svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.เห็นชอบร่างแผนปฏิรูป 11 ด้าน

13 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม.เห็นชอบร่างแผนปฏิรูป 11 ด้าน 132 ประเด็น 478 กิจกรรม เตรียมเสนอรัฐสภาให้ความเห็นชอบ ก่อนประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา

วันที่ 13 มี.ค.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบเป้าหมายและร่างแผนปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.อยากฝากสื่อมวลชนว่าขอให้ช่วยนำเสนอเป้าหมายแต่ละเรื่องว่าประชาชนจะได้อะไร ถ้านับประเด็นย่อยมี 132 ประเด็น 478 กิจกรรม 791 ตัวชี้วัด 
"นายกฯ บอกว่าให้ทุกกระทรวงนำเป้าหมายทั้ง 11 ด้านของแผนปฏิรูปมากาง แล้วดูว่าใน 132 ประเด็น 478 กิจกรรม เกี่ยวข้องกับแต่ละกระทรวง ทบวง กรม อย่างไร แล้วเอากิจกรรมย่อยใส่เข้าไป เพื่อจะอธิบายประชาชนได้ว่ากำลังทำอะไร คนฟังจะได้เกิดความเข้าใจอย่างเป็นระบบ เพราะที่ผ่านมาหลายคนบอกว่าไม่เห็นรัฐบาลทำอะไรเลย ไม่มีการปฏิรูปอะไรเลย ซึ่งการปฏิรูปมีบางเรื่องที่รัฐบาลทำไปแล้ว อยู่ระหว่างการทำ บางเรื่องกำลังจะทำตามแผนการปฏิรูป" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

จากนี้เมื่อ ครม.ให้ความเห็นชอบแล้ว จะนำเสนอเข้ารัฐสภาเพื่อให้ความเห็นชอบ และประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาไม่ต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า คณะกรรมการการปฏิรูปทั้ง 11 ด้าน จะมีวาระอยู่ต่ออีก 5 ปี เพื่อติดตามการทำงานด้านปฏิรูป ว่ามีหน่วยงานใดไม่ดำเนินการตามแผนแล้วรายงานให้รัฐบาลทราบ และหากรัฐบาลทราบแต่นิ่งเฉยก็จะรายงานต่อกรรมการยุทธศาสตร์ชาติฯ รายงานสภา แจ้งป.ป.ช.ให้ทราบ ฉะนั้นทุกรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นใครก็แล้วแต่ต้องสามารถปฏิบัติตามนี้ได้ อันไหนทำไม่ได้ขอปรับแก้แผน สามารถส่งข้อมูลว่าเรื่องอะไรทำไม่ได้ ติดขัดอะไรให้คณะกรรมการปฏิรูปทราบเพื่อเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติฯเพื่อปรับแก้

logoline