svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ผู้ก่อตั้งแบรนด์ "จีวองชี" เสียชีวิตด้วยวัย 91 ปี

13 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮูเบิร์ต เดอ จีวองชี ยอดนักออกแบบแวดวงแฟชั่นชาวฝรั่งเศส เจ้าของแบรนด์จีวองชี ได้เสียชีวิตแล้วในวันนี้ด้วยวัย 91 ปี

ฟิลิปป์ เวอเนต์ ซึ่งเป็นคู่ชีวิตของจิวองชี ยืนยันข่าวการเสียชีวิต พร้อมระบุว่า เป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่งที่ต้องแจ้งข่าวการเสียชีวิตของจิวองชีต่อสาธารณชน ขณะที่พิธีศพจะจัดขึ้นเฉพาะบุคคลในครอบครัว และงดรับช่อดอกไม้ไว้อาลัย
ส่วนผู้ที่มีความประสงค์จะร่วมไว้อาลัยสามารถบริจาคเงินได้ตามศรัทธาให้แก่องค์การยูนิเซฟ โดยระบุนามของอูแบต์ เดอ จิวองชี
ทั้งนี้ อูแบร์ เดอ จีวองชี เกิดในค.ศ. 1927 เป็นทายาทของมาร์ควิสแห่งจีวองชี ขุนนางในฝรั่งเศส แต่เขาถูกดึงดูดเข้าสู้โลกแฟชั่นและการออกแบบตั้งแต่อายุยังน้อยและย้ายไปกรุงปารีสเพื่อศึกษาศิลปะตอนอายุ 17 ปี ผลงานชุดแรกของเขาซึ่งเปิดตัวในปารีสเมื่อปี 1952 ได้รับการยอมรับในทันทีและทำเงินให้เขาถึง 7 ล้านฟรังส์ มากพอให้เขาจ่ายคืนให้ผู้สนับสนุน
หลังจากสงครามโลกจบลง จีวองชีได้ทำงานกับนักออกที่จะมีชื่อเสียงในอนาคตมากมายรวมทั้ง ปิแอร์ บัลแมง และ คริสเตียน ดิออร์ รวมถึงคนที่เป็นเพื่อนและครูอย่าง คริสโตบัล บาเลนซิเอกา นักออกแบบชาวสเปน
จีวองชี ได้ครองอุตสาหกรรมแฟชั่นมาอย่างยาวนานกว่าสามทศวรรษ และเสื้อผ้าที่ออกแบบโดยจีวองชี ได้รับการสวมใส่จากดาราชื่อดังในวงการฮอลลีวู้ด เช่น ออเดรย์ เฮพเบิร์น และเกรซ เคลลีก นักแสดงหญิงที่ขึ้นชื่อเรื่องความงามแบบคลาสสิก รวมถึง แจ็คกี เคนเนดี โอนาสซิส ภริยาของ จอห์น เอฟ เคนเนดี อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ
จีวองชี ได้ก่อตั้งแฟชั่นเฮ้าส์ที่กรุงปารีสในช่วงทศวรรษ 1950 ต่อมาได้ขยายกิจการไปยังกรุงนิวยอร์ก จากนั้นได้ขายกิจการให้บริษัทแอลวีเอ็มเอช หรือหลุยส์วิตตอง ในช่วงปลายทศวรรษ 1988
อย่างไรก็ตาม แบรนด์จีวองชีในปัจจุบันภายใต้การนำของนักออกแบบ ริคคาร์โด ติสซี ยังคงเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง

logoline