svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คสช.ปราม "ธนาธร" เปิดใจคุยสื่อพรุ่งนี้

14 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คสช.เตือน "ธนาธร" ตั้งวงถกปรับทัศนคติทางการเมือง สุ่มเสี่ยง หลังไม่ขออนุญาต เผย "บิ๊กตู่" ให้แค่หอมปากหอมขอ อย่าเกินเลย เชื่อ แค่เรียกเรทติ้ง แต่ดึงสื่อไปเสี่ยง

14 มี.ค.2561- พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นัดสื่อมวลชน ที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่งในวันพรุ่งนี้ (15 มี.ค.) เพื่อปรับทัศนคติทางการเมือง ร่วมพูดคุยเปิดใจกับ กลุ่มเพื่อนธนาธร ว่า การดำเนินการดังกล่าวสุ่มเสี่ยงขัดคำสั่ง คสช. เรื่องการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จะใช้การพูดคุย ทำความเข้าใจ ในวันพรุ่งนี้เจ้าหน้าที่คงใช้ดุลพินิจดำเนินการ หากเป็นเพียงการร่วมตัวกันเพื่อนัดกันไปจดแจ้งพรรคการเมืองกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เจ้าหน้าที่ต้องดูองค์ประกอบนี้ด้วย

"แต่ถ้าก่อนจะไปจดแจ้งตั้งพรรค หากมีการพูดคุยเรื่องการเมือง เจ้าหน้าที่ที่ลงไปดูแลต้องพิจารณา หากเข้าข่ายต้องดำเนินการ แต่หากเป็นไปตามที่ นายธนากร ระบุในเฟซบุ้ค ถือว่าสุ่มเสียงจะทำผิด ทั้งนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบประเมิน" พ.อ.วินธัย กล่าว

ขณะที่แหล่งข่าวจาก คสช. กล่าวต่อกรณีดังกล่าวว่า หากเป็นการมั่วสุ่มหรือร่วมชุมนุมทางการเมือง ถือว่าผิด ซึ่งตามที่เขาโพสต์ในเฟซบุ้ค เขาระบุอยู่แล้ว เป็นเรื่องการเมือง ถือเป็นการปรึกษาหารือ มั่วสุม ทำเป็นกิจกรรมทางการเมือง และยังไม่ขออนุญาต คสช. ซึ่งทุกคนรู้ข้อกฎหมายดีอยู่แล้ว หากดำเนินการเข้าเงื่อนไขผิดคำสั่ง คสช. ชุมนุม เกิน 5 คนโดยไม่รับอนุญาต ต้องไปแจ้งความดำเนินคดีต่อไป

"ต้องดูว่าพรุ่งนี้ นายธนาธร จะทำอะไร ดูขนาดการร่วมกลุ่ม ต้องประเมินสถานการณ์ แต่มองดูว่า นายธนาธร เพียงแต่อยากเรียกเรทติ้ง แต่พาสื่อไปเสี่ยงด้วย ซึ่งพรุ่งนี้หากเขาพูดเรื่องการเมือง ก็เข้าเงื่อนไข อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. ไม่ได้เน้นย้ำอะไร เหมือนท่านจะปล่อยๆมากกว่า บอกให้เอาแค่หอมปากหอมคอ แต่อย่าเกินเลย" แหล่งข่าว คสช. กล่าว

คสช.ปราม "ธนาธร" เปิดใจคุยสื่อพรุ่งนี้


ล่าสุด นายธนาธร ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กชี้แจงเรื่องการกินกาแฟพรุ่งนี้ว่า ผมขอขอบคุณ พ.อ.วินธัย ที่ออกมาเตือนเรื่องการกินกาแฟพรุ่งนี้ว่าอาจเข้าข่ายมั่วสุมทางการเมืองเกิน 5 คนผมขอยืนยันตรงนี้อีกครั้งว่าเราจัดงานครั้งนี้ขึ้น เพื่อชี้แจงการนัดหมายการไปจดจัดตั้งพรรคการเมืองกับ กกต., ร่วมพูดคุยถึงอนาคตของประเทศ และตอบคำถามต่อประเด็นที่ผมและเพื่อนถูกสังคมวิจารณ์ มิได้เป็นการตั้งใจชุมนุมมั่วสุมทางการเมือง, หาเสียง หรือประกาศนโยบายพรรคแต่อย่างใด

มีพรรคมากกว่า 50 พรรคการเมืองแล้วที่จดแจ้งกับ กกต. ซึ่งหลายพรรคก็มีการรวมตัวกันเกิน 5 คนทั้งสิ้น และหลายพรรคก็มีการแถลงถึงอุดมการณ์, แนวนโยบาย หรือจุดยืนซึ่ง คสช. เองก็มิได้ห้ามปรามอะไร อาจไม่ยุติธรรมกับเราเท่าไหร่หากการกินกาแฟของเราถูกยกเลิก
อนึ่งผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลและ คสช. สร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมประชาชนได้ออกมาใช้สิทธิเสรีภาพอย่างสร้างสรรค์ ในเมื่อรัฐบาลยืนยันที่จะดำเนินการเลือกตั้งตามปฏิทินที่รัฐบาลกำหนดไว้ เพื่อให้การเลือกตั้งนั้นสง่างาม ผมร้องขอต่อรัฐบาลและ คสช. ให้เปิดโอกาสให้ผมและพรรคการเมืองอื่นใข้เสรีภาพและสิทธิของเราในการทำกิจกรรมการเมืองได้ตามปกติ อันจะนำมาซึ่งการแลกเปลี่ยนถกเถียงถึงอนาคตและแนวนโยบายของแต่ละพรรคที่สร้างสรรค์, การเลือกตั้งที่มีคุณภาพ และประชาชนที่ตื่นตัวทางการเมือง สิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบของประชาธิปไตยที่แข็งแรง

ควรต้องระลึกไว้ว่า เรายังต้องหาผู้ร่วมอุดมการณ์อีก 500 คนเพื่อการประชุมก่อตั้งพรรค, ผู้สมัครผู้แทนอีก 350 เขต และผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่ออีก 150 คน มิพักยังไม่พูดถึงการหาสมาชิกและการสร้างสำนักงานภูมิภาคให้เป็นตามข้อหนดรัฐธรรมนูญและกฏหมายลูก เราเหลือเวลาอีก 11 เดือนจะถึงการเลือกตั้ง เราถูกทำให้เสียเปรียบเมื่อเทียบกับพรรคใหญ่ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้และกฏหมายลูกอยู่แล้ว อย่าให้เราเสียเปรียบเรื่องเวลาอีกเลย

"สุดท้าย ผมขอเชิญเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจที่ไปในงานนี้ ร่วมนั่งทานกาแฟ และแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับอนาคตของสังคมเราด้วย ประตูผมเปิดเสมอสำหรับทุกท่านที่พร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นด้วยความจริงใจ" นายธนาธร ระบุ

คสช.ปราม "ธนาธร" เปิดใจคุยสื่อพรุ่งนี้

logoline