svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

#เมื่อเปรมชัยหลุดข้อหาทารุณกรรมสัตว์(2)

03 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผมคุยกับพี่โรเจอร์ โลหะนันทน์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย ใน #คมชัดลึก เมื่อวาน เรื่องน่าสนใจนั่นคือที่เถียงกันว่ากฎหมายป้องกันทารุณกรรมสัตว์ ปี 2557ที่ ณ วันนี้หลุด ไม่สามารถดำเนินคดีกับเปรมชัยได้แล้วนั้น มันส่งผลอะไร? เล่าข้อสรุปเท่าที่ได้พูดคุยเป็นขั้นๆ ในมุมพี่โรเจอร์แบบนี้ครับ

1. ถูกแล้ว ที่ถอน เพราะนิยามมาตรา3ยังไม่ครอบคลุม

2. แต่ที่เถียงกันคือ "รวมถึงสัตว์ ที่อยู่ตามธรรมชาติตามแต่ประกาศกำหนดโดยรัฐมนตรี.."

3. ต้องเถียงกันว่า คำว่าธรรมชาติครอบคลุมสัตว์ใดบ้าง คลุมสัตว์ป่าคุ้มครองหรือสัตว์ป่าสงวนหรือไม่?

4. มุมคุณโรเจอร์ ยืนยันว่าคลุมและคำว่า"ตามธรรมชาติ" ยังหมายรวมถึงสัตว์ชนิดใดก็ตาม ที่อยู่นอกเหนือกฎหมายที่ดูแลพวกเค้าอยู่ด้วย (เป็นการอุดช่องว่าง)

5. ที่กังวลกันว่า โห.. ไส้เดือน ยุงตบไม่ได้ ฆ่าไม่ได้? จะวุ่นวายละเอียดกันหมดเรื่องนี้พี่โรเจอร์ย้ำ ว่าทุกอย่างดูที่"เจตนา"

6. เพราะมันคงไม่ได้ละเอียดขนาดนั้นแต่ทุกอย่างดูที่"เจตนา" ว่าเข้าข่ายทารุณกรรมหรือไม่ ก็เท่านั้น

7. จากข้อ6 ทารุณกรรม มีนิยามอยู่อย่างชัดแจ้งอยู่แล้ว แกล้ง ทรมาน ฯลฯ

8. เวลาดูกฎหมาย ดูที่"เจตนารมณ์" ของผู้ร่าง ผู้เสนอ ตั้งแต่ต้นครับ

9. พี่โรเจอร์ เป็นคนสุดท้าย ในฐานะ"กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พรบ.ป้องกันทารุณกรรมสัตว์ฯในปี 2557 (ผมยังอยู่รัฐสภา แม้จะจำแบบละเอียดไม่ได้ แต่นึกภาพรวม และเจตนารมณ์กฎหมายฉบับนี้ออก)

10. แกเป็นคนสุดท้าย ที่เสนอในที่ประชุมว่าเพิ่มเติมข้อความ"สัตว์ตามธรรมชาติโดยรัฐมนตรีประกาศกำหนด" ในห้องประชุมรัฐสภา ก่อนโหวต....และปิดประชุมในบ่ายวันนั้น

#เมื่อเปรมชัยหลุดข้อหาทารุณกรรมสัตว์(2)


เอาล่ะ.. อย่างน้อย แม้ข้อหานี้จะหลุดไป

แต่เมื่อต้นสัปดาห์ อนุกรรมการฯ ได้คุยกันเรื่องนี้ระบุ"นิยาม" สัตว์ตามธรรมชาติไปเรียบร้อยรอเข้าคณะกรรมการชุดใหญ่ ก่อนเสนอรัฐมนตรี

อย่างน้อย แม้จะหลุดคดีเปรมชัยแต่น่าจะมีส่วนช่วยผลักดัน"นิยาม"แบบชัดๆ ช่วยเหลือน้องสัตว์ตัวต่อไปได้(ถ้าเจตนารมณ์ ของผู้ร่างกฎหมาย เป็นแบบนั้นจริงๆ และได้รับการตอบสนอง...) ครับ

#เสือดำ #ทุ่งใหญ่นเรศวร

เอกรัฐ ตะเคียนนุช

#หลังฉากคมชัดลึก

logoline