svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าแจงดราม่าลิงน้อย"มะลิ"

07 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าแจงดราม่าลิงน้อย"มะลิ"เจ้าของมอบให้เนื่องจาก ดุร้าย ซึมเศร้า และกัด เจ้าของแวะเยี่ยมถี่ ให้ขนมโดยไม่บอกเจ้าหน้าที่จนถูกลิงตัวอื่นอิจฉาและทำร้ายกัดหางบาดเจ็บ ยันคืนให้ไม่ได้เพราะเป็นสัตว์คุ้มครองที่ได้มีการลงทะเบียนไว้


สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่ากำลังรักษาอาการบาดเจ็บของลิงแสมเพศเมียอายุ 3 ปี ที่ถูกเพื่อนลิงแสมด้วยกันทำร้ายระหว่างถูกขังรวมกับเพื่อนลิงเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกรงของมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ตำบลท่าไม้รวก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ก่อนหน้าน้านี้เพจเฟซบุ๊ก ชื่อ" Sagungan Batngulueam"ได้โพสต์ข้อความ พร้อมกับวีดีโอ โดยบอกเล่าเรื่องราวของลิงแสม เพศเมียวัย 3 ปีชื่อ"มะลิ"กับ ผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งเป็นภาพที่ น้องลิงกำลังจูบและหอมผู้หญิงคนนั้นอย่างแสนรักแม้จะถูกขังอยู่ในกรง ทั้งนี้"มะลิ"ถูกเจ้าของเลี้ยงตั้งแต่เด็ก กระทั่งโตและถูกนำไปฝากไว้ที่มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า แต่เนื่องจากเจ้า"มะลิ"เกิดการตรอมใจ กัดหางตัวเองขาด ทำให้เจ้าของขอคืนจากมูลนิธิ แต่ปรากฏข่าวว่าทางมูลนิธิไม่ยอมคืนให้


นายเอ็ดวิน วิค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าได้ชี้แจงว่า มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าได้รับการติดต่อจากเฉลา บาตรงูเหลือม ชาวบ้านตำบลท่าคอย อำเภอท่ายาง จังหวัเพชบุรี เจ้าของลิงแสมเมื่อวันที่ 20 มกราคม พ.ศ.2561 ว่า มีลิงแสมชื่อ มะลิเพศเมีย อายุ 3 ปี ในครอบครอง โดยต้องการส่งมอบให้ทางมูลนิธิดูแล เนื่องจากมะลิเริ่มมีอาการซึมเศร้า ดุร้ายและกัดเจ้าของ และเจ้าของกลัวว่ามะลิจะทำร้ายคนอื่นอีกทางมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าจึงส่งสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ไปรับลิงมะลิ เมื่อวันที่20 มกราคม พ.ศ.2561ทีมสัตวแพทย์ให้มะลิอยู่ในกรง ในบริเวณคอกกักโรคเพื่อสังเกตอาการก่อนนำเข้าฝูงเป็นเวลา 3 สัปดาห์ หลังจากนั้นจึงย้ายมะลิไปอยู่ในกรงหลอกด้านข้างของคอกลิงขนาดใหญ่ ที่มีลิงตัวอื่นๆอยู่แล้ว เพื่อให้มะลิปรับตัวเข้ากับลิงในระหว่างนั้น เจ้าของมะลิได้เข้ามาเยี่ยมและให้ขนมมะลิอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ได้แจ้งทางมูลนิธิ ทำให้ลิงตัวอื่นในคอกเกิดความอิจฉา และทำร้ายมะลิจนได้รับบาดเจ็บที่หาง ทีมสัตวแพทย์จึงย้ายมะลิเข้ามาอยู่ในบริเวณโรงพยาบาลเพื่อทำการผ่าตัดรักษา ตั้งแต่วันที่3มีนาคม2561เมื่อมะลิได้รับการรักษาจนดีขึ้นแล้ว ทางมูลนิธิจะเริ่มนำมะลิเข้าฝูงลิงแสมภายในมูลนิธิ เพื่อให้มะลิมีโอกาสใช้ชีวิตกับสายพันธุ์เดียวกันอีกครั้ง ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม มะลิก็ยังคงเป็นสัตว์ป่า ไม่สมควรถูกนำมาเลี้ยง ควรจะมีโอกาสได้ใช้ชีวิตตามธรรมชาติกับสายพันธุ์ของตัวเอง


นายเอ็ดวิน วิค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่ากล่าวว่าเจ้าของมะลิขอคืนหลังจากให้มา 2 3 วันก็สามารถทำได้เพราะทางมูลนิธิยังไม่ได้ทำเอกสารแจ้งเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ในขณะนี้ทำไม่ได้เพราะได้แจ้งจ้าหน้าที่รัฐไปแล้ว และลิงแสมเป็นสัตว์คุ้มครอง ผู้จะเลี้ยงต้องรีบอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ และเมื่อวันที่ 30 มกรคม ทางมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าได้แจ้งไปยังส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี (ชะอำ) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืชว่ารับลิงมะลิมารักษาและปรับพฤติกรรมก่อนที่จะส่งให้ทางราชการต่อไป ซึ่งเมื่อแจ้งไปแล้วทำให้ไม่สามารถมอบลิงมะลิให้ผูอื่นต่อไปได้เพราะเป็นสัตว์คุ้มครองที่ได้มีการลงทะเบียนไว้

logoline