svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทรัมป์บล็อกดีลเทคโอเวอร์ Qualcomm บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายชิพโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ระดับโลก

13 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทรัมป์บล็อกดีลเทคโอเวอร์ Qualcomm ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายชิพโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ระดับโลก ที่มีมูลค่าสูงถึง 117,000 ล้านดอลลาร์ของ Broadcom ที่มีสัณชาติสิงคโปร์ อ้างเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ

ทั้งนี้ Qualcomm เป็นผู้นำในการพัฒนาระบบ 5G ซึ่งเป็น Wireless Technology โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับคู่แข่งขันจากจีน เนื่องจากสหรัฐถือว่าจีนเป็นคู่แข้งขันสำคัญในตลาดเทคโลโนยีและการสื่อสาร

นอกจากนี้ รายงานว่า Qualcomm เป็นผู้เล่น 5G รายใหญ่ มีส่วนแบ่งตลาดราว 15% ของโลก ขณะที่ Nokia มีส่วนแบ่งตลาด 11% และจีนมีส่วนแบ่งตลาดที่ 10%


1. เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี กัดกันข้อเสนอของบริษัท Broadcom ซึ่งเป็นบริษัทเซมิคอนดัคเตอร์รายใหญ่ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในสิงคโปร์ ที่ต้องการซื้อกิจการของ Qualcomm Inc ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายชิพโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของโลก โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ

โดยข้อเสนอการเทคโอเวอร์ดังกล่าวมีมูลค่าสูงถึง 117,000 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นดีลที่มีมูลค่ามากที่สุดในวงการเทคโนโลยี หากสามารถบรรลุข้อตกลงการซื้อขายได้



2. ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการตรวจสอบการลงทุนจากต่างประเทศของสหรัฐ (CFIUS) ได้ทำการตรวจสอบและพบความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ โดยกังวลว่า Broadcom ซึ่งเป็นบริษัทต่างชาติเพราะมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสิงคโปร์ อาจมีพฤติกรรมขัดขวางการวิจัยและพัฒนาของ Qualcomm ในอนาคต เมื่อมีการซื้อกิจการเกิดขึ้นแล้ว อาจจะทำให้ Qualcomm มีศักยภาพทางการแข่งขันที่ลดลง

ทั้งนี้ Qualcomm เป็นผู้นำในการพัฒนาระบบ 5G ซึ่งเป็น Wireless Technology โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับคู่แข่งขันจากจีน เนื่องจากสหรัฐถือว่าจันเป็นคู่แข้งจันสำคัญในตลาดเทคโลโนยีและการสื่อสาร

หลังจากล่าสุดที่ Huawei Technologies Co.ของจีนได้ประสบกับความสำเร็จโดยสามารถพัฒนาระบบเทคโลโนยีและการสื่อสารในระบบ 5G มาเคาะประตูถึงหย้าบ้านของสหรัฐแล้ว



3. Qualcomm เป็นผู้เล่น 5G รายใหญ่ มีส่วนแบ่งตลาดราว 15% ของโลก ขณะที่ Nokia มีส่วนแบ่งตลาด 11% และจีนมีส่วนแบ่งตลาดที่ 10%

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์แนะให้จับตามอง Qualcomm ที่จะเริ่มจำหน่าย 5G chipset ในปี 2018 และออกจำหน่าย 5G phones ในปี 2019.


4. โดยในปีที่แล้ว Qualcomm ผู้ผลิตชิพในโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของโลก ได้ประกาศความร่วมมือกับ แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส ในการร่วมทดทอบชิพเซ็ตที่เป็นเทคโนโลยีของควอลคอมม์ ที่รองรับเทคโนโลยี LTE Advanced บนเครือข่ายของเอไอเอส เพื่อที่รองรับเครือข่าย 3G และ 4G

รวมทั้งในอนาคตอาจมีการนำคลื่น 4G มารวมกับ Wi-FI เพิ่มรับ-ส่ง ให้ได้ความเร็ว 1 Gbps ที่จะช่วยเพิ่มความเร็วในการใช้งานเพื่อให้รองรับการทำงานในยุค 5G ที่จะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้ด้วย



5. นอกจากนี้ ดัชนี Nasdaq ของหุ้นเทคโนโลยีสหรัฐยังคงปิดในวันจันทร์ที่ 7,588 เพิ่มขึ้น 27.51 จุด หรือ 0.36% สวนทางดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 25,178 ลดลง 157.13 จุด หรือ 0.62% รวมถึงดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,783 ลดลง 3.55 จุด หรือ 0.13%

จากปัจจัยหนุนจากการที่บรอดคอมซึ่งมีฐานฑุรกิจใจสิงคโปร์ได้ยื่นข้อเสนอซื้อกิจการ Qualcomm Inc ที่มีมูลค่าการเทตโอเวอร์สูงถึง 117,000 ล่สยดอลลาร์ ซึ่งถูกคำสั่งระงับการเทคโอเวอร์โดยประฑานาธิบดีทรัมป์ดังกล่าว

logoline