svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ยก"อยุธยา"เป็นเมืองหลักท่องเที่ยวไทย มั่นใจชุดไทยกระหึ่ม! เตรียมรถรางรองรับ ตามรอยการะเกด

14 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อยุธยา-กรมท่องเที่ยวเผยอยุธยาเมืองหลักการท่องเที่ยวไทย มั่นใจสงกรานต์นี้คนแต่งไทยทั่วเมืองลามไปจังหวัดใกล้เคียง ศิลปากรเร่งซ่อมวัดเชิงท่า จังหวัดเตรียมรถรางรองรับตามรอยการะเกด

เมื่อเวลา09.00น.วันที่14มีนาคม ที่ห้องประชุมดาหลา โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงและประชาสัมพันธ์มาตรฐานการท่องเที่ยว ไทยและมาตรฐานการท่องเที่ยวอาเซียน ครั้งที่4โดยมีนางสาววันทนา แจ้งประจักษ์ ผู้อำนวยการกองพัฒนาบริการท่องเที่ยว กระทรวงท่องเที่ยวแหละกีฬาเป็นผู้กล่าวรายงาน สำหรับการประชุมในครั้งนี้เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์มาตรฐานการท่องเที่ยวไทยจำนวน53มาตรฐาน และเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึง มาตรฐานการท่องเที่ยวของอาเซียนตามกรอบความร่วมมือของอาเซียน โดยมีผู้ประกอบการในด้านการท่องเที่ยวและชุมชนโฮมสเตย์ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จ.อ่างทอง จ.สุพรรณบุรี มาร่วมการประชุมในครั้ง นี้



นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ กล่าวว่า เพื่อสร้างความเชื่อมันให้กับนักท่องเที่ยวผู้ประกอบการและผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยว ต้องพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศโดยใช้มาตรฐานของกรมการท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการยกระดับคุณภาพการให้บริการและความเชื่อมั่นกับนักท่องเที่ยวด้วย



สำหรับกระแสที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมโบราณสถานมากขึ้นนั้น ได้มีการเตรียมพัฒนาสิ่งแวดล้อมโดยรอบตรงกับความต้องการนักท่องเที่ยว เช่นจะมีไวไฟน์ฮอตสปอต์ตามจุดท่องเที่ยว ปัจจุบันนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวจากอินเตอร์เน็ตมากกว่าซื้อกรุ๊ปทัวร์ พัฒนาสิ่งแวดล้อมและเอื้ออำนวยความสะดวก กรณีวัดไชยวัฒนารามได้มีการประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าไปตรวจสอบเรื่องจุดถ่ายภาพ ความเหมาะสม ความเสี่ยงต่อความเสียหาย ความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว รวมทั้งสถานที่จอดรถ และห้องน้ำ และจากการประชุมคณะรัฐมนตรี มีการพูดคุยยกให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นเมืองท่องเที่ยวหลักของประเทศไทย โดยให้มีการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวไปในทิศทางเดียวกันเช่น ไปยังวังนารายณ์ จ.ลพบุรี มีเรื่องราวบอกเล่าให้นักท่องเที่ยวเดินทางต่อเนื่องได้ และต้องวางแนวทางว่าทำอย่างไรที่จะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวได้สามารถท่องเที่ยวในพื้นที่ใช้เวลามากขึ้น เพื่อให้ท้องถิ่นมีรายได้จากการท่องเที่ยวด้วย และเชื่อว่าจากนี้ไปโดยเฉพาะสงกรานต์จะมีกิจกรรมและการแต่งกายชุดไทยมากขึ้น


ขณะเดียวกันทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้มีการหารือประชุมผู้ประกอบการ ตำรวจ และจนท.เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวในเรื่องของจุดจอดรถ โดยจะมีการนำรถรางล้อยางมาให้บริการซึ่งสามารถไปจอดรถยังวัดลอดช่อง ต.บ้านป้อม หรือวัดสนามไชย



ส่วนที่วัดเชิงท่า ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา นายอรุณศักดิ์ กิ่งมณี ผอ.สำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ได้เดินทางไปควบคุมการซ่อมแซมบริเวณขอบหน้าต่างภายในพระอุโบสถวัดเชิงท่าที่ได้รับความเสียหาย จนสามารถซ่อมแซมเรียบร้อย โดยนายอรุณศักดิ์ กล่าวว่าได้มีการปิดป้ายห้ามนั่งตามจุดต่างๆ และจะมีคนคอยดูแลเพิ่มมากขึ้น เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวเผลอทำเสียหายอีก โดยขณะเดียวกันก็กำลังจะเพิ่มมาตรการในการเข้มงวดการเข้ามาใช้สถานที่เพื่อถ่ายทำภาพยนต์ ซึ่งอาจจะได้รับความเสียหายได้เหมือนกันพระวีระเดชวีระเดโชผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเชิงท่าก็ฝากมายังประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่มาชมวัดเชิงท่าให้ระมัดระวังและเชื่อในการเตือนของเจ้าหน้าที่ หรือป้ายห้าม เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย

logoline