svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ดร.อุตตม กับโอกาสการลงทุนของไทย

14 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเผยขณะนี้ถือเป็นโอกาสการลงทุนของประเทศไทย โดย พ.ร.บ.อีอีซี ได้ผ่านสภาแล้วอยู่ในขั้นตอนเตรียมบังคับใช้ จะช่วยสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนมากขึ้น


รมต.อุตสาหกรรม ดร.อุตตม สาวนายน บอกถึงว่าการขับเคลื่อนประเทศไทยในขณะนี้ต้องปรับเปลี่ยน นอกจากยกระดับอุตสาหกรรมเดิมต้องเพิ่มอุตสาหกรรมใหม่ด้วยการนำนวัตกรรม เทคโนโลยี เรื่องของหุ่นยนต์มาปรับใช้ในภาคอุตสาหกรรม ปัจจุบันเป็นโอกาสการลงทุนของประเทศ

โดย พ.ร.บ.อีอีซี ได้ผ่านสภาแล้ว อยู่ในขั้นตอนเตรียมบังคับใช้ จะช่วยสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศมากขึ้นขณะนี้มีหลายประเทศที่สนใจลงทุน ทั้งเอเชีย ยุโรป สหรัฐ คาดว่าในปีนี้จะมีการยื่นขอส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอในอีอีซีเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา มากกว่า 300,000 ล้านบาท อย่างเช่น ในอุตสาหกรรมยานยนต์จะต่อยอดไปสู่ฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ในช่วงปลายปีที่ผ่านมามีนักลงทุนมายื่นขอสิทธิประโยชน์จากบีโอไอแล้ว รวมถึงbio economy หรือเศรษฐกิจชีวภาพเริ่มมีการลงทุนแล้วในพื้นที่อีอีซีก่อนจะขยายไปยังภาคอื่นๆ ในประเทศต่อไป

หน่วยงานภาครัฐจะเตรียมจัดโรดโชว์ ประชาสัมพันธ์ความคืบหน้าการลงทุนในพื้นที่อีอีซีที่ได้ดำเนินการแล้วในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้นักลงทุนได้ทราบ อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะไปประเทศไหน อย่างเร็วในเดือนพฤษภาคม นี้

logoline