svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาสรุปรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้ง แต่ไม่ได้ช่วยทรัมป์ชนะ

13 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการสภาผู้แทนสหรัฐพบว่ารัสเซียมีส่วนแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปลายปีที่แล้ว แต่ไม่ใช่เพื่อให้โดนัลด์ ทรัมป์ได้รับชัยชนะ

สมาชิกพรรคริพับลิกันของคณะกรรมการสภาผู้แทนว่าด้วยกิจการข่าวกรองได้สรุปร่างรายงานการสอบสวนที่ยาวนานกว่า 1 ปี ว่ารัสเซียได้เข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้วเป็นบางส่วน แต่ไม่ใช่เพื่อต้องการทำให้ให้โดนัลด์ ทรัมป์ได้รับชัยชนะ

ร่างรายงานสรุปกล่าวว่าพบหลักฐานว่ารัสเซียมีส่วนเข้าแทรกแซงแต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม และปฏิเสธข้อกล่าวหาของหน่วยงานข่าวกรองสหรัฐฯ ที่ว่ารัสเซียเข้ามาแทรกแซงเพื่อฃ่วยให้ทรัมป์ ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีเป็นการเฉพาะ

ด้านทรัมป์ก็ได้ทวิตแถลงผลการรายงานเบื้องต้นดังกล่าว ด้วยการเขียนข้อความด้วยอักษรตัวใหญ่แสดงถึงความตื่นเต้นกับผลการสอบสวน ซึ่งจะต้องส่งให้สมาชิกพรรคเดโมแครตของสภาผู้แทนสหรัฐว่าด้วยกิจการข่าวกรองในวันอังคารตามเวลาในสหรัฐ หรือวันพุธตามเวลาในไทย

สภาสรุปรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้ง แต่ไม่ได้ช่วยทรัมป์ชนะ


คำแถลงถึงร่างสรุปรายงานทำให้สมาชิคพรรคเดโมแครตของคณะกรรมการนี้ไม่พอใจ และกล่าวหาว่าสมาชิกพรรคริพับลิกันซี่งเป็นพรรคเดียวกันที่ทรัมป์สังกัดอยู่ด้วย อยู่ภายใต้ความกดดันจากทำเนียบขาว จึงมีผลสรุปออกมาในทางที่เป็นประโยชน์ต่อทรัมป์

logoline