทธิ์เพลงมาแล้ว ตนจึงนำเพลงไปเล่นโดยไม่รู้ ซึ่งตนได้นำเพลง "ยาม" ไปร้องตามงานโชว์ในสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ประมาณ 47 ครั้ง นับตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน 2560 จนถึงวันที่ 8 มกราคม 2561 จนกระทั่งเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2561 ตนทราบว่ามีการแจ้งความเกิดขึ้นโดยมีการแจ้งความไปแล้วกว่า 40 แห่ง เมื่อทราบดังนั้นแล้วจึงหยุดเล่นเพลงดังกล่าวทันที ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นผมพร้อมที่จะยอมรับความผิดตั้งแต่ที่ทราบเรื่อง

"ป๋าเต็ด" เข้าใจปัญหาลิขสิทธิ์ ติงค่ายเพลงทำให้ปัญหายืดเยื้อ


เรื่องนี้ ป๋าเต็ด ยุทธนา ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าเข้าใจทั้งสองฝ่าย แต่ถ้าผิดก็ต้องว่าไปตามผิด แต่ความเป็นจริงแล้วเข้าใจว่า หนุ่ม กะลา เองก็ไม่ได้อยากจะทำผิด เพราะก็ถือลิขสิทธิ์เพลงของตนเองอยู่ด้วยน่าจะเข้าใจดี จึงกลายเป็นเรื่องเข้าใจผิดกัน และยังฝากติงถึงค่ายเพลงว่าอยากจะให้มีมาตรฐานที่ชัดเจน ในเรื่องของการจัดเก็บลิขสิทธิ์ ทั้งเรื่องของราคา ที่ยังตกลงไม่ได้ จึงทำให้เป็นปัญหามาจนถึงตอนนี้ อยากให้ผู้ที่ถือลิขสิทธิ์ทั้งหลายต้องหันหน้าเข้าหากัน และจัดตั้งองค์กรกลางเพื่อทำหน้าที่ในการบริหารจัดการ เรื่องนี้ให้ไม่เกิดปัญหาตามมาอีก และยังบอกอีกว่าเรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ทำให้วงการเพลงบ้านเราไปไม่ถึงไหน ไม่พัฒนาอย่างที่ควรจะเป็น

logoline