svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

วธ.แถลงแนวทางประเพณีสงกรานต์ปีนี้

13 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางกระทรวงวัฒนธรรมได้จัดงานแถลงข่าวแนวทางการจัดงานประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2561 โดยปีนี้ทางกระทรวงวัฒนธรรมบูรณาการภาคีหน่วยงานภาครัฐ ออกแนวทางให้ทุกภาคส่วนสืบสานประเพณีสงกรานต์ ภายใต้แนวคิด "สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ชีวาปลอดภัย" ค่ะ

สำหรับวันมหาสงกรานต์ตรงกับวันเสาร์ที่ 14 เมษายน แรม 15 ค่ำ เดือน 5 ปีจอ เวลา 8นาฬิกา 56 นาที 57 วินาที นางสงกรานต์ ทรงนามว่า "นางมโหธรเทวี" ทรงพาหุรัดทัดดอกสามหาว(ผักตบชวา) อาภรณ์แก้วนิลรัตน์ ภักษาหารเนื้อทราย หัตถ์ขวาทรงจักร หัตถ์ซ้ายทรงตรีศูล เสด็จยืนมาเหนือหลังนกยูงเป็นพาหนะ

งานแถลงข่าวครั้งนี้ "นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม บอกว่าประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีที่มีคุณค่า สะท้อนวิถีปฏิบัติอันงดงามของไทยในหลายมิติ ซึ่งมีคุณค่าสาระของประเพณีที่เกี่ยวกับน้ำเป็นหลัก เช่น การสรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ และการเล่นเพื่อความสนุกสนานรื่นเริง โดยใช้น้ำอย่างคุ้มค่า โดยคำนึงถึงความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

สำหรับแนวทางการจัดกิจกรรมเนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2561 มีดังนี้คือ

1) การรณรงค์จัดกิจกรรม "สงกรานต์แบบไทย" รณรงค์ให้แต่งกายด้วยชุดสุภาพ ใช้ผ้าไทย ผ้าท้องถิ่น หรือชุดไทยย้อนยุคเข้าร่วมงาน

2) การรณรงค์เรื่อง "การใช้น้ำอย่างคุ้มค่า" งดใช้รถบรรทุกตระเวนสาดน้ำในพื้นที่ต่างๆ ห้ามใช้แป้งและสีต่างๆ มาเล่น

3)การรณรงค์เรื่อง "มาตรการด้านความปลอดภัย" ขอความร่วมมือภาคเอกชน ผู้ประกอบการ สถานบันเทิง ผู้จัดกิจกรรม กำหนดเวลาเปิด-ปิด จัดกิจกรรมและงดจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ตามเวลาที่กฎหมายกำหนด ควบคุมและรณรงค์ผู้ใช้รถโดยใช้มาตรการเมาไม่ขับ


สำหรับกิจกรรมต่างๆของกระทรวงวัฒนธรรมจะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด"สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ชีวาปลอดภัย" คือ จะมีการจัดงานรดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติและผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ในวันที่ 11 เมษายน 61 เวลา 13:00 น. ที่ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และระหว่าง 12-15 เมษายน 61 ในพื้นที่กรุงเทพฯจะจัดที่ - วัดปทุมวนารามวรวิหาร - ศูนย์การค้าสยามพารากอน - สยามสแควร์ - ถนนสีลม และถนนข้าวสาร พร้อมทั้งมีร่วมสนุกกับกิจกรรมการประกวดภาพถ่ายแต่งกายชุดไทยย้อนยุคในเทศกาลสงกรานต์จากทั่วประเทศ ชิงโล่รางวัลนายกรัฐมนตรี 10 โล่ สำหรับผู้ที่แต่งกายชุดไทยย้อนยุคเข้าร่วมงานสงกรานต์ ที่ สยามสแควร์ ระหว่างวันที่ 13 - 15 เมษายน 61 จะได้รับเกียรติบัตรที่ระลึกวันละ 200 คน

ส่วนการจัดงานประเพณีสงกรานต์แบบดั้งเดิมและสงกรานต์อาเซียนในจังหวัดต่างๆ เช่น สุโขทัย เลย สระแก้ว กาญจนบุรี ระนอง และบุรีรัมย์ และที่พิเศษคือปีนี้ได้เพิ่มสถานที่จัดงานอีก 1 จังหวัด คือ จังหวัดอยุธยา เพราะ สืบเนื่องจากที่ ร.10 ทรงพระกรุณาให้จัดงานอุ่นไอรัก บวกกับกระแสละครเรื่องบุเพสันนิวาสที่กำลังมาแรงทำให้คนไทยนิยมแต่งชุดไทยและอยากจะเรียนรู้ประวัติศาสตร์มากขึ้น วันที่ 15 เมษายาน ทางผู้สร้างละครเรื่องบุพเพสันนิวาสก็จะมาพบปะให้ความรู้ประชาชน

นอกจากนั้น กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ยังจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์และออนไลน์ คือ หนังสือประเพณีสงกรานต์ 2 ภาษา ไทย-อังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจถึงวันปีใหม่ไทย สิ่งที่ควรและไม่ควรปฏิบัติในประเพณีสงกรานต์ และยังมีบัตรอวยพรส่งความสุข เนื่องในเทศกาลอีกด้วย

logoline