svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศรีวราห์" สอบ หน.วิเชียร-แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ฆ่าเสือดำ ไม่เข้าองค์ประกอบทารุณกรรม

08 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีวราห์" สอบ หน.วิเชียร-แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ระบุ ฆ่าเสือดำ ไม่เข้าองค์ประกอบทารุณกรรม ชี้ไม่มีประจักพยาน ย้ำมีหลักฐานมัดเอาผิด 9 ข้อหา

 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค7(บช.ภ.7) เมื่อวันที่8 มีนาคม พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. กล่าวภายหลังสอบปากคำ นายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธ์ป่าฯ พร้อมชุดจับกุม และแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าพิสูจน์ซากสัตว์ คดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวอล็อปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม4 ราย ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี โดยใช้เวลาสอบปากคำประมาณ 30 นาที
 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. จากการสอบปากคำนายวิเชียร เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยนายวิเชียร ไม่ประสงค์จะร้องทุกข์กล่าวโทษในเรื่องอื่นๆนอกเหนือจาก 9 ข้อหา ร่วมกันล่าสัตว์ป่าฯ ที่ สภ.ทองผาภูมิ และ ข้อหาติดสินบนเจ้าพนักงาน ซึ่งแจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่ บก.ปปป. ส่วนการตรวจพิสูจน์ซากสัตว์โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นการทารุณกรรม เนื่องจากไม่มีประจักรพยาน ทั้งนี้ พยานหลักฐานที่มีเพียงพอสามารถเอาผิดกับนายเปรมชัยได้ โดยเฉพาะดีเอ็นเอที่พบ ติดอยู่ที่ปืนของนายเปรมชัย ก็เป็นหลักฐานสำคัญ พร้อมกันนี้ได้ส่งมีดที่พบในที่เกิดเหตุ ไปตรวจทรากองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าพบดีเอ็นเอ.ของใครหรือไม่ และกำชับรายงานผลให้ทราบพรุ่งนี้
 "ส่วนกรณีที่นายเปรมชัย มีกำหนดออกเดินทางไปต่างประเทศในวันที่ 10 มีนาคมนี้ ยืนยันไม่กังวล เนื่องจากพนักงานสอบสวน ได้ดำเนินคดีแจ้งข้อกล่าวหา และขออำนาจศาลฝากขังไปแล้ว เป็นเรื่องของศาล" รองผบ.ตร. กล่าว
 ด้าน พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี กรรมการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ในฐานะที่ปรึกษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ตนมาในฐานะอนุกรรมการติดตามความคืบหน้าของคดีฯ เป็นการแชร์ประสบการณ์ในการทำงานในฐานะที่เคยทำคดีเกี่ยวกับการล่าสัตว์ป่ามาก่อน กรณีนี้ตนบอกตั้งแต่แรกแล้วว่ามีวัตถุพยาน หลักฐานชัดเจนในการดำเนินคดี ส่วนกรณีที่ตำรวจระบุว่ารอเอกสารและผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์จากทางกรมอุทยานฯ เรื่องนี้ไม่ขอก้าวล่วง และไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ เป็นเรื่องระหว่างกรมอุทยานฯกับพนักงานสอบสวนที่มีการประสานงานกันอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว 

 

logoline