svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โลกเปลี่ยน ร้อนจัด ไทยเสี่ยง! พายุบก พายุฤดูร้อน รุนแรงขึ้น

09 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาวะแวดล้อมเปลี่ยน อูณหภูมิร้อนจัดตั้งแต่ต้นฤดู ปัจจัยเสี่ยงทำให้เราต้องเผชิญกับพายุบนบกรุนแรงบ่อยขึ้น


เป็นไปตามคำเตือนกรมอุตุนิยมวิทยาที่เตือนให้รับมือกับพายุฤดูร้อน ทำหลายในสัปดาห์นี้เผชิญกับพายุรุนแรง เช่นที่ จ.นครราชสีมา ลักษณะเป็นพายุหมุน รวมถึงพายุลมกระโชกแรงที่พัดถล่ม อ.พังโคน จ.สกลนคร สร้างความเสียหายอย่าง อาคารบ้านเรือนเสียหาย โรงงานพังถล่ม ซึ่งนับว่าเป็นความรุนแรงในรอบหลายปี

ความเปลี่ยนแปลงของสภาวะแวดล้อมในประเทศไทย อุณหภูมิความร้อน อากาศที่ร้อนขึ้น อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา วันชัย ศักดิ์อุดมไชย ประเมินไว้ ตั้งแต่วันที่ประกาศเข้าฤดูร้น ว่าประเทศไทยมีโอกาสที่จะเผชิญพายุรุนแรงได้บ่อยขึ้น โดยเฉพาะพายุที่เกิดขึ้นบก "ลมหัวด้วน" หรือ หากเกิดในทะเล คือ พายุ "งวงช้าง"




พายุฤดูร้อนยังน่ากลัว กว่าพายุหมุนเขตร้อนที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูฝน พายุหมุนเขตร้อนที่เกิดขึ้นในทะเล แต่พายุฤดูร้อนที่เกิดขึ้นบนบก มีทั้งลมกระโชกแรง จะเกิดกระทันหัน รวมถึงฝนฟ้าคะนอง ฟ้ารอง ฟ้าผ่า ที่ตามมาด้วย และยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า

ฤดูร้อนนี้ ยังมีโอกาสที่มวลอากาศเย็นจะแผ่ลงมาได้อีก ทำให้เกิดพายุฤดูร้อน ซึ่งจะต้องเฝ้าจับตาเป็นระยะ โดยเฉพาะในช่วงเดือนเมษายนที่อกาศร้อนรุนแรงแนวทางในการป้องกันประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า ที่สำคัญต้องปลุกสร้างบ้านเรือนให้มั่นคงแข็งแรง เหล่านี้จะช่วยลดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินลงได้

โลกเปลี่ยน ร้อนจัด ไทยเสี่ยง! พายุบก พายุฤดูร้อน รุนแรงขึ้น

โลกเปลี่ยน ร้อนจัด ไทยเสี่ยง! พายุบก พายุฤดูร้อน รุนแรงขึ้น

logoline