svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เตรียมตั้ง ผอ.CIA เป็นผู้หญิงคนแรก ที่มีบทบาทสร้างคุกลับในไทย

14 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

CIA กำลังสร้างประวัติศาสตร์ ด้วยการมีผู้อำนวยการคนใหม่เป็นผู้หญิง ที่ได้ชื่อว่าเป็นมือระดับพระกาฬ เพราะมีบทบาทในการสร้างคุกลับที่ใช้ทรมานนักโทษที่ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกอัล ไกดา ในประเทศไทย


ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ จะสร้างประวัติศาสตร์ เมื่อเขาแต่งตั้งจินาแฮสเปล เป็น ผอ.สำนักข่าวกรองกลาง หรือ CIA โดยเป็นผู้หญิงคนแรกที่ขึ้นเป็นนายใหญ่ขององค์การข่าวกรองระดับโลกแห่งนี้ หลังจากไมค์ ปอมเปโอ ผอ.คนปัจจุบัน กำลังจะรั้งตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศแทนเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ที่เพิ่งถูกปลด และการขึ้นมาของแฮสเปล ถือเป็นการทำลายกำแพงอุปสรรคครั้งสำคัญในองค์กรที่ผู้ชายครองอิทธิพลมายาวนาน

แฮสเปลเข้าทำงานกับ CIA ปี 2528 เธอถูกระบุว่าเป็นผู้ควบคุมคุกลับ ที่เรียกว่า"Black Site" ในประเทศไทย เมื่อปี 2555 ที่มีรหัสลับว่า "Cat's Eye" และเอาไว้คุมขังสมาชิกอัล ไกดา 2 คน ที่ถูกทรมานด้วยวิธีการ "waterboarding" และวิธีการสอบสวนที่ "ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้" จากเอกสารที่ถูกลดชั้นความลับของ CIA ระบุว่า หนึ่งในนักโทษถูกทำ waterboarding 83 ครั้ง ภายในเวลา 1 เดือน ถูกทรมานไม่ให้หลับ และถูกจับใส่กล่องพอดีตัว ถูกจับศีรษะกระแทกผนังและสูญเสียตาข้างซ้าย ก่อนที่จะถูกลงความเห็นว่า เขาไม่มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ด้านข่าวกรอง

แฮสเปลยังถูกกล่าวหาว่า มีบทบาทสำคัญในการทำลายเทปบันทึกการสอบสวนที่เผยให้เห็นการทรมานผู้ต้องขังที่คุกลับในไทยและที่อื่นๆ แม้ว่าหลายปีที่ผ่านมาบรรดานายใหญ่ของ CIA ต่างกางปีกปกป้องบุคลากรของตัวเอง ที่มีส่วนในโครงการทรมานและยืนยันเสียงแข็งไม่เคยเอาวิธีเหล่านี้กลับมาใช้ในการสอบสวนอีก แต่การแต่งตั้งแฮสเปล ได้นำไปสู่ข้อสงสัยในด้านมืดที่ไม่มีใครเข้าถึงองค์กรลับแห่งนี้ โดยเฉพาะการที่ทรัมป์ พูดย้ำเสมอว่า เขาคิดว่าการทรมานเป็นวิธีที่ได้ผล

ขณะที่ปอมเปโอที่กำลังจะอำลาตำแหน่ง ผอ. บอกว่า waterboarding และเทคนิคการสอบสวนต่างๆ ไม่ใช่การทรมาน ทั้งยังยกย่องคนที่ใช้วิธีการเหล่านี้ว่า "ผู้รักชาติ" ในช่วงแรกๆ ที่ต่อสู้กับอัล ไกดา

คริสโตเฟอร์ แอนเดอร์ส รองผู้อำนวยการสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน หรือ ACLU ที่มีสำนักงานในกรุงวอชิงตัน ดีซี บอกว่า ปอมเปโอจะต้องชี้แจงต่อชาวอเมริกันว่า เหตุใดเขาจึงสนับสนุนบุคคลที่ได้ชื่อว่าเกี่ยวข้องกับคุกลับที่มีการทรมานนักโทษ ทั้งที่ตัวเขาได้ให้สัญญาต่อสภาคองเกรสส์ว่า จะไม่ยอมรับรูปแบบการทรมานและการล่วงละเมิดใดๆ

logoline