svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เลขาปปท.ลุยนครพนมพบผอ.โรงเรียนร่วมปล้นคนจน

09 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการ ป.ป.ท.ลงสอบชาวบ้านด้วยตัวเอง หลังพบคลิปเจ้าหน้าที่รัฐร่วมมือกับผู้อำนวยการโรงเรียน ปล้นเงินคนจน ทั้งยังพบเสนอเงินปิดชาวบ้านแลกการช่วย ผอ.ศูนย์คนไร้ที่พึ่งจ.นครพนม


นครพนม วันนี้ (9มีนาคม) เวลา 11.00 น. พันโท กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการปราบปรามสำนักงาน ป.ป.ท. ลงพื้นที่ตรวจสอบการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยในพื้นที่จ.นครพนม โดยเฉพาะอำเภอนาหว้า และอำเภอนาทม เนื่องจากได้รับการแจ้งเบาะแสข้อมูลสำคัญที่เป็นหลักฐานซึ่งปรากฏทั้งคลิปภาพและเสียงของเจ้าหน้าที่รัฐร่วมมือกับผู้อำนวยการโรงเรียน เข้ามาเกี่ยวข้องกับการทุจริตเบิกจ่ายเงินของศูนย์คนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครพนม ทั้งยังมีพฤติการณ์ที่ส่อกระทำทุจริตโดยนำเงิน จำนวน 50-100 บาท มอบให้แก่ชาวบ้านเป็นรายบุคคล


พ.ท.กรทิพย์ ระบุว่า การจ่ายเงินดังกล่าว เพื่อเป็นค่าตอบแทนในการที่ชาวบ้าน ให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ท. เมื่อมีการสอบถามหรือตรวจสอบ โดยในคลิปเสียง พูดทำนองว่า ถ้าผ่านการตรวจสอบของป.ป.ท. ในครั้งนี้ไปได้ จะนำเงินมาแจกจ่ายคืนให้ ดังนั้น จึงพบว่ามีการขอให้ช่วยกันยืนยันเพื่อช่วยเหลือผู้อำนวยการศูนย์คนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครพนม


สำหรับ ปัจจุบัน ป.ป.ท.พบการทำผิดใน 24 ศูนย์ 24 จังหวัด ประกอบด้วย ขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สุราษฎร์ธานีตราด น่านสระแก้ว พิษณุโลก อุดรธานี สระบุรี อยุธยา กระบี่ ตรัง ร้อยเอ็ด ยะลา สงขลา นราธิวาส พัทลุง ชุมพร บุรีรัมย์ สุรินทร์ อ่างทอง พิษณุโลก และชัยภูมิ

logoline