svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โจรหลอกพระ ให้ช่วยจัดงานศพ หลอกเงินแม่ครัวอีก 3 พัน

07 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชบุรี - เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 7 มี.ค. 2561ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพระที่วัดสัตตนารถปริวัตร ซึ่งตั้งอยู่เขตเทศบาลเมืองราชบุรี ว่า


มีโจรในคราบของผู้มีอันจะกินเข้ามาหลอกให้พระช่วยจัดเตรียมสถานที่จัดงานศพและยังหลอกเงินของแม่ครัวที่วัดไปอีกจึงได้เดินทางไปตรวจสอบพระครูใบฎีกา ไพโรจน์ ฐานะวุฒโท พระลูกวัดได้นำผู้สื่อข่าวไปที่บริเวณศาลา 2 ซึ่งเป็นศาลาที่ใช้จัดงานพิธีต่างๆ


เมื่อไปถึงพบว่ามีดอกไม้สด และพวงมาลัยดอกไม้สดวางอยู่จำนวนมาก พร้อมทั้งมีการจัดสถานที่สำหรับจัดงานศพโดยพระครูใบฎีกา ไพโรจน์ได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา ได้มีชายสูงวัยคนหนึ่ง แต่งตัวดีดูเป็นคนมีฐานะได้เข้ามาติดต่อให้ทางวัดช่วยจัดสถานที่จัดงานศพให้กับแม่ ซึ่งเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเปาโลในกรุงเทพฯ โดยอ้างว่าตนนั้นเป็นคนจังหวัดราชบุรี จึงจะนำศพแม่กลับมาประกอบพิธีที่วัดแห่งนี้ โดยให้ทางวัดช่วย สั่งน้ำแข็ง แต่ยังไม่ได้สั่งและสั่งจัดดอกไม้สดที่จะมาประดับหน้าหีบศพให้ ซึ่งทางวัดก็ช่วยสั่งกับทางร้านให้ และเตรียมทำความสะอาดสถานที่และจัดเตรียมโต๊ะเก้าอี้ให้เพราะผู้ที่มาติดต่อบอกว่าจะนำศพมาในช่วงบ่าย 


พระครูใบฎีกา ไพโรจน์ กล่าวอีกว่า การพูดคุยก็ไม่ได้มีอะไรผิดปกติ และไม่ได้เร่งรีบอะไร จากนั้นได้ขอติดต่อกับทางแม่ครัวของวัดให้ช่วยทำอาหารเลี้ยงด้วยอาตมาจึงได้ให้พูดคุยกันเอง จากนั้นทางวัดก็รอจนกระทั่งบ่ายแล้วก็ยังไม่เห็นมีศพมา ส่วนผู้ที่มาติดต่อก็ทราบว่าได้ให้ทางภารโรงของโรงเรียนที่อยู่ติดกับวัดไปส่งที่ตลาด เพื่อซื้อมาจัดงานแล้วก็ไม่กลับมาอีกเลย จึงคิดว่าน่าจะถูกหลอก ประกอบกับแม่ครัวของวัดก็มาบอกว่าผู้ที่มาติดต่อนั้นมาขอยืมเงินไปซื้อของด้วย 3,000 บาท และได้ให้ไปแล้ว ทำให้เชื่อว่าถูกหลอกแน่ จึงได้รีบโทรศัพท์ไปแจ้งร้านดอกไม้ว่าให้ยกเลิก แต่ดอกไม้บางส่วนถูกนำมาส่งก่อนแล้ว ซึ่งทางวัดเคยโดนชายที่มีพฤติกรรมแบบนี้มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อหลายปีก่อน แต่เป็นพระรูปอื่นจึงอยากจะแจ้งเตือนไปยังวัดอื่นๆว่า ให้ระวังถ้าไม่รู้จักก้อย่าไปหลงเชื่อขอให้มีการนำศพมาก่อนแล้วค่อยดำเนินการให้ซึ่งครั้งนี้ก็ถือเป็นอุธาหรณ์ว่าอย่าไว้ใจคนที่แม้จะแต่งตัวดีแต่ก็ไว้ใจไม่ได้


ด้านนางสาวศิริพร ด่านปาน อายุ50ปี เจ้าหน้าที่บริหารจัดการภายในวัดก็บอกว่า ผู้ที่มาติดต่อต้องการให้แม่ครัวช่วยทำอาหารเลี้ยงคนที่มาร่วมงานศพให้จึงได้ให้คุยกับทางแม่ครัว โดยได้นั่งพูดคุยกันสักพัก จากนั้นก้ได้ขอให้แม่ครัวขี่รถจักรยานยนต์ไปส่งที่ตลาด แต่พอดีภารโรงของเรียนกำลังจะออกไปพอดีจึงได้อาศัยรถออกไป และได้บอกให้จอดรถรอ เพื่อจะเข้าไปซื้อของ ซึ่งภารโรงก็จอดรถรอแต่เห็นว่านานกว่า2ชั่วโมงแล้ว จึงได้เข้าไปเดินตามหาในตลาดแต่ก็ไม่เจอแล้ว จึงได้กลับมาบอกที่วัดว่าน่าจะถูกหลอก ทำให้แม่ครัวมาบอกว่าถูกชายคนนี้ขอยืมเงินไป 3,000 บาท เพื่อจะนำไปซื้อของก่อน เสร็จงานแล้วจะคืนเงินให้ จึงรู้ถูกหลอกแน่ แต่ก็ไม่ได้แจ้งความ เพราะถือว่าเป็นบทเรียนให้มีการระวังตัวมากขึ้น แต่ก็เสียดายเงินเพราะทำงานก็หวังได้แต่จู่ๆก็มาถูกหลอกเอาไปที่ผ่านมาก็เคยมีคนจะมาขอเช่าโต๊ะเช่าอุปกรณ์เครื่องครัวจะไปทำโต๊ะจีน แต่จะเอาจำนวนมากแต่ตนนั้นไม่เคยรู้จักและไม่เคยเห็นหน้า จึงไม่กล้าให้ไปเพราะกลัวจะถูกหลอกแต่มาครั้งนี้คนที่มาติดต่อก็แต่งตัวภูมิฐานมีอายุและพูดจาดีแต่กลับมาหลอกจนได้ส่วนกล้องวีดีโอในวัดก็ดูไม่ชัดซึ่งต่อไปนี้ถ้ามีใครจะมาติดต่อก็ต้องสอบถามพูดคุยกันให้ละเอียดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก

logoline