svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไอที

โมเดล "กระจกวิเศษ" ธุรกรรมออนไลน์จะไม่ใช่แค่หุ่นยนต์ แต่คงมนต์เสน่ห์ความเป็นคน

01 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดินไปตามห้างมีสารพัดตู้ ให้ดูแผนที่หาเอง แตะไปแตะมา บางทีคนต้องไปยืนงง มีวิธีใช้งานแปะอยู่ข้างๆ มีมนุษย์น้อยลง จึงคิดว่ามันไม่น่าใช่ มนุษย์ไม่ได้ติดต่อกันด้วยวิธีแบบนี้ จริงๆ การบริการที่ดีต้องมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น แต่ทำอย่างไรที่จะเอาเทคโนโลยีมาสานกับความเป็นมนุษย์


ทุกวันนี้เราได้ยินแต่เรื่องปิดสาขา คนไปดิจิทัล ไปโมบายแบงกิ้ง ไปเรื่อยๆ จริงๆ แล้วผมว่าการนำเทคโนโลยีมาใช้กับธนาคาร ไม่ใช่อย่างที่ทุกคนทำๆ กัน หรือเรายังเดินไม่ถูก


น่าสนใจตรงที่ การนำเอาเทคโนโลยีแต่พูดคุยเหมือนคนให้แนะนำคุณ ไม่ใช่มีแต่ปุ่มมีคู่มือ ให้คนเข้ามาใช้ได้ใช้เป็น เหมือนคุยกับมนุษย์ การใช้เทคโนโลยีไม่ใช่เพื่อทดแทนมนุษย์ เช่นไอเดียของ ดร. อนุชิต อนุชิตานุกูล ประธานสายพัฒนาระบบงาน ช่องทางขาย และผลิตภัณฑ์ ธนาคารเกียรตินาคิน เล่าให้ฟังว่า กระแสเทคโนโลยีที่กำลังเกิดขึ้นได้เข้ามาพลิกโฉมการทำงานในอุตสาหกรรมต่างๆ (Disruption) รวมถึงอุตสาหกรรมการเงินในรูปแบบเดิม ได้เปิดโอกาสให้ธุรกิจรูปแบบใหม่ในภาคการเงินเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นฟินเทค, พร้อมเพย์, Banking Agent หรือ e- Marketplace Platform (บริการซื้อขายออนไลน์แบบครบวงจร) ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ) เริ่มอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ทำ ซึ่งย่อมเพิ่มโอกาสให้กับธนาคารในการต่อยอดธุรกิจกับสถาบันการเงินด้วย ด้วยนวัตกรรมการบริการที่เรียกว่า "KK Magic Mirror" กระจกวิเศษที่ช่วยให้การเงินเป็นเรื่องง่ายเพียงปลายนิ้วคลิก ซึ่งใช้เทคโนโลยีมาเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับธนาคารในแบบที่เป็นธรรมชาติที่สุด (Human Interaction) โดยถือเป็นประสบการณ์ใหม่เพราะเป็นการให้บริการที่ปรึกษาทางการเงินผ่านจอ LED แบบ Interactive ครั้งแรกของประเทศไทย


ความท้าทายในอนาคตจะหันมาที่การกระจายบริการมากขึ้น ต่างจากเดิมที่จะเน้นการกระจายสินค้า ซึ่งสำหรับธนาคารคือการกระจายบริการความรู้ทางการเงินจากผู้เชี่ยวชาญที่มีอยู่จำกัดให้สามารถไปบริการในสถานที่ต่างๆ ได้มากขึ้น ดังนั้น KK Magic Mirror ถือว่าตอบโจทย์เนื่องจากต้นทุนเพียงหลักแสนแต่สามารถกระจายบริการที่ปรึกษาทางการเงินออกไปได้ เปรียบเสมือนมีสาขาเสมือนจริงไปตั้งอยู่ เทียบการตั้งสาขาจริงที่ต้องลงทุนเริ่มต้นเป็นหลักล้านและต้องเสียค่าใช้จ่ายรายเดือนอีก สอดคล้องกับรูปแบบธุรกิจของธนาคารเกียรตินาคินที่ไม่ได้เน้นการให้บริการแบบธุรกรรมดั้งเดิม ฝาก ถอน โอน จ่าย หรือ Transaction Banking แต่เน้นไปที่การให้บริการที่ปรึกษาด้านการเงินมากกว่า รวมทั้งขนาดที่เล็กของธนาคารมาตั้งแต่เดิม ทำให้ไม่ต้องเผชิญปัญหาที่ต้องลดขนาดของธนาคารแบบดั้งเดิมลงก่อน แต่สามารถเดินได้ไปในทิศทางใหม่ได้ทันที

โมเดล "กระจกวิเศษ"
ธุรกรรมออนไลน์จะไม่ใช่แค่หุ่นยนต์
แต่คงมนต์เสน่ห์ความเป็นคน



KK Magic Mirror มี 2 ระดับ

1) การโต้ตอบกับพนักงานเสมือนจริง โดยเพียงตอบข้อมูลทางการเงิน 2 คำถาม ระบบจะสรุปแนวทางการวางแผนการลงทุนเบื้องต้นในรูปแบบเฉพาะบุคคล เพื่อเป็นแนวทางในการเข้ารับคำปรึกษาเรื่องการลงทุนอย่างเต็มรูปแบบที่สาขาธนาคารต่อไป


2) พูดคุยซักถามข้อมูลเพิ่มเติมกับกูรูทางการเงินจากกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทรในรูปแบบ Live Video Call เพื่อตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับการวางแผนทางการเงินที่เหมาะสมกับความต้องการ ซึ่งแตกต่างจากเครื่องมือด้านการเงินทั่วไปที่มักมีลักษณะเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แต่ KK Magic Mirror ถูกออกแบบมาให้พูดคุยโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้เหมือนกำลังสื่อสารกับมนุษย์จริงเพื่อสร้างความรู้สึกที่เป็นมิตรและเข้าถึงง่าย


5 พื้นที่นำร่อง ได้แก่ ธนาคารเกียรตินาคิน สาขาอโศก, ศูนย์การค้าสยามพารากอน, ศูนย์การค้าเควิลเลจ, ศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์, และอาคารซีพีทาวเวอร์ 1 สีลม ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2561

โมเดล "กระจกวิเศษ"
ธุรกรรมออนไลน์จะไม่ใช่แค่หุ่นยนต์
แต่คงมนต์เสน่ห์ความเป็นคน

โมเดล "กระจกวิเศษ"
ธุรกรรมออนไลน์จะไม่ใช่แค่หุ่นยนต์
แต่คงมนต์เสน่ห์ความเป็นคน

โมเดล "กระจกวิเศษ"
ธุรกรรมออนไลน์จะไม่ใช่แค่หุ่นยนต์
แต่คงมนต์เสน่ห์ความเป็นคน

logoline