svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สตีเฟ่น ฮอว์คิง" เสียชีวิตแล้ว

14 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สตีเฟน ฮอว์คิง นักฟิสิกส์ทฤษฎีและนักจักรวาลวิทยา ที่ได้รับการยอมรับนับถือจากทั่วโลกในความสามารถระดับอัจฉริยะจากการถอดรหัสความลึกลับของจักรวาล เสียชีวิตแล้วขณะมีวัย 76 ปี

สตีเฟ่น วิลเลียม ฮอว์คิง เสียชีวิตเมื่อวันพุธ ขณะมีวัย 76 ปี หลังเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือ ALS ที่เกิดจากความเสื่อมของเซลส์ประสาทสั่งการ
เขาเป็นผู้มีชื่อเสียงด้านวิชาการ และเป็นหนึ่งในนักฟิสิกส์ไม่กี่คนในยุคปัจจุบันที่เข้าใจ และสามารถอธิบายทฤษฎีสัมพัทธภาพของไอน์สไตน์ ได้ // หนังสือประวัติย่อของกาลเวลา (A Brief History of Time) และจักรวาลในเปลือกนัท (The Universe in a Nutshell) ของเขา ได้รับการยกย่องว่า เป็นหนังสือที่อธิบายเรื่องยากๆ อย่างควอนตัมฟิสิกส์ ให้คนทั่วไปอ่านได้
เขายังเขียนรายงานร่วมกับนักคณิตศาสตร์และนักฟิสิกส์ โรเจอร์ เพนโรส เมื่อปี 2546ซึ่งฮอว์คิงเสนอว่า หลุมดำไม่ควรจะเป็นหลุมดำเสียทีเดียว แต่ควรจะแผ่รังสีอะไรออกมาบ้าง ที่ปัจจุบันถูกเรียกว่า "รังสีฮอว์คิง"
ปี 2517 เขาได้เป็นสมาชิกที่มีอายุน้อยที่สุดของราชบัณฑิตยสถานของอังกฤษ และได้รับตำแหน่งศาสตราจารย์สาขาฟิสิกส์แรงโน้มถ่วง ที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ปี 2520 ก่อนได้รับการแต่งตั้งเป็น "เมธีคณิตศาสตร์ลูเคเชียน" (Lucasian Chair of Mathematics) ในปี 2522 ซึ่งตำแหน่งนี้ ตั้งขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2206 โดยบุคคลที่ได้รับตำแหน่งก่อนหน้านี้คือ เซอร์ไอแซก นิวตัน ทำให้ฮอว์คิงถูกเปรียบเทียบกับนิวตันและไอนสไตน์
ฮอว์คิง เกิดวันที่ 8 มกราคม ปี 2485 ที่เมืองอ๊อกซฟอร์ดเชอร์ ประเทศอังกฤษ จบปริญญาตรีเกียรตินิยมอันดับ 1 สาขาคณิตศาสตร์และฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด และได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตสาขาจักรวาลวิทยาจากทรินิตีคอลเลจมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ แต่โชคร้ายที่เขาป่วยเป็นโรค ALS อันเป็นอาการผิดปกติของระบบประสาทโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยมีผลกับประสาทสั่งการ ส่งผลให้เส้นประสาทที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของ กล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงจนเกือบเป็นอัมพาต ทำให้ต้องนั่งรถไฟฟ้าที่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เนื่องจากเขาพูดและขยับตัวไม่ได้ ทำได้เพียงขยับนิ้วและกะพริบตา แต่ก็ยังสามารถสื่อสารกับโลกภายนอกได้ด้วยอุปกรณ์พิเศษที่สังเคราะห์เสียงพูดได้จากตัวอักษร
ชีวิตส่วนตัว ฮอว์คิงแต่งงานครั้งแรกกับเจน ไวลด์ มีลูกด้วยกัน 3 คน ก่อนจะหย่าและแต่งงานใหม่กับพยาบาล ชื่อ เอเลน เมสัน

logoline