svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รวบ 3 ผู้ต้องหาหลบด่าน พร้อมยาบ้ากว่าล้านเม็ด สารภาพ"เสี่ยโป้"ว่าจ้าง

11 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่-รวบ 3 ผตห.หลบหลีกด่านหลัก4-5ด่าน สุดท้ายไม่รอดพร้อมยาบ้า 1,390,000 เม็ด ทราบภายหลัง 2ใน3 มีหมายจับ สารภาพได้รับว่าจ้างจากเสี่ยโป้ 1.2ล้านบาท-ผตห.มีหมายจับกว่า 100 ราย แห่หลบหนีกบดานชายแดน ได้รับความไว้ใจสามารถได้เครดิตขนยาได้จำนวนมาก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (11 มีนาคม 2561) ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.นิยม ด้วงสี ผบก.ภ.จว.ลำปาง นำเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และ ปปส.ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติงานการจับกุมและตรวจยึดยาเสพติดรายสำคัญ 1 ราย ผู้ต้องหา 3 คน คือ นายวุฒิพงษ์ สียะ อายุ 27 ปี บ้านเลขที่ 46/1 หมู่ 5 ต.โป่งสา อ.ปาย จว.แม่ฮ่องสอน,นายสันติ กรรัตนศักดิ์ อายุ 34 ปี บ้านเลขที่ 84 หมู่ 5 ต.โป่งสา อ.ปาย จว.แม่ฮ่องสอนและ นายชัยณรงค์ แซ่ลี อายุ 20 ปี บ้านเลขที่ 72 หมู่ 5 ต.บ้านหวด อ.งาว จว.ลำปาง พร้อมของกลาง ยาบ้าจำนวน 1,390,000 เม็ด



พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 กล่าวว่า การจับกุมกลุ่มลักลอบขนยาเสพติดรายสำคัญล๊อตนี้ สืบเนื่องจาก ในช่วงเช้าเวลาประมาณ 08.00น.เจ้าหน้าที่ สภ.เวียงมอก อ.เถิน จว.ลำปาง ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบรถจักรยานยนต์ 1 คัน และรถยนต์กระบะอีก 2 คัน วิ่งตามกันไป ในเส้นทางบ้านสะเลียมหวาน บ้านปากอ้า ไปยัง อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย มีลักษณะพฤติกรรมน่าสงสัย คล้ายจงใจใช้เส้นทางรอง เพื่อหลบเลี่ยงด่านตรวจมาแล้ว ก่อนหน้านี้



ทางเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสะเลียมหวาน จึงได้ไปตั้ง จุดสกัดชั่วคราว บริเวณปากทางบ้านปากอ้า ซึ่งห่างจากด่านหลัก คือด่านตรวจสะเลียมหวาน ไปทาง อ.ทุ่งเสลี่ยม ประมาณ 3 กิโลเมตร เวลาต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพบรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า สีน้ำเงิน ขาว เลขทะเบียน จทก 210 เชียงใหม่ ขับโดยนายชัยณรงค์ แซ่ลี จึงเรียกให้หยุดขอทำการตรวจค้น ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย ประมาณต่อมา 5 นาที เจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการตรวจค้นพบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์ทอง เลขทะเบียน ยก 6546 เชียงใหม่ ขับโดยนายสันติ กรรัตนศักดิ์ ซึ่งไม่มีสิ่งของผิดกฎหมายเช่นกัน แต่จากการตรวจสอบพบว่าโทรศัพท์ของบุคคลทั้งสอง มีการติดต่อสื่อสารกัน



ขณะที่ทราบในเวลาต่อมาว่า รถกระบะอีก 1 คันที่อยู่ในขบวนการได้กลับรถมุ่งหน้าไปยัง อ.เถิน จ.ลำปาง จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ.เวียงมอก และประสาน สภ.เถิน จ.ลำปาง ออกสกัดจับกุม เชื่อว่าจะบรรทุกยาเสพติดหรือสิ่งของผิดกฎหมายหลบหนีไป และได้ประสาน ศอ.ปส.ภ.5 ตรวจสอบระบบอ่านป้ายทะเบียนอัตโนมัติ พบว่ารถยนต์คันที่กลับรถและหลบหนีไป คือรถยนต์คันหมายเลขทะเบียน ยก 6717 เชียงใหม่ จึงแจ้งให้ สภ.เวียงมอก และ สภ.ใกล้เคียงสกัดจับกุม


หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ด่านตรวจหนอง ราน สภ.เถิน จว.ลำปาง ตรวจ ได้พบรถยนต์กระบะ คันดังกล่าว ขับโดย นายวุฒิพงษ์ สียะ แต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายในรถเช่นกัน จึงได้กักตัวไว้ก่อนที่จะนำผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 ราย มาร่วมกันซักถามขยายผล ในเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 3 รายไม่ยอมรับสารภาพ ก่อนที่ในเวลาต่อมา มีบุคคลโทรศัพท์โทรเข้ามาหาทั้ง 3 คน เจ้าหน้าที่จึงได้ซ้อนแผน รับสายดังกล่าว ก่อนจะทราบว่า บุคคลดังกล่าวชื่อนายโจ ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริงได้เฝ้ายาเสพติด ที่ซุกซ่อนไว้ที่ท่อระบายน้ำ บริเวณถนนทางเชื่อมระหว่าง เส้นทาง เถิน-ทุ่งเสลี่ยม และเถิน-วังชิ้น ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง


ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังเข้าตรวจค้นในพื้นที่ดังกล่าว และพบยาบ้าถูกซุกซ่อนอยู่จริง ในท่อระบายน้ำ โดยเป็นยาบ้า จำนวน 695 มัด ที่ถูกบรรจุอยู่ในประเป๋าเป้ จำนวน 11 ใบ แล้วถูกห่อหุ้มด้วยถุงพลาสติกสีดำอำพรางไว้อีกชั้น รวมทั้งสิ้น 1,390,000 เม็ด ขณะที่นายโจ ผู้เฝ้าของ คาดว่าไหวตัวทันหลบหนีไปได้ก่อนเจ้าหน้าที่ไปถึง ด้านผู้ต้องหาทั้ง3 จึงรับว่าได้ร่วมกันรับจ้างลำเลียงยาเสพติดมาจาก อ.เชียงของ จ.เชียงราย ไปส่งยังพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ในราคา 1,200,000 บาท


โดยมีนายโป้ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง เป็นผู้ว่าจ้าง ใช้วิธีหลบเลี่ยงจุดตรวจด่านตรวจ โดยใช้รถจักรยานยนต์ ที่บรรทุกอยู่หลังรถกระบะลงจากรถก่อนจะถึงจุดตรวจด่านตรวจ เพื่อใช้สำรวจเส้นทางหลบหลีก ซึ่งสามารถหลบหลีกด่านตรวจหลักระหว่างทางมาได้แล้ว 4-5 ด่าน ก่อนจะมาพบจุดตรวจสกัดดังกล่าว ซึ่งไม่อยู่ในแผนการ และนายวุฒิพงษ์ ที่ขับรถยนต์ กระบะ ยก 6717 เชียงใหม่ คันที่บรรทุกยาเสพติดของกลาง ไหวตัวทัน จึงกลับรถมุ่งหน้ามา อ.เถิน จว.ลำปาง และเอายาเสพติดมาซุกซ่อนไว้ในท่อระบายน้ำบริเวณที่เกิดเหตุ โดยให้นายโจ ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง เฝ้าอยู่บริเวณใกล้ ๆ จุดซุกซ่อนยาเสพติด และถูกซ้อนแผนยึดของกลางได้ดังกล่าว


"อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องหา 2 ใน 3 รายที่จับได้ครั้งนี้ คือ นายวุฒิพงษ์ สียะ และ นายสันติ กรรัตนศักดิ์ ตามข้อมูลพบว่า เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ คดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่จับได้ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 8 พ.ย.59 เจ้าหน้าที่ได้มีการติดตามสืบสวนหาตัวอย่างต่อเนื่องแต่ไม่พบเบาะแส กระทั่งมาถูกจับกุมได้ดังกล่าว เชื่อว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับขบวนการรายใหญ่ โดยยาบ้าที่ขนมาล็อตนี้ มียี่ห้อว่า Y1 ซึ่งกำลังมาแรงในกลุ่มนักเสพ เนื่องจากมีคุณภาพสารตัวยาดีที่สุดและมีราคาแพงกว่า ซึ่งผลิตโดยกลุ่มว้าเหนือ บริเวณชายแดนไทยเมียนมา"พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง กล่าว


พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ขณะนี้ ทราบว่า มีผู้ต้องหา ที่มีหมายจับจากศาลจำนวนกว่า 100 คนหลบหนีไปยังฝั่งชายแดนประเทศเมียนมา และได้รับการเชื่อถือจากขบวนการชายแดน หลายคนฉวยโอกาสใช้หมายจับของตนเองยืนยันว่า เป็นผู้ค้าจริง ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งแนบรายชื่อลูกค้าของตน เพื่อต่อรอง และได้รับการไว้วางใจ ได้เครดิต สามารถซื้อเชื่อยาบ้า ได้ครั้งละจำนวนมากกว่าปกติ จากที่ควรขายได้ครั้งละ 1 หมื่น ก็อาจได้เครดิตเชื่อมาก่อนได้ถึง 1-3 ล้านเม็ด หากขายสำเร็จค่อยนำเงินมาจ่ายได้ กลายเป็นอีกช่องทางที่ทำให้ผู้ค้ามีจำนวนมากขึ้นและไม่เกรงกลัวกฎหมาย

 โดยขณะนี้มีผู้ต้องหาคดีเกี่ยวกับยาเสพติดที่มีหมายจับในพื้นที่ภาค 5 ที่ยังหลบหนีจำนวนร่วม 300 ราย ซึ่งทั้งนี้ ตำรวจภูธรภาค 5 จะดำเนินการปราบปราม จับกุม ดำเนินคดีผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดอย่างเต็มที่ และติดตามตรวจยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องเพื่อตัดวงจรการค้ายาเสพติด ลดปัญหายาเสพติดในภาพรวมอย่างต่อเนื่องและเข้มข้น เพื่อให้สังคมต้องมีความปลอดภัยจากปัญหายาเสพติด ปัญหาอาชญากรรมที่เกี่ยวเนื่องกับยาเสพติดต่อไป

logoline