svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ป.ป.ท. ชี้ 44 จังหวัดโกงเงินคนจนเสียหายร่วม100ล.

12 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ท.สรุป 44 จังหวัด โกงเงินคนจน-ผู้ยากไร้ วงเงิน 97,842,000 บาท สอบต่ออีก 37 จังหวัดวงเงิน 25,317,000 บาท

ป.ป.ท. วันนี้ 12 มีนาคม เวลา 10.00 น. พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ป.ป.ท.) เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินงานตรวจสอบทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง งบประมาณ ประจำปี พ.ศ.2560 ประเภทเงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง ตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561-ปัจจุบัน 

สำหรับ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งที่ได้รับงบประมาณ จำนวน 76 ศูนย์ ป.ป.ท.เริ่มสอบที่ศูนย์ซึ่งได้รับงบประมาณสูง ตั้งแต่ 1 ล้านบาท หรือศูนย์ที่ได้รับเบาะแส จำนวน 37 จังหวัด ด้วยการส่งชุดปฎิบัติการ  15 ชุด กำหนดแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มีนาคม 2561 ส่วนจังหวัดที่เหลือ ให้ดำเนินภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 

พ.ต.ท.วันนพ กล่าวด้วยว่า จังหวัดที่ป.ป.ท.ตรวจสอบพบความผิดปกติ24จังหวัด ประกอบด้วย ขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สุราษฎร์ธานี ตราด น่าน สระแก้ว อุดรธานี สระบุรี อยุธยา กระบี่ ตรัง ร้อยเอ็ด  ยะลา  พัทลุง ชุมพร  สุรินทร์  อ่างทอง  พิษณุโลก ชัยภูมิ บุรีรัมย์  สงขลา  นราธิวาส และนอกจากนี้ ยังพบความผิดปกติการใช้จ่ายงบประมาณในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาอีก20จังหวัด ประกอบด้วย มหาสารคาม ลำพูน นครราชสีมา อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี นครพนม กาฬสินธุ์ พิจิตร ราชบุรี มุกดาหาร ลำปาง เชียงราย  แม่ฮ่องสอน  ตาก   อุทัยธานี   สตูล   ลพบุรี   หนองบัวลำภู นครปฐม รวม 44 จังหวัด งบประมาณ 97,842,000  บาท คิดเป็นประมาณ 80% ของงบประมาณศูนย์พ.ต.ท.วันนพ บอกด้วยว่า ในจำนวน 44 จังหวัด คณะกรรมการ ป.ป.ท. รับไว้ไต่สวนข้อเท็จจริง จำนวน 7 จังหวัด ประกอบด้วย ขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สุราษฎร์ธานี ตราด น่าน ที่เหลืออยู่ระหว่างเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ท. รับไว้ไต่สวนข้อเท็จจริงจำนวน 37 จังหวัด ประกอบด้วย สระแก้ว อุดรธานี สระบุรี อยุธยา กระบี่ ตรัง ร้อยเอ็ด  ยะลา  พัทลุง ชุมพร  สุรินทร์  อ่างทอง  พิษณุโลก ชัยภูมิ มหาสารคาม ลำพูน นครราชสีมา อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี นครพนม กาฬสินธุ์ พิจิตร ราชบุรี มุกดาหาร ลำปาง เชียงราย  แม่ฮ่องสอน  ตาก อุทัยธานี  สตูล ลพบุรี  หนองบัวลำภู  บุรีรัมย์  สงขลา  นราธิวาส นครปฐม นอกจากนั้น มีอีก 32 จังหวัดที่อยู่ระหว่างตรวจสอบ งบ 25,317,000 บาท คิดเป็นประมาณ 20% ของงบประมาณศูนย์

รองเลขาธิการ ป.ป.ท. ระบุถึงพฤติการณ์การกระทำผิดที่ปรากฏ มีทั้งปลอมเอกสารทั้งหมด โดยผู้มีรายชื่อไม่ได้รับเงินเลย หรือปลอมเอกสารบางส่วน ผู้มีรายชื่อไม่ได้รับเงินเลย มีผู้มีรายชื่อบางส่วน ไม่ได้รับเงิน และผู้ได้รับเงินเป็นผู้ไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับเงินสงเคราะห์ มีการนำเงินมาให้ผู้มีรายชื่อในช่วงเวลาที่ทำการตรวจสอบ และมีการแจ้งให้ผู้มีรายชื่อว่าหากมีการตรวจสอบให้บอกว่าได้เงินเงินครบถ้วน ซึ่งได้มีการสอบถ้อยคำเพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินคดีต่อไป

logoline