svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมชลประทานวางแผนผันน้ำจากเขื่อนเพชร เติมน้ำดิบผลิตประปาหัวหิน

06 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันพื้นที่อำเภอเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และที่พักอาศัย ที่มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ในขณะที่เขื่อนปราณบุรี ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบหลักในการผลิตน้ำประปาของเทศบาลเมืองหัวหินมีปริมาณน้ำน้อย


เนื่องจากประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วง ทำให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปราณบุรี ต้องสำรองน้ำใน อ่างเก็บน้ำปราณบุรี สำหรับส่งให้เทศบาลเมืองหัวหิน และการประปาตำบลอื่นๆ เพื่อใช้ในการผลิตน้ำประปาถึง 120 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อปี ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้น้ำภาคการเกษตร รวมทั้งเทศบาลเมืองหัวหินเอง ก็มีความเสี่ยงที่จะขาดแคลนน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาได้ในอนาคต

กรมชลประทาน โดยสำนักงานชลประทานที่ 14 จึงได้หาทางออกร่วมกับเทศบาลเมืองหัวหิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้เสนอแนวการแก้ไขปัญหาด้วยการส่งน้ำดิบจากเขื่อนเพชร มายังพื้นที่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเสริมความมั่นคงของน้ำดิบ และเป็นการวางแผนการใช้น้ำของเมืองหัวหินให้รองรับการขยายตัวของเมืองและการท่องเที่ยวในระยะเวลา 20 ข้างหน้าอีกด้วย

สำหรับโครงการผันน้ำเขื่อนเพชร-หัวหิน จะประกอบไปด้วยสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 4 เครื่อง อัตราการสูบ 64,000 ลบ.ม./วัน ส่งไปยังเทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ด้วยท่อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร ความยาว 41.7 กิโลเมตร ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ได้รับงบประมาณดำเนินการก่อสร้างส่วนที่เป็นสถานีสูบน้ำเสร็จเรียบร้อยแล้ว สำหรับการดำเนินการในส่วนที่เหลือนั้น กรมชลประทานจะจัดสรรงบประมาณ เพื่อดำเนินการโครงการในส่วนของระบบท่อส่งน้ำดิบจนแล้วเสร็จต่อไป หากโครงการนี้เสร็จสมบูรณ์ และมีการบูรณาการบริหารจัดการน้ำร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะสามารถแก้ไขปัญหาและเสริมสร้างความมั่นคงของน้ำประปาในพื้นที่เทศบาลเมืองหัวหินได้มีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป

logoline