svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

เปิดแคมเปญ "ช่วยผมทำข่าวนี้" วชิรวิทย์ ชวนคอข่าวร่วมตั้งคำถาม ช่วยทำการบ้านก่อนลงพื้นที่

11 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผมขอเชิญชวน คอข่าว มาช่วยกันเป็น บก. แนะนำผมตั้งคำถาม ช่วยกันเสนอแง่มุมการนำเสนอ ส่งข้อมูลเบื้องหลัง และแนะนำว่าควรสัมภาษณ์ใครในเรื่องนี้ โดยเราจะมีนัดกันในแฟนเพจเฟสบุ๊คของผม ผมจะโพสต์บอกล่วงหน้าว่ากำลังจะไปทำข่าวประเด็นอะไร แล้วเรามาช่วยกันทำข่าวนี้ ไปด้วยกันนะครับ

กำแพงของการสื่อสารฝ่ายเดียว พังลงนานแล้ว หลังจากเทคโนโลยีมาไกลถึงจุดนี้ การสื่อสารสองทางไม่ควรหยุด เพียงแค่การแสดงความเห็นใต้กระทู้ข่าว แต่หลังจากนี้เป็นต้นไปเราใกล้ชิดกันมากขึ้นกว่าเดิม เพราะคุณจะเข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่ข่าว ยังไม่เป็นชิ้นเป็นอันออกมา


กระบวนการทำข่าวในอดีต กองบรรณาธิการกุมอำนาจทิศทางการรายงานข่าวเอาไว้ แต่เมื่อโลกเปิด ทุกอย่างเปลี่ยนไปมาก คนเก่ง ผู้มีความรู้ และผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้าน มาอยู่รวมกันในสังคมออนไลน์ ณ ที่ตรง 


ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้พบเจอท่าน และอยากชวนท่าน มาร่วมกันเป็น บรรณาการข่าว คอยชี้แนะ ช่วยผมตั้งคำถาม ขบคิดแง่มุมใหม่ หรือหากท่านมีข้อมูลเบื้องหลัง ผมยินดีรับฟังอย่างยิ่ง 


เราอาจไม่เคยรู้จักกันในโลกแห่งความจริง แต่ผมขอยินดีต้อนรับท่านเข้ามารู้จักกับผมในโลกเสมือนจริงนี้ ผมแนะนำตัวคร่าวๆ ว่าเป็นนักข่าวที่เพิ่งทำงานมาได้เพียง 3 ปีเศษ ในสายข่าวคุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อม แต่ในอนาคต ผมอาจต้องทำข่าวแทบทุกสาย เพราะฉะนั้น ความคิด ความเห็นและคำแนะนำของท่านอาจทำให้มุมมองการทำข่าวของเด็กวัย 20 เศษๆ แหลมคมมากขึ้น ชิ้นข่าวที่เราทำร่วมกันจะเป็นประโยชน์มากขึ้น หรือมากกว่านั้นอาจนำไปสู่การแปลงเปลี่ยนได้ 


เรามีนัดกันนะครับว่า ผมจะโพสต์กระทู้ "ช่วยผมทำข่าว" ในแฟจเพจ "วชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย" (เสริชค้นหาในเฟสบุ๊ค) ในกระทู้ดังกล่าวจะบอกประเด็นว่าผมกำลังจะไปทำข่าวอะไร มีรายละเอียดสั้นๆ 


ที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของ พี่ๆ บรรณาธิการอาสา ที่ช่วยผมตั้งถามที่คุณอยากรู้ ถ้าเป็นคุณมีโอกาสได้เจอกับแหล่งข่าว บุคคลนี้ คุณอยากถามอะไร ในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นคุณอยากรู้อะไร และในฐานะที่คุณเป็น บก. คุณอยากสั่งให้นักข่าวของคุณถามอะไร คุณได้สิทธิเดี๋ยวนี้ เพียงเขียนคำถามลงใต้โพสต์ หรือ In Box เข้ามาก็ได้ครับ 


ไอเดีย "ช่วยผมทำข่าว" ครั้งนี้ เกิดขึ้นบนหลักคิดสื่อสารทั่วไป สังเกตไหมครับ คำว่า Communication (การสื่อสาร) กับ Community (ชุมชน) ใช้คำศัพท์ Commun เหมือนกัน ซึ่ง Commun แปลว่าร่วมกัน ฉะนั้นผมในฐานะนักข่าว นักการสื่อสาร ต้องตระหนักอย่างแรงว่า เราสื่อสารคนเดียวไม่ได้ กระบวนการสื่อสาร ที่ประสบความสำเร็จ และทรงพลัง ต้องมีความเป็นชุมชน แลกเปลี่ยนกันอย่างกว้างขวาง 


ดังนั้น การสร้างการมีส่วนร่วมตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง จะช่วย Empower หรือ เสริมพลังในประเด็นนั้นไปได้ไกลกว่าที่ควรจะเป็น 


ผมจึงหวังใจในโลกไร้พรมแดน ที่เปิดโอกาสในเราได้สร้างชุมชนแห่งนี้ขึ้นมาอย่างไร้ข้อจำกัด จะสร้างความสนุกสนาน สร้างความแปลกใหม่ เป็นประโยชน์ และสรา้งความเปลี่ยนแปลงได้ 


ยินดีต้อนรับทุกท่านครับ 

logoline